Thứ Ba, 17/9/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Hai, 29/7/2024 15:55'(GMT+7)

Tăng cường rà soát những bất cập tại các khu vực giao cắt với đường sắt

Hiện trường vụ tai nạn đường sát tối 28/7 tại Đồng Nai.

Hiện trường vụ tai nạn đường sát tối 28/7 tại Đồng Nai.

Ngày 29/7, Phòng Thanh tra - an toàn III (Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) đã có văn bản báo cáo vụ tai nạn giao thông tại vị trí đường ngang Km 1969 + 458 (thành phố Biên Hòa) xảy ra vào tối 28/7. Theo đó, vào khoảng 21h tối 28/7, nhân viên gác chắn đóng đường Phạm Văn Thuận (phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) để chuẩn bị đón tàu Bắc Nam di chuyển qua thì bất ngờ xe ô tô bán tải do một người đàn ông điều khiển chở theo một người phụ nữ hai cháu bé lưu thông từ trong hẻm ra dẫn tới va chạm, tai nạn ngay sau đó. Vụ tai nạn khiến xe ô tô bán tải bị văng sang vỉa hè, va chạm vào một công nhân vệ sinh khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Một cháu bé trên xe bán tải bị rơi xuống đường và không qua khỏi. Tài xế cùng hai người còn lại bị thương nặng. Phần đầu chiếc bán tải biến dạng, nhiều mảnh vỡ của xe văng xa khiến một số người đi bộ gần đó hoảng sợ.

Theo Cục CSGT, khu vực tai nạn có gác chắn ở hai đầu đường Phạm Văn Thuận và hẻm vào chợ dân sinh phường Thống Nhất ngay cạnh đường sắt. Hướng xe ô tô di chuyển từ đường dân sinh song song với đường sắt đi theo hướng ra đường Phạm Văn Thuận không có gác chắn. Theo một số người chứng kiến, khi tàu hỏa sắp tới, nhân viên trực chốt đã hạ barie, thổi còi báo hiệu nhưng ôtô vẫn chạy vào.

Phòng Thanh tra - an toàn III ghi nhận tại hiện trường vụ tai nạn, đèn, chuông tín hiệu tại đường ngang có 3 bộ đều kêu to, nghe rõ; biển cảnh báo cắm đầy đủ tại các trục đường bộ chính vào đường ngang. Tại vị trí hẻm 1334 và đường khu dân cư (khu phố 3, phường Tân Tiến) có biển báo chú ý tàu hỏa nhưng không có barrier.

Đáng chú ý, tại vị trí hẻm 1334 và đường khu dân cư (khu phố 3, phường Tân Tiến), vào giữa năm 2022, Cục Đường sắt Việt Nam đã có thông báo về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó nêu rõ đề nghị của cục với địa phương phải tự gác phòng vệ tại 2 vị trí này vì có chiều rộng đường lớn hơn 3m đi thẳng vào đường ngang.

Phòng Thanh tra - an toàn III nhận định, đây là tai nạn rất nghiêm trọng; vụ việc này lỗi về người lái xe, không tuân thủ theo biển cảnh báo “chú ý tàu hỏa” và thiếu quan sát xung quanh.

Vụ va chạm giữa xe ô-tô và tàu hỏa khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn.

Trong ngày 29/7, Chủ tịch UBND phường Tân Tiến Nguyễn Thị Hữu cho biết, chính quyền địa phương sẽ làm việc với người dân, để ghi nhận các đề xuất, thống nhất giải pháp rồi kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong 2 đường khu dân cư giao cắt với đường sắt tại vị trí đường ngang Km1696 + 458

Sau vụ tai nạn, Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT Công an các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, bảo đảm TTATGT đường sắt, xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành các quy định khi đi qua đường ngang, vi phạm hành lang ATGT đường sắt… Rà soát các đường ngang dân sinh đi qua đường sắt không đảm bảo an toàn và đề xuất giải pháp khắc phục.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây TNGT đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở, khu vực không có gác chắn, vị trí nguy hiểm như: vượt qua đường ngang khi đèn đỏ bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi qua đường ngang; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trong phạm vi đường ngang; người đi bộ vi phạm khổ giới hạn đường sắt…

Xử lý các hành vi vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; rà soát tổ chức giao thông tại các khu vực đường ngang giao với đường sắt để kiến nghị đường sắt và chính quyền địa phương lắp đặt gác chắn, đèn tín hiệu… tăng cường tuyên truyền kỹ năng tham gia giao thông nhằm hạn chế TNGT./.

THANH XUÂN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất