Thứ Hai, 30/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 16/7/2010 15:30'(GMT+7)

Tăng cường truyền thông để giảm tỷ lệ trẻ em chết đuối

Đuối nước là nguyên nhân hàng đầu, chiếm tới 50% tỷ lệ tai nạn thương tích dẫn đến tử vong ở trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay. Trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có 10 trẻ em tử vong do đuối nước, cao nhất so với các nước khác trong khu vực.

Tại Hội nghị, các ý kiến đã chỉ ra rằng: Các nguy cơ gây đuối nước trẻ em đều có thể phòng tránh được nếu các nhà lãnh đạo có cam kết mạnh mẽ và mỗi người chúng ta có ý thức hơn để loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước. Kinh nghiệm ở nhiều nước trên thế giới đã chỉ ra chỉ những hành động đơn giản như rào quanh ao, hồ cạnh nhà; làm biển cảnh báo nơi nước sâu nguy hiểm, đậy chum, vại nước; giám sát trẻ em… Bên cạnh đó, cần nâng cao kiến thức về phòng chống đuối nước, chấp hành tốt các quy định an toàn khi tham gia giao thông đường thuỷ, tạo một môi trường an toàn để trẻ em không bị rình rập bởi các nguy cơ gây đuối nước.

Ông Jean Duprap, quyền Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam nhấn mạnh vai trò của truyền thông - một nhân tố theo ông là hết sức mạnh mẽ trong phòng chống đuối nước trẻ em. “Thông qua các bài báo và chương trình của mình, các bạn đang góp phần giúp cộng đồng hiểu được mức độ cấp thiết của vấn đề này, giúp họ nhận ra được các thách thức mà họ đang phải đối mặt và khuyến khích người dân tích cực hơn trong việc cải tạo môi trường sống trong ngôi nhà của mình thành một nơi không có rủi ro và không gây ra tai nạn thương tích cho trẻ em”.

Phát động chiến dịch truyền thông phòng chống đuối nước trẻ em, Thứ trưởng Thường trực Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đàm Hữu Đắc kêu gọi toàn thể các Bộ, ngành, đoàn thể trung ương, các cấp, các ngành địa phương cùng các tổ chức quốc tế phối hợp triển khai chiến dịch này. “Điều quan trọng là phải tạo nên môi trường an toàn cho mọi trẻ em, bảo đảm an toàn cho trẻ em sống và phát triển” - , Thứ trưởng Đàm Hữu Đắc nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng Bộ Giao thông vận tải, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, đại diện các bộ ngành trung ương cùng đại diện lãnh đạo UBND, các sở ngành của 15 tỉnh đã cùng nhau ký cam kết phối hợp hành động. Đây là một động thái cần thiết để có thể xoay chuyển được tình hình đáng báo động này và làm giảm tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em một cách hữu hiệu nhất.

Hội nghị này sẽ mở đầu cho chiến dịch truyền thông phòng chống đuối nước trẻ em của Chính phủ Việt Nam với sự hỗ trợ của UNICEF. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phòng chống đuối nước trẻ em và kêu gọi các gia đình, cộng đồng và lãnh đạo địa phương cần có hành động cấp bách và cụ thể để giải quyết tình trạng này.

Dương Ngọc

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất