Thứ Hai, 30/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 21/7/2010 20:25'(GMT+7)

Tăng viện phí, có tăng chất lượng khám chữa bệnh?

Dự thảo mới chỉ điều chỉnh khung giá 12% dịch vụ y tế

Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ phó Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), thông tin viện phí sẽ tăng 7 đến 10 lần như một số báo thông tin là không hoàn toàn chính xác. Theo nội dung Dự thảo, việc điều chỉnh viện phí lần này chỉ tập trung vào điều chỉnh mức thu một phần viện phí, khoảng 350 dịch vụ trong số hơn 3.000 dịch vụ hiện các bệnh viện đang thực hiện, chiếm 12%. Có khoảng 220 dịch vụ sử dụng ít vật tư, hoá chất thì có mức tăng thấp (tối đa 2,5 lần), 60 dịch vụ dự kiến tăng tối đa từ 2,5-5 lần và 70 dịch vụ kỹ thuật y tế sử dụng nhiều thuốc, vật tư, hoá chất, điện nước thì mức tăng tối đa khoảng 7-10 lần.

Cũng theo ông Quang, việc điều chỉnh khung giá lần này vẫn chỉ là thu một phần viện phí chứ chưa phải là “tính đúng, tính đủ” giá các loại dịch vụ khám chữa bệnh. Cụ thể, khung giá một phần viện phí sửa đổi lần này chỉ tính tiền thuốc, tiền dịch truyền, máu, vật tư, hoá chất, tiền điện, nước, nhiên liệu, chi phí duy tu, bảo dưỡng thiết bị trực tiếp… Các khoản đã được ngân sách nhà nước chi thì không tính và thu viện phí. Viện phí chưa tính khấu hao tài sản cố định, tiền lương của cán bộ, chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và trang thiết bị. Ông Quang giải thích, do đó, điều chỉnh viện phí không phải để tăng thu nhập cho cán bộ y tế, lấy nguồn thu này để xây dựng, mở rộng bệnh viện.

Theo phản ánh của các phóng viên, trong khung giá Bộ đưa ra có một số dịch vụ giá còn cao hơn dịch vụ khám chữa bệnh ở một số bệnh viện lớn hiện nay. Đại diện Bộ Y tế cho biết Dự thảo này mới đang trình và xin ý kiến của các bộ ngành, sau đó sẽ thành lập Hội đồng thẩm định (trong đó có sự tham gia của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính), tới lúc chính thức áp dụng khung giá mới có thể sẽ còn một số điều chỉnh cho phù hợp.

Tăng viện phí, có tăng chất lượng khám chữa bệnh?

Dư luận cũng băn khoăn, việc điều chỉnh viện phí có làm tăng chất lượng dịch vụ y tế hay không. Giải đáp vấn đề này, ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng: Chất lượng dịch vụ y tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn của cán bộ y tế, y đức, nhà cửa, buồng bệnh, trang thiết bị y tế phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị… Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế và các địa phương đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo trang thiết bị cho các bệnh viện tuyến huyện… Do vậy, cùng với việc điều chỉnh giá viện phí của một số loại dịch vụ, các bệnh viện sẽ có thêm một phần kinh phí để bảo đảm tốt hơn các hoạt động và thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, viện phí cũng chỉ là một trong rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh và Bộ Y tế sẽ nỗ lực để dần cải thiện chất lượng khám chữa bệnh.

Theo Dự thảo, việc tăng giá viện phí chỉ áp dụng đối với một bệnh nhân/một giường bệnh. Hiện nay, số giường của các bệnh viện tính ở nước ta chỉ đạt 20,5/vạn dân, trong khi đó ở các nước vào khoảng 30-40 giường/vạn dân. Việc điều chỉnh viện phí lần này vẫn thực hiện theo nguyên tắc thu một phần chi phí, chỉ tính riêng các chi phí trực tiếp, chưa tính tiền lương, khấu hao, không dùng nguồn thu này để đầu tư xây dựng bệnh viện. Do đó, trước băn khoăn của người dân về việc liệu có cải thiện được tình trạng dùng chung giường bệnh, đại diện Bộ Y tế cho biết nếu nhiều người bệnh phải nằm trên một giường thì lúc đó bệnh viện sẽ có hướng điều chỉnh cho phù hợp.

Trả lời báo chí về việc nếu giá viện phí một số dịch vụ tăng thì “phí ngầm” có thay đổi không, ông Trần Quý Tường cho rằng đây là vấn đề tiêu cực mà ở đâu cũng có thể xảy ra. Vấn đề này không phụ thuộc vào chính sách mà tuỳ thuộc y đức người thầy thuốc.

Người nghèo bị ảnh hưởng như thế nào khi tăng giá viện phí?

Bộ Y tế khẳng định, về cơ bản việc điều chỉnh giá viện phí sẽ không làm ảnh hưởng nhiều tới những đối tượng khó khăn, người nghèo đi khám chữa bệnh. Bà Tống Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) cho biết: Theo Quy định của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), toàn bộ người thuộc hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sống tại vùng kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn (khoảng 14,7 triệu người) đã được Ngân sách Nhà nước chi mua thẻ BHYT. Khi đi khám chữa bệnh, những đối tượng này được Quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí và tiền vận chuyển trong trường hợp phải chuyển tuyến điều trị từ tuyến huyện, chỉ còn phải đóng 5% chi phí. Phần viện phí tăng thêm do điều chỉnh giá viện phí cũng sẽ được BHYT thanh toán 95%. Cũng theo bà Hương, hiện nay, 100% hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sống tại vùng kinh tế xã hội khó khăn đã được Nhà nước cấp ngân sách mua thẻ BHYT, nếu không được hưởng chế độ này cần phải kiểm điểm lại hoạt động của chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ phó Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cũng khẳng định, việc điều chỉnh viện phí lần này sẽ góp phần giảm bớt sự bao cấp tràn lan trong khám chữa bệnh, huy động được sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong khám chữa bệnh, dành ngân sách Nhà nước để mua BHYT cho người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, tăng hỗ trợ cho các đối tượng người cận nghèo, học sinh, sinh viên và các đối tượng khác theo quy định của luật BHYT.

Dương Ngọc

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất