Tuy
nhiên, mặt trận này đang đặt ra những yêu cầu, quyết tâm cao hơn, hành
động mạnh mẽ, quyết liệt hơn, giải quyết kịp thời, hiệu quả những thách
thức mới, trong bối cảnh tình hình mới.
Quá trình triển khai thực
hiện Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng, mặc dù đất nước phải đối mặt với
rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đã thể hiện được ý chí và tinh
thần trách nhiệm cao, sự nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng của toàn
Ðảng, toàn dân, toàn quân trong đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực.
VIỆC NHÂN NGHĨA CỐT Ở YÊN DÂN
Năm
2022, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, quyết liệt, đồng bộ, toàn
diện và hiệu quả hơn. Trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ,
đảng viên và nhân dân được nâng lên, tạo hiệu quả rõ rệt trong xây
dựng, chỉnh đốn Ðảng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Thực tế ghi nhận, Trung ương
Ðảng đã ban hành gần 50 nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, hướng
dẫn về xây dựng Ðảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh; về xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN trong giai đoạn
mới; về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng; về xử lý kỷ luật
tổ chức đảng và đảng viên vi phạm; về bố trí công tác đối với cán bộ bị
xử lý kỷ luật. Kỷ luật nghiêm minh gắn liền khuyến khích từ chức, kịp
thời miễn nhiệm, thay thế những cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế, uy
tín thấp, được nhân dân, dư luận đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.
Ðồng
thời, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành tập trung xây dựng, ban hành,
tổ chức triển khai thực hiện 640 văn bản quy phạm pháp luật quan trọng
về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, đã hoàn thành sửa đổi
Luật Thanh tra, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và hoàn thành rà soát các
quy định của pháp luật về phòng, chống tiêu cực, các quy định liên quan
đến đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, tài
chính, chứng khoán.
Qua
đó, phát hiện nhiều sơ hở, bất cập; đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn
thiện nhiều cơ chế, chính sách, quy định để không thể tham nhũng, tiêu
cực. Nhiều quy định đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả ngay sau khi ban
hành.
Mặt khác, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm
toán được đẩy mạnh, đồng bộ. Qua đó, đã kiến nghị xử lý tài chính, thu
hồi 82.560 tỷ đồng và 883ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 3.530 tập
thể và 8.619 cá nhân.
Năm 2022, cả nước đã thi hành kỷ luật 539
đảng viên. Trung ương đã thi hành kỷ luật 47 cán bộ diện Bộ Chính trị,
Ban Bí thư quản lý (tăng 15 trường hợp so với năm trước); cho thôi giữ
chức Ủy viên Trung ương Ðảng đối với 5 đồng chí; cho thôi giữ chức vụ
đối với 2 Phó Thủ tướng Chính phủ, 3 Thứ trưởng và tương đương, 1 Chủ
tịch Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Các địa phương đã
cho từ chức, miễn nhiệm 3 Chủ tịch HÐND, Chủ tịch UBND tỉnh theo chủ
trương sắp xếp, bố trí công tác đối với cán bộ bị xử lý kỷ luật, uy tín
giảm sút.
Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu
quả cơ chế phối hợp trong phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực. Theo
đó, đã chuyển 557 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để
xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật, tăng gấp hơn 2 lần so với
năm 2021.
Ðồng thời, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan chống tham nhũng
được chú trọng, tăng cường, đã xử lý kỷ luật hơn 200 cán bộ, công chức
sai phạm (xử lý hình sự 74 trường hợp); tiếp tục đẩy mạnh công tác điều
tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra ở khu vực
trong và ngoài nhà nước. Theo đó, đã khởi tố mới 493 vụ/1.123 bị can về
tội tham nhũng (tăng 163 vụ/328 bị can so với năm 2021)…, tạo bước đột
phá quan trọng trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.
Tuy
nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Trung ương cũng thẳng thắn đánh
giá, lĩnh vực công tác này còn những hạn chế, bất cập. Tình trạng tham
nhũng, tiêu cực ở một số lĩnh vực còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp.
Các sai phạm lớn trong lĩnh vực đất đai, đấu thầu, chứng khoán, phát
hành trái phiếu doanh nghiệp... có sự câu kết, móc nối giữa cán bộ thoái
hóa, biến chất với doanh nghiệp, tổ chức với biểu hiện ngày càng tinh
vi, gian manh, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã
hội.
Một số bộ, ban, ngành, địa
phương quyết tâm chưa mạnh; việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý
tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị còn là khâu yếu. Tỷ lệ thu hồi
tài sản tham nhũng, thất thoát còn thấp...
Cùng với sự phát
triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các
hành vi tham nhũng, tiêu cực sẽ ngày càng phức tạp, khó lường hơn, ở cả
khu vực nhà nước và ngoài nhà nước, hình thành các "nhóm lợi ích", hệ
lụy không chỉ làm mất tiền, tài sản của Nhà nước, mà còn mất nhiều cán
bộ, làm mất niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân…
Tham nhũng, tiêu cực vẫn là một trong những "kẻ thù hung ác", nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Ðảng và chế độ ta.
"XÂY VÀ CHỐNG" - TRÊN DƯỚI ĐỒNG LÒNG
Từ
quá trình đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta, có thể rút ra nhiều bài học quý,
có giá trị cả về mặt lý luận và thực tiễn: Trước hết, cần phải nhận thức
thật đầy đủ, sâu sắc vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đấu
tranh với tham nhũng, tiêu cực để từ đó có quyết tâm chính trị rất cao,
biện pháp rất trúng và phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung,
thống nhất của Ðảng.
Về
vấn đề này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tại Hội nghị tổng
kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (ngày 30/6/2022): Phải biến quyết tâm chính
trị thành hành động thực tế của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức
và nhân dân, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm
của các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, của người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phòng, chống tham nhũng.
Ðấu
tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực luôn là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, lâu dài. Hội
nghị Trung ương 4 khóa XIII đã ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện
Kết luận về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị;
kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; và Quy định mới về những điều đảng
viên không được làm, là chủ trương "đúng, trúng". Quan điểm, phương châm
"nghiêm từ trong Ðảng", "không có vùng cấm" đi vào thực tiễn, là bài
học kinh nghiệm quý trong công tác cán bộ của chúng ta.
Gắn liền
với đó, thực tiễn đòi hỏi cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công
tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trước hết là xây dựng ý thức tự
giác, gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định của Ðảng và pháp luật của
Nhà nước trong lĩnh vực này.
Ðồng thời, cần nghiên cứu, hoàn
thiện chuẩn mực đạo đức cách mạng của đảng viên, đạo đức công vụ, chuẩn
mực, văn hóa liêm chính trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và
nhân dân; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế của Ðảng và Nhà nước,
trọng tâm là hoàn thiện thể chế kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong các
lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; khẩn trương rà soát, khắc
phục những sơ hở, bất cập trong chính sách, pháp luật liên quan đến ngân
hàng, tài chính, tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập, chứng khoán,
trái phiếu doanh nghiệp, quy hoạch xây dựng, đấu thầu, đấu giá, định
giá… và các vấn đề cụ thể mà các đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra,
kiểm toán, các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đã kiến
nghị, đề xuất.
Hoàn thành sửa đổi Luật Ðất đai, Luật Ðấu thầu,
Luật Ðấu giá tài sản và các dự án luật liên quan đến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo
tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, tập trung vào những
lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức
xúc trong xã hội, những lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính khép
kín, bí mật; tiếp tục thực hiện nghiêm cơ chế phối hợp phát hiện, xử lý
sai phạm trong quá trình kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy
tố, xét xử, thi hành án…
Ðồng thời, cần tăng cường sự giám sát
của các cơ quan dân cử, vai trò của Mặt trận Tổ quốc, nhân dân và báo
chí, truyền thông trong công tác tiếp nhận, xử lý, giải đáp, phản hồi ý
kiến phản ánh, kiến nghị của người dân. Tựu trung, từ trung ương tới địa
phương, cơ sở cần tiếp tục có quyết tâm cùng hành động mạnh mẽ hơn,
đồng bộ hơn, từ đó tạo luồng sinh khí mới, bước đột phá mới trên mặt
trận đầy cam go, phức tạp và lâu dài này./.
LÊ MẬU LÂM (nhandan.vn)