Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Ba, 27/1/2015 18:32'(GMT+7)

Tạp chí Lịch sử Đảng gặp mặt cộng tác viên

PGS,TS Nguyễn Ngọc Hà trình bày Báo cáo hoạt động của Tạp chí năm 2014 và phương hướng hoạt động năm 2015

PGS,TS Nguyễn Ngọc Hà trình bày Báo cáo hoạt động của Tạp chí năm 2014 và phương hướng hoạt động năm 2015

Sáng 27/1, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp chí Lịch sử Đảng thuộc Viện Lịch sử Đảng tổ chức Hội nghị cộng tác viên năm 2014. Chủ trình Hội nghị có PGS,TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện; PGS,TS Nguyễn Mạnh Hà, Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng; PGS,TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí.

Dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học viện; đại diện lãnh đạo các Học viện trực thuộc; đại diện lãnh đạo các vụ, viện, đơn vị; các cộng tác viên của Tạp chí tại Học viện; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Trung ương Hội nhà báo Việt Nam; Văn phòng Trung ương Đảng; Cục Lưu trữ quốc gia; Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông; Nhà Xuất bản quốc gia; Bảo tàng Hồ Chí Minh; Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh; Khoa Lịch sử, Học viện Chính trị Bộ Quốc phòng; Viện Sử học, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam; Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Tạp chí Tuyên giáo, các tạp chí thuộc hệ thống Học viện cùng nhiều nhà khoa học đầu ngành và các cộng tác viên thuộc nhiều thế hệ gắn bó với Tạp chí và sự nghiệp khoa học lịch sử Đảng.

Báo cáo tổng kết hoạt động của Tạp chí trong năm 2014 và phương hướng hoạt động năm 2015 do PGS,TS Nguyễn Ngọc Hà trình bày đã nêu rõ: Năm 2014 là năm diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm các sự kiện lịch sử trọng đại của Đảng, của dân tộc và của Học viện. Bám sát tình hình nhiệm vụ của công tác tư tưởng - lý luận, định hướng công tác của Học viện, ngành Lịch sử Đảng, Tạp chí đã hoàn thành biên tập, xuất bản, phát hành đúng tiến độ 12 số Tạp chí, các bài viết đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích, quan điểm, đường lối của Đảng và có chất lượng tốt.Tính chung trong 12 số năm 2014, Tạp chí Lịch sử Đảng đã công bố 285 bài thuộc các chuyên mục thường kỳ và chuyên mục kỷ niệm. Nhiều bài đạt chất lượng khoa học tốt, được bạn đọc hoan nghênh, đón nhận, trong đó đáng chú ý là các bài thuộc cụm những vấn đề chung về lịch sử đảng, nghiên cứu, tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, tổng kết những vấn đề lý luận và thực tiễn thời kỳ đổi mới, về sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh...

Với những đóng góp khoa học của mình, Tạp chí đã và đang được các cấp ủy đảng, những nhà lãnh đạo, quản lý từ Trung ương đến địa phương quan tâm, nghiên cứu. Đánh giá kết quả công tác năm học 2013 - 2014, Giám đốc Học viện đã khen tặng Tạp chí Cờ thi đua cấp Bộ, đơn vị xuất sắc 2 năm liên tục.

Phát biểu tại Hội nghị, các ý kiến đánh giá cao những đóng góp của Tạp chí vào công tác lý luận, công tác lịch sử Đảng trong năm qua, thể hiện tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đối với sự phát triển của Tạp chí. Theo đó, Tạp chí có nhiều bài viết đạt chất lượng khoa học cao; đã có bài mang tính chiến đấu, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch. Nhiều bài viết gắn với những vấn đề quan trọng của Đảng, của dân tộc, có tác dụng gợi mở nhiều vấn đề cần tiếp tục tranh luận. 

Phát biểu tổng kết Hội nghị, PGS,TS Nguyễn Viết Thảo chỉ rõ 5 kết quả nổi bật của Tạp chí: Một là, tạp chí đã giữ vững quan điểm, lập trường của Đảng trong tuyên truyền, nghiên cứu những vấn đề học thuật, thể hiện lập trường chính trị, nhận thức đúng đắn của lãnh đạo Viện, lãnh đạo Tạp chí và các biên tập viên. Đồng thời, bước đầu mở ra diễn đàn trao đổi học thuật dành cho giới nghiên cứu và bạn đọc. Hai là, trong năm qua, Tạp chí đã tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về nội dung và hình thức, ngày càng thể hiện vị trí quan trọng, đặc thù trong hệ thống báo chí chính trị của Đảng và Học viện. Đây được xem là kết quả nổi bật hàng đầu của Tạp chí. Ba là, bám sát nhiệm vụ của Đảng, của đất nước và của Học viện, Tạp chí đã có nhiều bài nghiên cứu, tuyên truyền kịp thời, đạt chất lượng cao, nhiều vấn đề được mạnh dạn đề cập như tình hình Biển Đông. Bốn là, công tác cộng tác viên được Tạp chí quan tâm đúng mức. Tạp chí đã dành được những tình cảm quan tâm, gần gũi của các nhà khoa học, trong đó có nhiều nhà giáo lão thành, nhiều nhà khoa học lịch sử đầu ngành của cả nước. Năm là, Tạp chí đã xây dựng được một tập thể vững mạnh, là đơn vị đoàn kết, thống nhất, khoa học trong tổ chức công việc chuyên môn, công việc báo chí.

Bên cạnh việc khẳng định những kết quả nổi bật của Tạp chí trong năm 2014, Phó Giám đốc Học viện Nguyễn Viết Thảo cũng đồng thời chỉ rõ những vấn đề mà Tạp chí cần sớm xác định, làm rõ để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2015. Đó là, trước hết, Tạp chí cần xác định rõ hơn nữa đặc thù, lợi thế và chức năng, nhiệm vụ riêng để xây dựng định hướng phát triển trong điều kiện hệ thống báo chí đa dạng và phong phú của Học viện và cả nước. Cùng với các tạp chí khác trong Học viện, Tạp chí cần tìm ra bản sắc và lợi thế riêng để phản ánh đầy đủ các khía cạnh của cùng một sự kiện, một vấn đề. Thứ hai, Tạp chí cần hiện đại hóa mạnh mẽ hơn nữa, đa dạng hóa ấn phẩm để phù hợp với xu hướng của báo chí ngày nay. Ban Giám đốc Học viện ủng hộ về mặt chủ trương đối với đề xuất mở phiên bản điện tử của Tạp chí Lịch sử Đảng. Thứ ba, Tạp chí cần tuyên truyền kịp thời và sâu sắc các sự kiện lớn của Đảng, của đất nước và của Học viện. Công tác tuyên truyền cần xứng đáng với tầm vóc Tạp chí Lịch sử Đảng của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, trong đó chú trọng đến công tác tổng kết lịch sử, tổng kết kinh nghiệm. Lãnh đạo Viện, lãnh đạo Tạp chí cần sớm dự thảo kế hoạch biên tập những số đặc biệt, trọng điểm trong năm 2015 để báo cáo Ban Giám đốc Học viện.

Ghi nhận những đóng góp của các tập thể và cá nhân đối với hoạt động của Tạp chí, biểu dương các cộng tác viên tiêu biểu năm 2014, PGS,TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện đã trao tặng phẩm lưu niệm cho tập thể và các cộng tác viên tiêu biểu của tạp chí./.

Nam Anh 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất