Chủ Nhật, 22/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Tư, 16/3/2016 14:14'(GMT+7)

Nhiều đổi mới, sáng tạo trong phong trào thi đua

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh chủ trì Hội nghị (Ảnh: TH)

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh chủ trì Hội nghị (Ảnh: TH)

Ngày 16-3, tại Hà Nội, Khối thi đua các ban Đảng Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2015, triển khai hoạt động năm 2016.

Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị.        

Các phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo

Báo cáo về hoạt động công tác thi đua khen thưởng năm 2015 của Khối nêu rõ, các cơ quan trong Khối đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chăm lo xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể; đặc biệt đã tham mưu xây dựng các dự thảo văn kiện trình Đại hội XII của Đảng. Các phong trào thi đua có nhiều đổi mới, sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị đã góp phần vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế -xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Công tác khen thưởng cũng đã thực hiện kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước; tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống của ngành và Đại hội thi đua yêu nước của từng cơ quan, góp phần vào thành công chung của Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.

Các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng cổ vũ các tập thể, cá nhân với các mô hình, điển hình tiên tiến; tôn vinh người tốt, việc tốt; thẩm định lấy ý kiến, công khai trên các phương tiện thông tin về phong tặng các danh hiệu vinh dự Nhà nước.

Về thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong năm 2015, các cơ quan trong Khối trên cơ sở chức năng tham mưu của mình đã tập trung cao độ vào việc kiểm tra, đánh giá và tổng kết việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương; nổi bật là xây dựng các đề án công tác trình Ban Chấp hành Trung ương và biên tập các loại tài liệu nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết Trung ương 9, 10, 11, 12, 13 (khóa XI); Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Dự thảo báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986 - 2016); Báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng khóa XI và đề xuất bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng khóa XI; Đề án quy hoạch cán bộ cấp chiến lược; Đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí; Tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình công tác năm 2015 và tổng kết công tác nhiệm kỳ Đại hội XI; Tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác nhân sự, các nội dung báo cáo chính trị của các đảng bộ, góp phần vào thành công của đại hội các đảng bộ trên toàn quốc; Tham gia các đoàn kiểm tra của Trung ương về việc tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Về triển khai công tác thi đua, khen thưởng của Khối, các cơ quan thuộc Khối đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thành công Đại hội thi đua yêu nước để đánh giá kết quả công tác thi đua, khen thưởng 5 năm 2011- 2015 biểu dương khen thưởng các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến qua báo cáo điển hình tại Đại hội; đề ra phương hướng, nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua giai đoạn tiếp theo 2016 - 2020. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Dân vận Trung ương đã tổ chức Đại hội Thi đua quy mô toàn ngành với phương thức mới, sáng tạo kết hợp tổng kết giai đoạn thi đua 5 năm phong trào thi đua cơ quan cùng với tổng kết, khen thưởng các chuyên đề thi đua trong ngành. Khối đã phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng công tác thi đua, khen thưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức chỉ đạo và chuyên trách về công tác thi đua, khen thưởng. Các nội dung hoạt động của Khối đã hoàn thành theo Chương trình công tác và Quy chế đề ra, trong điều kiện tập trung cao độ vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm cuối Đại hội XI, chuẩn bị cho Đại hội XII của Đảng; thông qua đó, đã tăng cường mối quan hệ công tác, trao đổi kinh nghiệm, tạo không khí đoàn kết, trách nhiệm cao đối với các hoạt động thi đua của Khối cũng như trong triển khai các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương mà trực tiếp và thường xuyên của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Về triển khai công tác thi đua, khen thưởng trong các cơ quan thuộc Khối, Ban Tuyên giáo Trung ương phát động phong trào thi đua “Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên giáo” gắn với xây dựng đề án công tác và bồi dưỡng kiến thức thi đua, khen thưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ quan; chuyên đề thực hiện Chỉ thị 03 “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với nhiều phương thức phong phú về loại hình và tạo sức lan tỏa; phát động đợt thi đua và tổng kết, khen thưởng về công tác thông tin đối ngoại…; cùng các phong trào thi đua của Đảng ủy và Công đoàn Cơ quan. Ban Tổ chức Trung ương với phong trào thi đua “Sáng tạo, chủ động, tích cực, đoàn kết”. Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Đồng thuận cao, sáng tạo giỏi, về đích sớm”. Ban Dân vận Trung ương tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Văn phòng Trung ương “Đoàn kết, sáng tạo, tham mưu tốt, phục vụ chu đáo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2015”. Ban Nội chính Trung ương “Phát hiện, tham mưu đề xuất xử lý các vụ việc, vụ án về nội chính và tham nhũng”. Ban Kinh tế Trung ương, tổ chức thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Ban Đối ngoại Trung ương hằng năm thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi, sáng tạo, hiệu quả, chất lượng - Xây dựng cơ quan, Đảng bộ trong sạch vững mạnh toàn diện”.

Về công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến, trong năm qua các cơ quan trong Khối đã giới thiệu cho Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX các gương điển hình thông qua các phong trào thi đua của mình gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và nhiều tấm gương trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Tổ chức các giải thưởng để cổ vũ động viên các tập thể, cá nhân ở trong nước cũng như ngoài nước về thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo; phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương lựa chọn, tổ chức sự kiện tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tuyên truyền, nhân rộng hơn 400 nghìn điển hình “Dân vận khéo”, lựa chọn 85 gương điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực đời sống xã hội để in sách tuyên truyền cổ vũ tạo sức lan tỏa phong trào thi đua.           

Thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn thảo luận, nhìn nhận bên cạnh những kết quả tích cực, công tác thi đua, khen thưởng vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục: Các phong trào thi đua tuy đã được quan tâm phát động, nhưng nhìn chung kết quả chưa có tính thuyết phục cao, vì không có lực lượng cần thiết để thực hiện đầy đủ, thường xuyên công tác kiểm tra, đôn đốc và đánh giá xác thực hiệu quả của phong trào thi đua. Hội đồng thi đua - khen thưởng các cấp chưa thực sự tích cực tham mưu, tư vấn xây dựng nội dung thi đua mà chủ yếu mới làm công tác xem xét khen thưởng.Việc phát hiện, tuyên truyền, phổ biến và nhân rộng các điển hình tiên tiến chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến tình trạng nhiều cơ quan, đơn vị khi được đề nghị giới thiệu để tuyên truyền nêu gương còn khó khăn, nhất là ở những cơ quan tham mưu cấp cao, hành chính.

Trong năm 2016, nhiệm vụ Khối Thi đua các ban Đảng Trung ương sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thi đua, khen thưởng của Khối có chất lượng, hiệu quả bằng các hình thức bồi dưỡng, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm công tác; đặc biệt trong việc phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu các gương điển hình tiến tiến. Các cơ quan trong Khối trên cơ sở chức năng tham mưu của mình tham gia tích cực vào công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp năm 2016 – 2021. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khen thưởng; thẩm định hồ sơ khen thưởng chính xác, kịp thời, công khai; thực hiện tốt công tác tham mưu khen đúng, khen trúng; tập trung khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất, chuyên đề, có ý nghĩa thiết thực giáo dục, cổ vũ, khích lệ mọi người tham gia thiết thực vào các phong trào thi đua. Tăng cường trao đổi, phối hợp công tác, xây dựng sự thống nhất cao của các hoạt động thi đua, khen thưởng trong Khối, nhất là việc xây dựng các tiêu chí đánh giá, công nhận sáng kiến, giải pháp công tác; các hình thức tổ chức phong trào thi đua và khen thưởng theo chuyên đề (đề án) đối với hệ thống ngành…và các hình thức khen thưởng, giải thưởng khác; xây dựng và quản lý quỹ thi đua, khen thưởng và thực hiện theo đúng quy định về chính sách, chế độ khen thưởng.

Các đại biểu cũng thống nhất cao về nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan thuộc Khối Thi đua năm 2016. Đó là:

Thứ nhất, phát động, tổ chức phong trào thi đua quán triệt, triển khai xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương gắn với hưởng ứng các nội dung phát động thi đua tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.

Thứ hai, kiện toàn tổ chức của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cơ quan trong Khối sau Đại hội Đảng XII để phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tham mưu, tư vấn cho Lãnh đạo trong việc đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức các phong trào thi đua và công tác khen thưởng.

Thứ ba, tổng kết, xây dựng chương trình, quy chế hoạt động thi đua, khen thưởng và phát động nội dung thi đua của Khối năm 2016.

Thứ tư, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, trao đổi để tạo sự thống nhất trong phối hợp hoạt động thi đua, khen thưởng trong Khối; đặc biệt trong tổ chức phong trào thi đua, xây dựng tiêu chí đánh giá thi đua; các giải pháp, sáng kiến phù hợp với đặc thù của các ban Đảng Trung ương.

Thứ năm, đổi mới nội dung, phương thức, chú trọng tổ chức phong trào thi đua theo chuyên đề gắn với khen thưởng để thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở mỗi cơ quan. Qua đó thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của 4 khâu đồng bộ mang tính thuyết phục tạo nên thành công của phong trào thi đua, đó là: Phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến.

Thu Hằng

 

 

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất