Thứ Sáu, 27/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 18/11/2009 21:43'(GMT+7)

Tập trung trí tuệ người Việt Nam ở nước ngoài

Một Việt kiều Mỹ làm từ thiện tại chùa Thịnh Đại (Hà Nam)

Một Việt kiều Mỹ làm từ thiện tại chùa Thịnh Đại (Hà Nam)

Theo thông tin từ Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Hội nghị có sự tham gia của 1.500 đại biểu trong và ngoài nước, trong đó có khoảng 900 đại biểu kiều bào về từ 52 nước và vùng lãnh thổ.

Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại tỉnh Svetlov, Liên bang Nga chia sẻ: “Đây là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm tập trung Việt kiều trên toàn thế giới trong ngôi nhà chung Việt Nam – quê hương của tôi. Điều vinh dự lớn nhất là tôi được ở trong đoàn đại biểu của Liên bang Nga tham dự hội nghị. Kỳ vọng lớn nhất của chúng tôi là được nói tiếng nói của mình với quê hương đất nước, nói về cội nguồn của những người xa xứ hướng về quê hương. Điều tôi nhận được là tình cảm, tình đoàn kết mọi người Việt Nam trên toàn thế giới cùng nói tiếng nói quê hương, tiếng nói đồng bào, tiếng nói “Tôi yêu Việt Nam””.

Là một cộng đồng nhỏ với khoảng 5.000 người, Hội người Việt ở Slovakia cử 8 đại biểu về dự Hội nghị lần này, chủ yếu là lãnh đạo các chi hội, hội đoàn như hội phụ nữ, hội cựu chiến bình, hội doanh nhân… Ông Nguyễn Hữu Nhiệm, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Thủ đô Bratislava, Cộng hoà Slovakia cho biết: “Chúng tôi sẽ báo cáo với Uỷ ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài ý tưởng của cộng đồng người Việt ở Slovakia việc thành lập Liên hiệp các tổ chức cộng đồng tại Châu Âu thành 1 tổ chức dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài. Việc tập hợp này sẽ góp phần để cộng đồng châu Âu đoàn kết lại, cùng gánh vác công việc chung - riêng, phát triển bền vững lâu dài ở nơi đất khách quê người”.

Tại Hội nghị, đại biểu kiều bào sẽ có cơ hội bày tỏ suy nghĩ và đóng góp ý kiến với lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các Bộ ngành chủ chốt qua 4 hội nghị chuyên đề là: Xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đoàn kết vững mạnh, thành đạt và hướng về đất nước; Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá và truyền thống dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; Chuyên gia, trí thức kiều bào góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước và Doanh nhân kiều bào góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Hội Người Việt Nam ở Vương quốc Anh bày tỏ: “Tôi muốn đưa ra Hội nghị tham luận sử dụng văn hoá để phát triển cộng đồng đoàn kết vững mạnh. Trong đó vấn đề quan trọng nhất là chúng ta phải làm thế nào để giữ gìn được tiếng Việt cho cộng đồng, đặc biệt là đối với các cháu thế hệ thứ 2, thứ 3 trở đi. Từ trước đến nay cộng đồng người Việt Nam ở Vương quốc Anh luôn quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên việc giúp đỡ của cộng đồng vẫn chưa đủ để giữ tiếng Việt cho các cháu. Qua đại hội này tôi hy vọng Nhà nước sẽ có sự quan tâm hơn đối với vấn đề giữ gìn ngôn ngữ cho các cháu bằng một số việc cụ thể như  trợ giúp một số sách hoặc chương trình, tài chính cho các lớp học tiếng Việt”.

Sự sẻ chia tâm tư của kiều bào cũng chính là mục tiêu của Hội nghị, khi coi đây là dịp để cơ quan chức năng đánh giá toàn diện về tình hình cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, về hiệu quả của các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài để phục vụ việc hoạch định những chính sách trước mắt và lâu dài nhằm xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đoàn kết, vững mạnh, có vị trí trong xã hội sở tại, giữ gìn bản sắc dân tộc Việt và ngày càng gắn bó với đất nước./.

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất