Thứ Ba, 24/9/2024
Thể thao
Thứ Hai, 29/6/2009 18:0'(GMT+7)

Tây Ban Nha chật vật giành giải ba Confederations Cup

Nam Phi (vàng xanh) suýt chút nữa khiến Tây Ban Nha phải tủi hổ.

Nam Phi (vàng xanh) suýt chút nữa khiến Tây Ban Nha phải tủi hổ.

Trận thua Mỹ đầy bất ngờ ở bán kết có vẻ như đã để lại dư chấn nặng nề đến tâm lý của nhiều cầu thủ Tây Ban Nha. Điều đó phần nào lý giải cho lối chơi bế tắc và thiếu sinh khí của họ trong phần lớn thời gian trận tranh giải ba với Nam Phi - một kịch bản hoàn toàn khác so với những gì diễn ra ở lượt đấu cuối cùng tại vòng bảng, nơi đại diện của châu Âu dễ dàng giành chiến thắng với tỷ số 2-0.

Ra sân với bốn sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận gặp Mỹ ba hôm trước, Tây Ban Nha khởi đầu khá thuận lợi và sớm tạo ra cơ hội. Ngay phút thứ 5, David Villa thoát vào cấm địa rồi cứa lòng sắc sảo, nhưng không thắng được pha tung người cứu thua xuất thần của thủ thành Khune. Gần như ngay sau đó chân sút đang chơi cho Valencia lại có cơ hội từ cự ly gần, nhưng kết thúc vọt xà vì bị đeo bám sát sao.

Màn phủ đầu của Tây Ban Nha tuy vậy không khiến Nam Phi chùn bước. Đội chủ nhà nhanh chóng chỉnh đốn đội hình và giành quyền chia sẻ thế trận. Họ tự tin đan phối ngắn và tranh chấp quyết tâm. Trước hệ thống phòng thủ hai lớp chắc chắn của Tây Ban Nha, mọi hướng tấn công của Nam Phi đều bị chặn phá. Tuy nhiên, nhờ khả năng tận dụng các tình huống cố định, đội chủ nhà cũng tìm được cho mình không ít cơ hội.

Trong một lần như thế, phút 14, trung vệ Matthew Booth với chiều cao 1m98 lẽ ra có thể làm tốt hơn là đánh đầu chệch đích ở tư thế thoải mái, sau khi đón quả phạt hiểm hóc của đồng đội. Phút 31, từ một tình huống đá phạt góc, Nam Phi lại gây áp lực lên khung thành Tây Ban Nha. Đầu tiên là cú sút chớp nhoáng từ ngoài cấm địa của Steven Pienaar khiến thủ thành Iker Casillas phải đổ người chặn lại. Bóng từ đó bật đến chân Booth, nhưng anh một lần nữa không thành công khi vuốt bóng chệch cột.

Ở chiều ngược lại, bị hạn chế bởi lối chơi quyết tâm và giàu thể lực của đối phương, Tây Ban Nha không cho thấy được sự lấn lướt về thế trận cũng như sự xuất sắc của đội bóng từng thắng 15 trận liên tiếp và sở hữu chuỗi 35 trận bất bại. Tuy nhiên, ít nhiều họ vẫn thể hiện được đẳng cấp tron những đợt phản công nhanh. Liên tục ở các phút 21 và 22, Villa và Fernando Torres thoát được vào cấm địa, nhưng chưa kịp gây sóng gió thì đã bị hậu vệ đối phương chặn phá. Phút 37, Albert Riera xông lên từ cánh trái rồi có cú vảy má điệu nghệ nhưng bóng đi chệch mục tiêu.

Chiến thắng của Tây Ban Nha lần này chủ yếu là nhờ yếu tố cá nhân.

Sau giờ nghỉ, Tây Ban Nha tấn công mạnh mẽ hơn. Phút 48, Sergio Busquets đưa được bóng vài lưới Nam Phi, nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị. Gần 10 phút sau, HLV Vicente Del Bosque làm mới hàng công bằng cách rút cùng lúc bộ đôi Villa - Torres để thay bằng David Silva và Daniel Guiza. Các phương án tấn công của Tây Ban Nha nhờ vậy được cải thiện đáng kể sau đó.

Phút 62, Riera phối hợp một-hai với Guiza trước khi dứt điểm nhanh khiến Khune phải ra tay. Chừng hai phút sau, đến lượt Cazorla thử tài thủ môn đội chủ nhà bằng cú kết thúc uy lực từ ngoài vòng cấm địa.

Trong thế tấn công ngon trớn, Tây Ban Nha để lộ sơ hở ở tuyến dưới. Đó là lý do vì sao Nam Phi trong tình huống lên bóng sáng sủa hiếm hoi phút 73 bất ngờ có được bàn mở tỷ số. Sau một loạt pha vờn bóng, đội chủ nhà chuyển hướng sang cánh trái cho Tshabalala thoát xuống rồi tạt vào trong cấm địa. Katlego Mphela trong tư thế không bị ai kèm, bình tĩnh đón bóng rồi dứt điểm tung nóc lưới trong nỗ lực vô vọng của Casillas.

Mphela không thể giúp Nam Phi giành vị trí thứ ba, nhưng những gì anh và đồng đội làm được trận này đủ để tự hào.

Bàn thua khiến Tây Ban Nha không còn lựa chọn nào khác ngoài việc vùng lên. Tuy nhiên, sự nôn nóng đã hầu như không cho họ cơ hội xuyên thủng hệ thống phòng thủ chơi chắc chắn và tự tin của Nam Phi, ngay cả khi có sự góp mặt của Fernando Llorente. Và khi trận đấu tưởng như sẽ kết thúc với chiến thắng thuộc về đội chủ nhà thì bất ngờ xảy ra. Một cách rất chóng vánh, chỉ trong hai phút 88 và 89, "thần tài" Guiza mang về hai bàn thắng cho giúp Tây Ban Nha ngược lên dẫn trước 2-1. Đầu tiên là cú dứt điểm nhanh trong cấm địa và kế đó là cú lốp bóng từ mé phải tuyệt đẹp vào góc xa khung thành.

Quá choáng váng trước pha lật kèo nhanh như chớp của Tây Ban Nha, và nhất là khi thời gian chẳng còn mấy chốc, nhiều CĐV của Nam Phi đã bỏ ra về. Và họ có lẽ sẽ phải hối tiếc, vì tỷ số trên chưa phải là đoạn cuối của trận đấu. Phút bù giờ thứ ba, từ điểm đá phạt bên ngoài cấm địa, Mphela sút thẳng đầy uy lực khiến thủ thành Casillas không thể chặn phá, san bằng tỷ số 2-2 đầy bất ngờ cho Nam Phi.

Alonso và đồng đội ăn mừng bàn thắng quyết định.

Trong hiệp phụ đầu tiên, Tây Ban Nha tạo được cơ hội trước là cú tạt vào từ biên trái của Riera đưa bóng dội xà ngang. Tuy nhiên, chính Nam Phi với nền tảng thể lực tốt hơn mới là đội có được những pha áp sát lợi hại. Mành lưới của Tây Ban Nha có thể đã bị tung lên nếu Casillas không kịp dùng chân cản cú dứt điểm của Mphela trong thế đối mặt hay đổ người làm chệch cú "nã đạn" của Parker ở sát mép cấm địa.

Sang hiệp phụ thứ hai, diễn biến ít sôi động hơn trước, và Tây Ban Nha một lần nữa tìm thấy khác biệt nhờ sự tỏa sáng của cá nhân. Phút 108, Alonso từ điểm đá phạt bên ngoài cấm địa đưa bóng qua hàng rào vào góc thấp ấn định chiến thắng 3-2.

Đội hình thi đấu

Tây Ban Nha: Casillas, Arbeloa, Albiol, Pique, Capdevila, Santi Cazorla, Alonso, Riera, Busquets (Llorente 81), Villa (Silva 57), Torres (Guiza 57).
Dự bị không được sử dụng: Diego Lopez, Marchena, Puyol, Pablo, Xavi, Fabregas, Sergio Ramos, Mata, Reina.

Bàn thắng: Guiza 88, 89, Alonso 107.

South Africa: Khune, Gaxa, Booth, Mokoena, Masilela, Pienaar (Mphela 64), Dikgacoi, Sibaya, Modise (Van Heerden 69), Parker, Tshabalala (Mhlongo 84).
Dự bị không được sử dụng: Fernandez, Davids, Mdledle, Fanteni, Moon, Khumalo, Mashego, Gould, Baloyi.

Bàn thắng: Mphela 73, 90.

(Theo VnExpress)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất