Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Chủ Nhật, 10/2/2013 20:30'(GMT+7)

Tết ấm tình

Tặng quà Tết cho các hộ gia đình nghèo, khó khăn mỗi dịp Tết đến Xuân về là truyền thống của người Việt. (Ảnh minh họa).

Tặng quà Tết cho các hộ gia đình nghèo, khó khăn mỗi dịp Tết đến Xuân về là truyền thống của người Việt. (Ảnh minh họa).

Rất nhiều người đều biết câu chuyện, khi mới tới nước Anh, trên hành trình tìm đường cứu nước, năm 1913, Bác Hồ làm công việc dọn dẹp, rửa bát đĩa tại khách sạn Carlton và Người thường cất những món ăn thừa để chuyển cho những người nghèo, người ăn xin ngoài đường. Đó là hình ảnh thể hiện sự nhân ái bao la ở “Người công dân số 1” của nước Việt Nam.

Nhân ái là yêu thương, đùm bọc, sẻ chia, cũng là nhân cách, kết tinh thành truyền thống của người Việt chúng ta. Ngày nay, nhất là khi Tết đến Xuân về, vẻ đẹp nhân ái càng hiện hữu ở nhiều lúc, nhiều nơi, trong mỗi ngõ phố, làng quê, bệnh viện, công sở, đơn vị. Không thể kể hết những cách làm, việc làm, phong trào, chương trình “tương thân tương ái” trên cả nước. Những cái Tết ấm áp hơn cũng có phần nhân ái đó góp vào.

Nhiều người thành đạt, hoặc mới chỉ đủ ăn đủ mặc, khi trở về quê ăn Tết, đã không quên dành dụm, bớt ăn bớt tiêu để hỗ trợ, giúp đỡ bằng vật chất, tiền bạc cho bà con còn khó khăn nơi bản quán. Cúng tiền cho đình, đền, chùa, làm đường quê…, mới chỉ là một lẽ. “Lì xì” mừng tuổi ông bà, cha mẹ mình…, mới chỉ là một lẽ. “Mừng tuổi”, thăm hỏi người vừa “mất mùa” do bão lũ, thiên tai, rủi ro, dịch bệnh; cho người già neo đơn, trẻ nghèo, người bệnh tật khó khăn trong xóm, đã là một tình cảm khác, lẽ nhân văn khác.

 Nơi phố phường lưu thông gấp gáp, tai nạn rình rập, như “Hà Nội không vội được đâu”, lo cho mình an toàn, lại cũng phải nghĩ đến sự an toàn của người khác, mới là trọn vẹn. Vậy là, phải nhường nhịn và sẻ chia, một chút lòng đường, một chút thời giờ…

Cuộc sống hiện đại, sự thực dụng nhân lên, lại còn vương nặng cái nếp nông nghiệp “đèn nhà ai nhà nấy rạng”, lo được cho mình ổn thỏa đã là tốt rồi, vì sẽ không nhờ cậy gây phiền hà người khác; cộng đồng, tổ chức, cơ quan cũng bớt phải lo. Nhưng như thế, vẫn là chưa hết nhẽ như chúng ta vẫn hằng mong mỏi: Lo cho mình rồi, cũng cần san sẻ trước khó khăn của người khác.

Có chia sẻ với người khác hay không là tại tâm, do cái tâm, "nóng" hay "lạnh". Mong ngày Xuân người người có cái “tâm nóng” để Quý Tỵ 2013 này, Tết thêm ấm tình!./.

(Văn Xương/QĐND) 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất