Thứ Bảy, 12/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 14/8/2011 22:3'(GMT+7)

Thái Lan bác tin cấp lại hộ chiếu cho ông Thaksin

Người dân ủng hộ giương hình ảnh cựu thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra (ảnh trái) và em gái là tân Thủ tướng Yingluck Shinawatra - Ảnh: Getty Images

Người dân ủng hộ giương hình ảnh cựu thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra (ảnh trái) và em gái là tân Thủ tướng Yingluck Shinawatra - Ảnh: Getty Images

 

Bà Yingluck nói việc này sẽ được giao toàn quyền cho Bộ Ngoại giao thực hiện theo đúng luật lệ và quy trình của Bộ Ngoại giao, bảo đảm đối xử bình đẳng như tất cả mọi người. Chính phủ cam kết không can thiệp vào vấn đề này.

Còn theo Hãng thông tấn MCOT (Thái Lan), tân Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Surapong Towijakchaikul bác bỏ thông tin đã yêu cầu Nhật Bản cấp phép nhập cảnh cho cựu thủ tướng Thaksin, và nói chưa được nghe báo cáo về vụ việc. Ông Surapong cho biết thêm mình còn chưa bắt đầu công việc chính thức tại Bộ Ngoại giao.

Theo báo Bangkok Post, Bộ Ngoại giao Thái Lan không đủ thẩm quyền để được toàn quyền quyết định, vì vụ việc liên quan đến các luận tội tham nhũng của ông Thaksin từ cảnh sát, công tố viên và tòa án. Hộ chiếu của ông Thaksin đã bị thu hồi hai năm trước, sau khi Tòa án tối cao Thái Lan kết án ông 2 năm tù giam vì tội tham nhũng.

Trước đó, phái viên Nhật Bản cho biết cựu thủ tướng Thaksin được một tổ chức tư nhân mời đến khu vực bị tàn phá bởi thảm họa kép vào tháng 3 vừa qua. Ông Thaksin từng gửi cứu trợ đến đây. Trong chuyến thị sát dự định bắt đầu từ ngày 22-8 và kéo dài một tuần này, ông Thaksin dự định sẽ có một bài phát biểu đặc biệt về thương mại.

Hãng tin Kyodo dẫn lời chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano rằng Tokyo đã nhận được yêu cầu cung cấp giấy phép nhập cảnh từ ông Thaksin. Tuy nhiên, ông Yukio đã trả lời: "Chúng tôi phải thảo luận vấn đề này với Chính phủ Thái Lan". Luật pháp Nhật Bản không cấp phép nhập cảnh cho những người đã bị kết tội và có mức án phạt hơn 1 năm tù. Nhưng vẫn có một số trường hợp ngoại lệ nếu được bộ trưởng tư pháp chấp thuận./.

Theo    Tuổi    trẻ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất