Chủ Nhật, 13/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 5/8/2011 19:42'(GMT+7)

Thái Lan sẵn sàng bước vào một giai đoạn mới

Nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.

Nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.

Đúng như dự đoán, bà Yingluck Shinawatra đã chính thức trở thành Thủ tướng thứ 28 của Thái Lan và là nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử của xứ Chùa Vàng. Đây vừa là thử thách, đồng thời cũng là lợi thế để đưa Thái Lan tiến đến một giai đoạn mới, giai đoạn của sự trẻ trung, nữ tính nhưng cũng đầy quyết đoán.

Trái với những nghi ngại về kinh nghiệm chính trị còn non nớt, kể từ sau sự xuất hiện khá bất ngờ trên chính trường, người phụ nữ Thái Lan chưa đầy 45 tuổi, người mẹ của một đứa con, chưa từng giữ bất kỳ vị trí nào trong cơ quan công quyền Thái Lan đã giành được thiện cảm của cử tri như một nhà lãnh đạo biết lắng nghe, thông minh và thân thiện. Với những phát ngôn được cho là chừng mực và nụ cười luôn đúng lúc, cùng cam kết của một người nữ chính khách mới nổi về hòa giải dân tộc tại đất nước đang bị chia rẽ sâu sắc, bà Yingluck dường như được cử tri trao niềm tin với công cuộc xóa bỏ đối nghịch đầy cam go cả trên chính trường lẫn trong xã hội Thái Lan.

Con đường đi đến chiến thắng ngày hôm nay của bà Yingluck không có quá nhiều chông gai, thậm chí được cho là đã được người anh trai mình, ông Thạksin Shinawatra trải đầy “hoa hồng”. Hầu hết những người ủng hộ ông Thaksin trước đây đã quay sang ủng hộ cho đảng Vì nước Thái, mà ứng cử viên duy nhất là bà Yingluck. Tuy nhiên, nếu chỉ có vậy thì không có gì phải bàn. Vấn đề ở chỗ, bà Yingluck cũng đã thu hút được không ít lá phiếu từ tầng lớp trung lưu ở Bangkok, vốn xưa nay vẫn luôn phản đối chính sách dân túy của cựu Thủ tướng Thaksin.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, xu hướng người dân Thái Lan đang thay đổi. Đại đa số không muốn thấy kinh tế đất nước sa sút, hình ảnh đất nước bị suy yếu vì các cuộc biểu tình, đình công. Việc lựa chọn một doanh nhân thành đạt cho vị trí người đứng đầu quốc gia đã cho thấy điều đó. Và điều này cũng đồng nghĩa, những hy vọng hòa giải dân tộc đang được lóe sáng lên trong “đêm tối”.

Nhưng cho dù có lạc quan bao nhiêu đi chăng nữa, cũng phải thừa nhận rằng chiến thắng của bà Yingluck trong cuộc bầu cử mới chỉ là bước khởi đầu của một quá trình đầy thử thách. Trong nhiệm kỳ 4 năm tới, để tránh đi vào “vết xe đổ” của những người tiền nhiệm, bà Yingluck sẽ phải chứng tỏ được bản lĩnh của nhà lãnh đạo đất nước. Bài toán làm thế nào để thực hiện những cam kết về chính sách dân túy khi tranh cử mà không làm tổn hại đến sự phát triển kinh tế chắc chắn sẽ không dễ dàng.

Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Thái Lan, tỷ lệ nợ công của Thái Lan đã vào khoảng 42% GDP và có thể tăng lên mức 60% GDP trong sáu năm nữa. Nếu thực hiện các chính sách kích cầu của tân Chính phủ, con số nợ công của Thái Lan sẽ vượt qua ngưỡng an toàn. Một mối lo lớn khác là lạm phát. Lạm phát ở Thái Lan trong tháng 5 năm nay đã lên tới 4,2%, cao nhất trong 32 tháng qua. Theo giới phân tích, nếu lương cơ bản được nâng lên mức 300 baht/ngày như cam kết của tân Thủ tướng Thái, tỷ lệ lạm phát có thể lên tới 15%.

Đó còn chưa kể việc tân nữ Thủ tướng sẽ phải đối đầu với không ít luồng dư luận trái chiều trong xã hội đa cực Thái Lan. Vẫn còn đó mối hiềm khích giữa "áo vàng" và "áo đỏ", đang trong chu kỳ chờ đợi bất kỳ sự mất cân bằng nào để bùng nổ thành xung đột. Trước những chông gai đó, bà Yingluck không có sự lựa chọn nào khác là phải giương cao ngọn đuốc và thể hiện quyết tâm mạnh mẽ để đáp ứng những kỳ vọng của cử tri.

Dư luận Thái Lan cũng như quốc tế đều bày tỏ tin tưởng rằng, bà Yingluck sẽ được đánh giá dựa vào hiệu quả hoạt động và một khi được trao cơ hội cầm quyền, nữ lãnh đạo đầu tiên ở Thái Lan sẽ mang lại một tương lai hoàn toàn mới mẻ, để những nụ cười luôn nở trên khuôn mặt của người dân đất nước Chùa Vàng như thế giới đã từng biết./.

(Thu Hiền/VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất