Thứ Bảy, 28/9/2024

Thái Nguyên: Cơ bản hoàn thành việc triển khai học tập Nghị quyết Đại hội XI của Đảng

Theo số liệu tổng hợp 6 tháng đầu năm 2011, toàn đảng bộ tỉnh có 71.241 đảng viên, sinh hoạt tại 18 đảng bộ trực thuộc tỉnh, trong đó có 354 đảng bộ cơ sở, 425 chi bộ cơ sở và có 4.779 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Việc triển khai học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng trên địa bàn được Tỉnh uỷ Thái Nguyên xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng đảng năm 2011. Ngay sau khi có Chỉ thị số 01 ngày 17 tháng 03 năm 2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Hướng dẫn số 04, ngày 25 tháng 3 năm 2011 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 01-KH/TƯ, ngày 30 tháng 3 năm 2011 về việc học tập, quán triệt, tuyên truyền  và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.


Để chuẩn bị cho việc triển khai học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết đạt kết quả cao, từ tháng 4/2011, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thành lập Tổ Báo cáo viên cấp tỉnh truyền đạt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng gồm 11 đồng chí và cử đi dự tập huấn ở Trung ương. Sau đợt tập huấn, Tổ Báo cáo viên đã phân công cho một số đồng chí chuẩn bị đề cương bài giảng để cung cấp cho Ban Tuyên giáo các đảng bộ trực thuộc và hệ thống báo cáo viên truyền đạt nghị quyết và cán bộ chủ chốt các cấp trong toàn tỉnh.


Hội nghị cán bộ chủ chốt cấp tỉnh diễn ra trong hai ngày 09 và 10/6/2011. Hội nghị cán bộ chủ chốt các huyện, thành, thị uỷ và tương đương tiến hành trong 1,5 ngày và hoàn thành trong tháng 7/2011. So với Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề ra là 02 ngày, nhưng các đơn vị đều rút ngắn được 0,5 ngày do đã xây dựng Chương trình hành động từ trước. Các chi, đảng bộ cơ sở đã tập trung tổ chức học tập Nghị quyết cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong tháng 8/2011. Một số ít tiến hành ngay trong tháng 7/2011. Một số đơn vị tổ chức phát tài liệu, sử dụng mạng nội bộ và các hình thức thông tin khác giúp học viên tự nghiên cứu tài liệu từ trước, nên tiếp tục rút ngắn thời gian học tập các chuyên đề xuống còn 01 ngày. 


Về tài liệu, nhiều đơn vị mua và cấp phát tới 100% học viên cuốn “Tài liệu học tập các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (dành cho cán bộ, đảng viên cơ sở)” do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn. Đại đa số các đơn vị cấp phát cuốn phát cuốn tài liệu này đến cấp chi bộ. Nhiều đơn vị đã trích kinh phí để mua hoặc hướng dẫn cơ sở mua thêm các tài liệu khác như Văn kiện Đại hội; Điều lệ Đảng; Hỏi - Đáp các văn kiện Đại hội… nhằm giúp cho việc nắm bắt các nội dung nghị quyết được đầy đủ, toàn diện.


Đối với các lớp cán bộ chủ chốt cấp huyện và tương đương, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã trực tiếp giúp truyền đạt Nghị quyết cho 12/18 đảng bộ trực thuộc. Có 05 đảng bộ trực thuộc mời báo cáo viên Trung ương về giúp. Đối với các lớp học tập ở cơ sở, chủ yếu do báo cáo viên cấp huyện truyền đạt, một số đảng bộ ở khu vực thành phố nhờ thêm báo cáo viên của tỉnh xuống tăng cường. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã phân công cụ thể cho các báo cáo viên thuộc Ban chuẩn bị chuyên sâu mỗi người 02 chuyên đề và huy động lực lượng đáp ứng tối đa yêu cầu trợ giúp của cơ sở. Do điều kiện công tác bận rộn, nên một số đơn vị phải tổ chức học vào ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hoặc vào buổi tối. Tuy vậy, việc học tập được tiến hành nghiêm túc. Các điều kiện học tập như trang thiết bị hội trường, bàn ghế, tài liệu được đảm bảo. Một số đơn vị vận dụng chế độ bồi dưỡng cho người học. Quá trình học tập, học viên ghi chép cẩn thận, chú ý lắng nghe. Kết thúc các lớp học tập đều tổ chức viết thu hoạch để lưu hồ sơ đảng viên. Đáng chú ý là nhiều lớp học tập, giảng viên đã sử dụng máy chiếu (projector) để trình bày, đồng thời có nhiều ví dụ liên hệ với địa phương, đơn vị và lồng ghép một số tình hình thời sự trong nước, quốc tế nổi bật thời gian gần đây nên đã thu hút sự chú ý của người nghe và nâng cao hiệu quả truyền đạt nghị quyết.


Việc thảo luận, xây dựng Chương trình hành động của cấp uỷ các cấp được thực hiện theo Hướng dẫn số 14-HD/BTGTU, ngày 09/4/2011 của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ. Theo đó, việc xây dựng Chương trình hành động được tiến hành sớm từ trước khi triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết. Đây là nét mới trong việc tổ chức học tập Nghị quyết lần này của đảng bộ tỉnh.


Theo kế hoạch, việc triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng ở cấp cơ sở sẽ kết thúc trong tháng 8. Tuy nhiên, hiện nay còn một vài đơn vị do số đầu mối lớn hoặc điều kiện đặc bệt nên đang tiếp tục khẩn trương hoàn thành. Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ sẽ tiến hành kiểm tra việc triển khai học tập Nghị quyết của các đơn vị theo kế hoạch đã đề ra.

 
Trần Thép
 Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất