Chủ Nhật, 29/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 12/1/2012 14:2'(GMT+7)

Thái Nguyên: Quán triệt Kết luận Hội nghị TW 3 cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh

Bí thư tỉnh uỷ Phạm Xuân Đương phát biểu khai mạc. Ảnh: TT

Bí thư tỉnh uỷ Phạm Xuân Đương phát biểu khai mạc. Ảnh: TT

 

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ ba họp từ ngày 6 đến ngày 10 tháng 10 năm 2011. Hội nghị tập trung thảo luận, cho ý kiến và thông qua nhiều nội dung, trong đó đã thông qua một số Kết luận rất quan trọng là: "Kết luận về tình hình kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước 5 năm 2006 - 2010 và năm 2011; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước 5 năm 2011 - 2015 và năm 2012"; “Quy định về những điều đảng viên không được làm”; “Quy định thi hành Điều lệ Đảng”; “Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng (trong Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng)”.

Tại Hội nghị học tập, quán triệt Kết luận Hội nghị TW 3, các đại biểu đã nghe đồng chí Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quán triệt sâu nội dung "Kết luận về tình hình kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước 5 năm 2006 - 2010 và năm 2011; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước 5 năm 2011 - 2015 và năm 2012".

Năm 2011, bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều yếu tố bất ổn định, lạm phát có xu hướng tăng cao trong những tháng đầu năm. Trước tình hình trên, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 02-KL/TW; tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 59/2011/QH12 trong đó xác định tập trung ưu tiên hàng đầu cho việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội; coi đây là nhiệm vụ cấp bách trong năm 2011 và là nhiệm vụ quan trọng của những năm tiếp theo. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Nhờ thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội theo định hướng của Đảng và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, trong năm qua, tình hình kinh tế vĩ mô đã có chuyển biến tích cực. Tỷ số giá tiêu dùng giảm dần. Thu ngân sách tăng cao, giảm bội chi ngân sách xuống 4,9%, giảm 0,4% so với dự toán. Lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ có nhiều chuyển biến tích cực... Tuy vậy, kinh tế vĩ mô vẫn chưa ổn định; lạm phát tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao; nền kinh tế tăng trưởng chậm; một số doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, thậm chí bị thua lỗ; đời sống của nhân dân, nhất là người nghèo, công nhân các khu công nghiệp, miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn...

Cùng với phân tích tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên bình diện cả nước, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng thông tin thêm về những ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới tới nước ta và những giải pháp lớn mà Trung ương, tỉnh tập trung chỉ đạo để hoàn thành toàn diện các mục tiêu đã đề ra trong năm 2011; đặc biệt là những quan điểm, mục tiêu, giải pháp lớn trong phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 và năm 2012.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Đương, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã nhấn mạnh: những nội dung Kết luận Hội nghị lần thứ 3, BCH TW Đảng khoá XI có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của đất nước và của tỉnh trong những năm trước mắt và lâu dài. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị ngay sau hội nghị này cần bám sát các văn bản chỉ đạo của TW, của tỉnh, tổ chức tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các nội dung của Nghị quyết từ quan điểm phát triển, tư tưởng chỉ đạo, giải pháp thực hiện; xây dựng kế hoạch triển khai của đơn vị mình đảm bảo thiết thực, hiệu quả, bám sát tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhằm tạo sự thống nhất cao từ nhận thức tới hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và những năm tiếp theo.

Trần Thép (Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thái Nguyên)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất