Chủ Nhật, 29/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 11/1/2012 16:25'(GMT+7)

Tỉnh ủy Long An, Điện Biên chỉ đạo về một số vấn đề quan trọng

 Theo quy hoạch sử dụng đất được Chính phủ phê duyệt cho giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh Long An khoảng 24.000 ha, sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng trăm ngàn hộ dân khó tìm việc làm, tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm của người lao động sẽ gia tăng. Nhằm ổn định cuộc sống người dân trong vùng giải toả chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tỉnh Long An đưa ra một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong những năm tới. Trước hết cần chuyển dịch lao động nông nghiệp sang các ngành công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ tạo thêm việc làm mới là vấn đề búc xúc cần được quan tâm hàng đầu, nhất là ở các địa bàn nông thôn chuyển mục đích đất để phát triển kinh tế xã hội. Quy hoạch một cách khoa học các khu công nghiệp trong quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội; xây dựng các khu công nghiệp tập trung ở những nơi tách hẳn khỏi sản xuất nông nghiệp và tuyệt đối không quy hoạch những khu vực đất tốt phát triển công nghiệp. Dành quỹ đất để lại 10% giao cho các hộ dân bị thu hồi đất xây dựng cơ sở dịch vụ theo quy hoạch. Đặc biệt, tỉnh chú trọng tiến hành xây dựng các khu tái định cư trước khi thu hồi đất để người dân sớm có chỗ ở, ổn định việc làm. Khi quy hoạch khu tái định cư cần có sự trưng cầu ý kiến của người dân và gắn kết với phát triển đô thị, gần các khu công nghiệp nhằm phát triển các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ thu hút lao động từ 35 tuổi trở lên. Tỉnh tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư về nông thôn tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, chuyển giao khoa học công kỹ thuật cho nông dân, phấn đấu đến năm 2020 thu hút giải quyết từ 500.000-600.000 lao động.

Theo báo cáo, hiện nay tỉnh Long An có 30 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch 10.940 ha và 40 cụm công nghiệp với 4.428 ha. Diện tích các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An hiện nay chỉ mới lắp đầy khoảng 30% chưa đạt theo yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh. Ngoài ra tỉnh còn có 70 khu tái định cư với 1.500 ha, hiện nay còn "treo" nhiều năm nay và có gần 5.000 hộ giao đất nhiều năm nay chưa nhận được tái định cư gây bức xúc trong dân.

* Ngày 10/1, Tỉnh uỷ Điện Biên đã tổ chức quán triệt, triển khai Chương trình kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2012 tới các ban xây dựng Đảng, cấp uỷ các huyện, thị xã, thành phố và cấp uỷ các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Căn cứ nhiệm vụ năm 2012, Tỉnh uỷ Điện Biên quán triệt, chỉ đạo cấp uỷ các cấp xây dựng và triển khai chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình thực tế của cấp uỷ và tổ chức Đảng. Trong đó nội dung kiểm tra việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương chỉ thị của Đảng, của cấp uỷ cấp trên, pháp luật của Nhà nước, nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ gìn đoàn kết nội bộ. Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng lãng phí; rèn luyện phẩm chất lối sống của cán bộ đảng viên; tổ chức thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp; công tác điều tra, truy tố, xét xử thi hành án của cơ quan bảo vệ pháp luật; giải quyết khiếu nại tố cáo của đảng viên và nhân dân. Kiểm tra việc tuyển dụng, qui hoạch, luân chuyển, đào tạo, đề bạt, bố trí sử dụng cán bộ; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của người đứng đầu tổ chức Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân.


Tại hội nghị, đại diện cấp uỷ các địa phương, đơn vị kiến nghị cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa Uỷ ban Kiểm tra Đảng với các ngành thuộc khối nội chính, cơ quan Công an với sự chủ trì của Thường trực lãnh đạo, để xử lý đảng viên vi phạm cả về kỷ luật đảng, xử phạt kinh tế và truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan Thanh tra khi đã làm rõ, cần báo cáo với Uỷ ban kiểm tra để có hình thức kỷ luật đảng, tránh trường hợp chỉ xử phạt kinh tế thông thường. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan báo chí với Uỷ ban kiểm tra các cấp, coi báo chí là cơ quan “song hành” cùng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát. Khi các cơ quan báo chí nêu vấn đề, cảnh báo dấu hiệu vi phạm, cần có sự tham gia kịp thời của Uỷ ban kiểm tra các cấp để sớm có kết luận về mức độ vi phạm của tổ chức, đảng viên...


N hân dịp này, Tỉnh uỷ Điện Biên đã tổ chức đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 cá nhân là đồng chí Lò Văn Mừng và đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh giữ chức vụ Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Điện Biên./.

PV(tổng hợp)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất