Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Chủ Nhật, 29/6/2014 21:12'(GMT+7)

Thanh niên tình nguyện quảng bá, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô

Mùa hè năm nay, Thành đoàn Hà Nội tổ chức 15 đội hình tình nguyện tuyên truyền "Văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội" cấp thành phố , bố trí tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn, như: Đền Ngọc Sơn, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, đền thờ Hai Bà Trưng... Các thành viên trong đội có nhiệm vụ chính gồm : Tuyên truyền về các giá trị văn hóa, lịch sử của di tích, danh thắng; hỗ trợ nghiệp vụ du lịch tại di tích, bảo tàng; tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan, danh thắng... Để đội hoạt động tốt, các thành viên trong đội được tuyển chọn kỹ lưỡng từ sinh viên chuyên ngành văn hóa, lịch sử, bảo tàng có kết quả học tập chuyên ngành đạt loại khá trở lên, có vốn hiểu biết phong phú về văn hóa, lịch sử. Trong đội, có hơn 60% thành viên sử dụng tốt tiếng Anh, số còn lại đều am hiểu và sử dụng thành thạo các ngoại ngữ: Anh, Pháp, Trung và Nhật.

Đây là dịp để các sinh viên tình nguyện chủ động trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng thực hành nghề, qua đó học hỏi kinh nghiệm làm việc để bổ trợ cho công việc của mình sau khi đi làm. Các bạn chủ động đọc sách báo, tìm hiểu tài liệu, nắm bắt các kiến thức về văn hóa, lịch sử truyền thống tại khu di tích mà mình được phân công làm việc, để có thể truyền tải những thông tin này tới các du khách một cách rõ ràng, mạch lạc và hấp dẫn.

Bạn Vũ Thị Hằng (sinh viên năm thứ 2, Viện Đại học Mở Hà Nội) cho biết , được giao nhiệm vụ tuyên truyền văn hóa, lịch sử tại khu di tích đền Ngọc Sơn, trước hết Hằng chủ động tìm hiểu các thông tin về các khu di tích và đặc biệt là về đền Ngọc Sơn; đồng thời trang bị cho mình vốn ngoại ngữ tốt để giao tiếp với khách nước ngoài , nhằm giới thiệu cho họ những nét văn hóa đặc sắc của đền Ngọc Sơn. Hằng rất vui khi đảm nhận công việc tình nguyện này, bởi theo cô đây là công việc giúp cô cùng các bạn bổ sung kiến thức, tăng thêm kinh nghiệm làm việc khi còn ngồi trên ghế nhà trường . Hằng hy vọng qua chương trình nhỏ này của Thành đoàn Hà Nội sẽ t hắp lên một ngọn lửa mới cho những bạn trẻ khác ở mọi miền T ổ quốc , cùng quảng bá rộng rãi và sâu sắc hơn về đất nước, con người Việt Nam.

Trước đây, nhiều du khách không hiểu hết ý nghĩa hoạt động tình nguyện của sinh viên, họ từ chối được giúp đỡ vì tưởng nhầm là dịch vụ có thu tiền tại các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Năm nay, để khắc phục sự hiểu nhầm này, các đội hình tình nguyện tuyên truyền "Văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội" đã chủ động bố trí bàn, ghi rõ biển “Hướng dẫn miễn phí” bằng các tiếng: Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật cho du khách trong và ngoài nước hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của các sinh viên tình nguyện này.

Tại khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, đội tình nguyện tuyên truyền văn hóa, lịch sử được giao nhiệm vụ hoạt động tập trung vào đợt cao điểm 15 ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7. Đây là thời điểm các thí sinh lên Hà Nội chuẩn bị cho các kỳ thi đại học, cao đẳng, nhiều thí sinh trong số này đến lễ tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám để “cầu may”. Để tham gia bảo vệ, giữ gìn khu di tích, nhiệm vụ của các thành viên trong đội tình nguyện là tuyên truyền, hướng dẫn các thí sinh hiểu rõ về ý nghĩa văn hóa, lịch sử của khu di tích, thực hiện nghiêm túc các quy định chung tại đây, có ý thức giữ gìn cảnh quan, môi trường, giữ gìn vệ sinh chung…

Anh Jose Btesh (du khách người Argentina) rất cảm kích khi đến thăm khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, được các bạn sinh viên tình nguyện tại đây tận tình hướng dẫn, giới thiệu về truyền thống, ý nghĩa văn hóa, lịch sử của khu di tích này. Anh nói: “Tôi rất thích sự chuyên nghiệp và nhiệt tình của các bạn tình nguyện viên. Tôi thích cách mà các bạn truyền đạt thông tin về khu di tích này. Tôi sẽ giới thiệu cho nhiều người bạn của tôi tới đây”.

Đội trưởng đội tình nguyện tuyên truyền "Văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội" tại khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, bạn Nguyễn Thị Thùy Linh (sinh viên năm thứ 4, khoa Đông Phương, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn) vui vẻ giới thiệu: “Chúng em chủ động in các tấm bảng có nội dung là hướng dẫn viên du lịch miễn phí bằng các tiếng: Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật để khách tham quan hiểu và tiếp nhận hoạt động của chúng em. Với nhiệm vụ là sinh viên tình nguyện, chúng em không thu bất kỳ một khoản phí nào cũng như tuyệt đối không nhận quà của du khách. Công việc khá vất vả khi phải di chuyển liên tục trong ngày, nhưng chỉ cần nhận được lời cảm ơn của du khách là em và các bạn của em cảm thấy rất vui, hạnh phúc khi thấy mình đã làm được những việc có ích cho cộng đồng, cho xã hội”.

Linh cho biết, khách tham quan trong nước có rất nhiều người thuộc các độ tuổi khác nhau, vì vậy Linh cùng các bạn trong đội chủ động sử dụng các ngôn từ xưng hô phù hợp để tạo thiện cảm với mọi người. Đối với các du khách nước ngoài, Linh cùng cả nhóm cố gắng tạo một không khí vui vẻ để du khách có thể thoải mái tận hưởng và cảm nhận được ý nghĩa các nét đẹp văn hóa, lịch sử của đất nước Việt Nam.

Hoạt động của các đội hình thanh niên tình nguyện “Tuyên truyền văn hóa, lịch sử Thăng Long – Hà Nội” đã giúp phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô trong việc tham gia gìn giữ, phát huy và quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô và đất nước tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Đồng thời thông qua hoạt động này, Thành đoàn Hà Nội chủ động tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ và nhân dân trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô và đất nước, nâng cao kiến thức thực tế và kỹ năng hoạt động xã hội cho tình nguyện viên./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất