Thứ Sáu, 27/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 2/4/2012 21:48'(GMT+7)

Thành phố Điện Biên Phủ: 20 năm xây dựng và trưởng thành

Trên cơ sở tiềm năng lợi thế, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố xác định cơ cấu kinh tế là: Thương mại, dịch vụ, du lịch; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; nông - lâm nghiệp. HĐND, UBND Thành phố cụ thể hóa bằng các nghị quyết trong chỉ đạo điều hành, kiên trì quyết tâm đổi mới trong tổ chức chỉ đạo thực hiện. Cùng với nhiệm vụ XĐGN, phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế là tập trung giải quyết việc làm, xây dựng các cơ chế chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh. Đến nay Thành phố đạt được nhiều thành tựu trên lĩnh vực kinh tế. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ đạt gần 2.200 tỷ đồng.Đầu tư xây dựng chợ Trung tâm, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn... ngày càng khang trang, hiện đại. Hàng hoá ngày càng đa dạng, phong phú về chủng loại, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Tiểu thủ công nghiệp đạt hơn 700 tỷ đồng. Là điểm du lịch hấp dẫn, hoạt động du lịch có bước phát triển mạnh, lượng khách đến tham quan du lịch ngày càng tăng đạt gần 180 ngàn lượt người hằng năm. Thương mại, du lịch đã thực sự trở thành kinh tế mũi nhọn của Thành phố, chiếm tỷ trọng hơn 63% trong GDP. Bình quân thu nhập đạt 2.340 USD/người/ năm, thu ngân sách trên địa bàn đạt 130 tỷ đồng. Điểm nổi bật trong "cuộc chiến" chống đói nghèo và phát triển kinh tế là: nếu 20 năm về trước số hộ đói nghèo là 56%, thì đến nay Thành phố đã "xóa" hộ đói, số hộ nghèo chỉ còn hơn 1,8%.

Văn nghệ chào mừng kỷ niệm thành lập thành phố. Ảnh: QK

Từ một thị xã nhỏ bé, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thấp kém. Sau 20 năm nỗ lực xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội, bộ mặt đô thị ngày càng thay đổi. Cùng với các nguồn lực của Trung ương, của tỉnh, thành phố phát huy khả năng các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn và nguồn lực vận động trong nhân dân để thực hiện xã hội hóa trong việc xây dựng kiến thiết đô thị. Các công trình công cộng, hệ thống công sở, nhà ở của nhân dân được đầu tư xây dựng mới. Hết thảy các công sở, trường học, cơ sở y tế được xây dựng khang trang. Gần 100% nhà ở của người dân có mái chắc chắn ở các xã, phường. Hệ thống giao thông nội thị phát triển nhanh, với hơn 95 % đường dân sinh trong thành phố được bê tông hóa. Đường giao thông, cảng hàng không Điện Biên Phủ không ngừng được cải tạo nâng cấp thực sự là "huyết mạch" lưu thông, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế và du lịch. Lấy mục tiêu phục vụ nhân dân, thành phố chăm lo và tạo điều kiện tới mức cao nhất để người dân được thụ hưởng các dịch vụ xã hội, hơn 97% hộ gia đình được dùng điện sinh hoạt và sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, gần 58 máy điện thoại/100 dân. Về với thành phố Điện Biên Biên Phủ hôm nay ấn tượng để lại trong mỗi du khách là đô thị ngày càng văn minh, sáng - xanh - sạch - đẹp.

Xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân luôn chăm lo sự nghiệp "trồng người". Công tác giáo dục - đào tạo phát triển mạnh cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Nếu 20 năm trước chỉ có 11 trường với gần 3.000 học sinh, thì nay Thành phố đã có 32 trường với hơn 1 vạn học sinh các cấp học. Thành phố là đơn vị đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn quốc gia về phổ cập THCS, đã hoàn thành phổ cập THPT, 16/31 trường công lập đạt trường chuẩn quốc gia. Hệ thống các trường chuyên nghiệp, dạy nghề, các trường THPT đều được đầu tư về mọi mặt, đáp ứng nhu cầu đào tạo và chuẩn bị nguồn nhân lực để thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại cho Thành phố. Cùng với sự phát triển của giáo dục các mặt văn hóa - xã hội đã đạt nhiều thành tích khả quan. Các giá trị văn hoá được khôi phục, bảo tồn, khai thác, phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hoá của nhân dân các dân tộc và khách tham quan du lịch. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” phát triển ngày càng sâu rộng vững chắc, gần 90% tổ dân phố, bản; hơn 90 % hộ gia đình; gần 98% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa. 7/9 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị và hợp tác thành phố đã kết nghĩa, với huyện Giang Thành, Kim Bình (Trung quốc), huyện Mường Khoa, Thành phố Luông Pra Băng (CHDCND Lào). Sự hợp tác đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự phát triển chung của thành phố .

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác, công tác quốc phòng, an ninh được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc đặc biệt quan tâm đạt được những kết quả quan trọng. Thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân được xây dựng và thường xuyên củng cố vững chắc. Giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Ghi nhận quá trình 20 năm phấn đấu, Đảng bộ và nhân dân thành phố Điện Biên Phủ vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đón nhận phần thưởng cao quý Huân chương Lao động hạng ba, hạng hai và hạng nhất; nhiều tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh tặng bằng khen, cờ thi đua tiên tiến xuất sắc.

Chặng đường phía trước chưa phải hết những khó khăn thách thức, nhưng những thành tựu 20 năm xây dựng và trưởng thành là tiền đề quan trọng, nguồn sinh lực mới để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thành phố Điện Biên Phủ - Thành phố tuổi 20 tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới hội nhập và phát triển vươn tới tương lai./.

Đỗ Quang Khải
Ban Tuyên gíao Tỉnh ủy Điện Biên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất