Thứ Ba, 24/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 30/7/2013 22:4'(GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh: Công tác dân vận đạt nhiều kết quả quan trọng

 Sáng 30-7, Ban Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân vận và Quy chế dân chủ cơ sở 6 tháng đầu năm 2013 và triển khai Thông tri của Ban Thường vụ về lãnh đạo công tác Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X nhiệm kỳ 2014 - 2019. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Bảo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2013, Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã không ngừng nỗ lực đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động nhằm nâng cao chất lượng tổ chức và đa dạng hóa các hình thức tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân Thành phố tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng. Do đó, công tác dân vận của toàn hệ thống chính trị Thành phố đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong đó, nổi bật là ban dân vận các cấp đã tập trung tham mưu cho cấp ủy cấp mình triển khai công tác xây dựng lực lượng nòng cốt, phát huy hiệu quả vai trò của người có uy tín; hệ thống dân vận các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng vận động, tuyên truyền trong nhân dân, nhất là các vụ việc tụ tập đông người có dấu hiệu quá khích gây ảnh hưởng đến trật tự. Tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội đạt được kết quả bước đầu, đáng chú ý là việc chăm lo cho người nghèo, người có thu nhập thấp theo Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy số 437 ngày 30-11-2012, và tính đến ngày 28-6-2013 ban dân vận các cấp đã tổ chức vận động được 60.013 (đạt 95,64%) gia đình có phòng trọ cho thuê 438.409 (đạt 98,59%) phòng không tăng giá hoặc tăng dưới 10% so với giá thuê thời điểm cuối năm 2012, giúp cho 1.145.474 (đạt 95,69%) người thuê là công nhân, người lao động có thu nhập thấp, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tạm ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã tập trung xây dựng, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân; đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và phát huy có hiệu quả vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của các tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức.

Tiếp đó, các đại biểu đã được quán triệt các nội dung quan trọng của Thông tri số 22 của Thành ủy về việc lãnh đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2014 - 2019. Thông tri nêu rõ: các cấp ủy đảng cần tập trung chỉ đạo đại hội diễn ra trang trọng, bảo đảm yêu cầu đề ra; đối với công tác chuẩn bị nhân sự, cần coi trọng tính tiêu biểu, tính đại diện và tính thiết thực; mở rộng thành phần là những cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp, các tầng lớp, các tôn giáo, có đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ của ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp mình. Tăng số ủy viên là người ngoài Đảng, bảo đảm đạt yêu cầu để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn, là hình ảnh tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân.

Để công tác dân vận trong tháng 6 cuối năm 2013 đạt kết quả thiết thực, các đại biểu tham dự Hội nghị đã thống nhất một số giải pháp trọng tâm cần thực hiện là: Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; làm tốt việc giám sát, kiểm tra công tác triển khai Quyết định số 489 của Ban Thường vụ Thành ủy về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị Thành phố. Đẩy mạnh hơn nữa công tác nắm bắt tình hình dư luận xã hội, diễn biến về đời sống, tâm trạng, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân… để đề xuất với cấp ủy kịp thời chỉ đạo giải quyết thỏa đáng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Thành phố theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 12 của Thành ủy khóa IX về nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2013. Thực hiện có hiệu quả việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, Hồ Chí Minh, xây dựng nông thôn mới, thực hiện nếp sống văn minh - mỹ quan đô thị, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đưa các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, “dân vận khéo” ở các địa phương, đơn vị đi vào chiều sâu. Đặc biệt, các cấp ủy đảng tập trung chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc việc thực hiện các nội dung Thông tri số 22 của Thành ủy về việc lãnh đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2014 - 2019./.

Theo TCCS
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất