Thứ Hai, 23/9/2024
Văn hóa
Thứ Tư, 1/3/2017 21:13'(GMT+7)

Thành phố Tuyên Quang sẵn sàng cho Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La năm 2017

Họp báo giới thiệu Lễ hội đền Thượng, đền Hạ đền Ỷ Lan. Ảnh DP

Họp báo giới thiệu Lễ hội đền Thượng, đền Hạ đền Ỷ Lan. Ảnh DP

Dự họp báo có đại diện lãnh đạo Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; Vụ Tôn giáo khác, Ban Tuyên giáo Chính phủ; Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam; Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa, Tín ngưỡng Việt Nam, cùng đông đảo các nhà báo.

Phát biểu về những nội dung của Lễ hội đền Thượng, đền Hạ đền Ỷ Lan, ông Phạm Quốc Chương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang cho biết, Lễ hội đền Thượng, đền Hạ, đền Ỷ Lan tổ chức nhằm phát huy, tôn vinh những giá trị văn hóa của nhân dân các dân tộc trên địa bàn thành phố, đặc biệt là Tín ngưỡng thờ Mẫu thoải – Mẹ Nước. Lễ hội rước nước và thả đèn hoa đăng trên sông Lô cũng trở thành điểm nhấn đặc sắc của lễ hội năm nay.

Lễ hội được tổ chức nhân dịp “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Bên cạnh đó, Lễ hội đền Thượng, đền Hạ đền Ỷ Lan cũng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.


 Lễ hội rước Mẫu đền Hạ năm 2016

Trong đó Lễ hội rước Mẫu Đền Hạ được tổ chức hàng năm (từ năm 2007-2016), cùng với các hoạt động văn hóa – du lịch trên địa bàn thành phố. Sau 10 lần tổ chức Lễ hội rước Mẫu Đền Hạ đã dần được đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh hưởng ứng. Lễ hội đã mang lại hiệu quả nhất định, trở thành một sản phẩm du lịch mang nét văn hóa đặc sắc của thành phố Tuyên Quang.

Để Lễ hội diễn ra trang nghiêm, ý nghĩa, Ban tổ chức Lễ hội tích cực thực hiện các bước chuẩn bị, tập trung vào công tác tuyên truyền, quảng bá đến nhân dân và du khách gần xa về văn hóa, tín ngưỡng này của người dân thành phố. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, đơn vị liên quan phối hợp thực hiện nhiệm vụ được giao.

Theo kế hoạch, Lễ hội được tổ chức từ ngày 08 - 13/3/2017 (tức 11 – 16/02 Âm lịch). Lễ khai mạc sẽ được tổ chức vào ngày 09/3/2017, tại Đền Hạ (Thành phố Tuyên Quang). Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: lễ rước, thả đèn hoa đăng trên sông Lô; lễ tế tại Đền Ỷ La, Đền Thượng và tổ chức rước Mẫu từ đền Ỷ La về Đền Hạ, rước Mẫu từ Đền Thượng về Đền Hạ. Phần hội với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như: Liên hoan Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu năm 2017; Hội thi ẩm thực; Triển lãm ảnh chủ đề “Đất và người Thành Tuyên”; các hoạt động biểu diễn nghệ thuật và tổ chức thi đấu thể thao các trò chơi dân gian./.

Duy  Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất