Thứ Hai, 23/9/2024
Văn hóa
Thứ Bảy, 25/2/2017 8:50'(GMT+7)

Công tác quản lý và tổ chức lễ hội đầu Xuân 2017 có chuyển biến tích cực

Quang cảnh tại hội nghị. (Ảnh DP)

Quang cảnh tại hội nghị. (Ảnh DP)

Sáng ngày 24/2, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị sơ kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội đầu Xuân Đinh Dậu năm 2017. Dự và chủ trì Hội nghị sơ kết có đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo Ban, bộ ngành; Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch một số tỉnh, thành phố trong cả nước.

Báo cáo sơ kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội Xuân Đinh Dậu cho biết, đầu năm 2017, công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên cả nước đã có sự chuyển biến tích cực, đi vào nề nếp. Các hoạt động lễ hội diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm, cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và các trò chơi dân gian sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia.

Các lễ hội có tập tục mang yếu tố bạo lực, không phù hợp vỡi xu thế thời đại đã được chuyển đổi hình thức thực hành nghi lễ như: Lễ hội Ném Thượng (Bắc Ninh) năm thứ hai không tổ chức chém lợn giữa sân đình; Hội phết Đình Đông Lai, xã Bàn Giản (Vĩnh Phúc) diễn ra an toàn không có nội dung tổ chức cướp phết mà chỉ thực hành trình diễn nghi lễ hay lễ hội Cầu Trâu xã Hương Nha (Phú Thọ) đã không tổ chức nghi thức đập đầu trâu mà thay bằng nghi thức hành trình diễn…

Các sinh hoạt lễ hội truyền thống đáp ứng nhu cầu tâm linh và giải trí của nhân dân, góp phần giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự gắn kết trong cộng đồng. Thông qua nội dung tổ chức lễ hội, hệ thống di tích, công tác bảo vệ và phát huy giá trị di tích tại các địa phương ngày càng được quan tâm.

Các lễ hội có tập tục mang yếu tố bạo lực, không phù hợp với xu thế thời đại đã được chuyển đổi hình thức thực hành nghi lễ. Các sinh hoạt lễ hội truyền thống đáp ứng nhu cầu tâm linh và giải trí của nhân dân, góp phần giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự gắn kết trong cộng đồng. Thông qua nội dung tổ chức lễ hội, hệ thống di tích, công tác bảo vệ và việc phát huy giá trị di tích tại các địa phương ngày càng được quan tâm hơn.

Công tác tuyên truyền được các ban quản lý di tích, ban tổ chức lễ hội quan tâm, nội dung tuyên truyền phong phú như: Tuyên truyền về lịch sử di tích, ý nghĩa lễ hội, việc thực hiện nếp sống văn minh tại di tích và lễ hội, các quy định về bảo vệ di tích…Có thể khẳng định công tác tuyên truyền đã góp phần tích cực vào việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa của lễ hội, nâng cao ý thức thực hiện nếp sống văn minh của người dân khi tham gia lễ hội.

Công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được tăng cường. Hầu hết các lễ hội diễn ra đầu xuân Đinh Dậu năm 2017, không còn trường hợp đổi tiền lẻ công khai; không xảy ra trường hợp tai nạn, cháy nổ; tình trạng nâng giá, ép giá, tệ nạn cờ bạc, hoạt động mê tín dị đoan, mất vệ sinh, ăn xin,… đã giảm nhiều so với mùa lễ hội trước.  

 
 Khai hội lễ hội Gióng đền Sóc, huyện Sóc Sơn. (Ảnh minh họa)

Để đạt được những kết quả trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội đầu Xuân năm 2017 nói trên là do có sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự tham mưu tích cực, kịp thời của ngành VHTTDL các địa phương; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành; công tác tuyên truyền, giới thiệu về ý nghĩa, giá trị của di tích, lễ hội được tăng cường; ý thức của người tham gia lễ hội được nâng lên, hạn chế tình trạng chen lấn, xô đẩy, xả rác bừa bãi, ném thả tiền xuống giếng… như những năm trước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý lễ hội, trong đó nổi lên là một số địa phương còn buông lỏng công tác quản lý và tổ chức lễ hội; còn biểu hiện thương mại hóa, vi phạm các quy định về quản lý và tổ chức lễ hội như: Hội thi chọi trâu không phép ở thôn Lục Mùn, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang và hội chọi trâu huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái; việc tổ chức “khai ấn”, “phát ấn” của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh, của đền thờ Quang Trung tại tỉnh Nghệ An.

Vẫn còn xảy ra những hình ảnh phản cảm, chen lấn, tranh cướp lộc tại lễ hội đền Sóc (Hà Nội); phát lộc, tranh cướp lộc tại lễ hội chùa Hương (Hà Nội); tranh cướp bạo lực tại hội Phết (Phú Thọ), lợi dụng trò chơi đá gà để đánh bạc tại hội Lim (Bắc Ninh)… Một số cơ quan còn buông lỏng quản lý, để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vi phạm kỷ luật lao động, đi lễ hội trong giờ hành chính, sử dụng xe công đi lễ hội như báo chí đã phản ánh.

Hiện tượng bày và đổi tiền hưởng chênh lệch vẫn diễn ra ở một số di tích lễ hội như: Đền Cái Lân (Quảng Ninh); đền Sòng Sơn, đền Cô Bơ (Thanh Hóa); đền Bảo Hà (Lào Cai)… Ngoài ra, một số di tích vẫn xảy ra tình trạng bán hàng rong, ăn xin, gây ảnh hưởng tới mỹ quan di tích; công tác vệ sinh môi trường, ùn tắc giao thông, đặt tiền 'giọt dầu', thu gom tiền công đức tại một số nơi chưa kịp thời; hàng quán kinh doanh có nơi còn lộn xộn, tình trạng kinh doanh trò chơi có thưởng có tính cờ bạc còn diễn ra ở nhiều lễ hội.

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nêu lên một số nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần thực hiện trong thời gian tới đó là: Tập trung xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định quản lý và tổ chức lễ hội theo hướng các quy định phù hợp với từng loại hình lễ hội. Đề xuất xây dựng văn bản quản lý chỉ đạo để phù hợp với tình hình thực tế.

Tăng cường công tác phối hợp với các ban, bộ, ngành trong việc quản lý và tổ chức lễ hội. Đăc biệt là tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Không cấp phép, tổ chức lễ hội tràn lan, vì mục đích thương mại, vi phạm các quy định về nếp sống văn minh.

Công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội được tăng cường. Kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội, tín ngưỡng để trục lợi, kích động bạo lực và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu cho thông tin đại chúng những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của lễ hội; biểu dương các tổ chức, cá nhân gương mẫu thực hiện tốt các quy định về tổ chức lễ hội.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn, những gì còn tồn tại ở một số lễ hội thì phải sửa chữa, khắc phục ngay và không để tái diễn. Trên cơ sở những việc làm tốt và chưa tốt, cần phải rút ra bài học cho công tác tổ chức và quản lý lễ hội lần sau./.

Duy Phong
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất