Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Chủ Nhật, 24/7/2011 9:50'(GMT+7)

Tháp chuông Ngã ba Ðồng Lộc

Tháp chuông Ngã ba Đồng Lộc phía sau tượng đài chiến thắng.

Tháp chuông Ngã ba Đồng Lộc phía sau tượng đài chiến thắng.

Từ khi khánh thành đến nay, tháp chuông là điểm tham quan không thể thiếu của du khách trong và ngoài nước khi ghé thăm khu di tích lịch sử Ngã ba Ðồng Lộc (xã Ðồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Tiếng chuông vút cao, vang xa giữa lồng lộng đất trời vọng về những năm tháng hào hùng của dân tộc, với ký ức của một ngã ba huyền thoại trong cuộc chiến đấu giữ nước một thời. "Tọa độ lửa" này đã oằn mình hứng chịu hàng chục nghìn quả bom. Kẻ địch âm mưu chặt đứt con đường chi viện từ miền bắc cho chiến trường miền nam nhưng đã không thể khuất phục trước ý chí quật cường của quân và dân ta. Hàng nghìn người con ưu tú đã ngã xuống mảnh đất này mà điển hình là sự hy sinh, oanh liệt của 10 nữ thanh niên xung phong san lấp hố bom, thông đường cho xe ra trận.

Tháp chuông Ngã ba Ðồng Lộc tọa lạc trên quả đồi núi Mũi Mác. Công trình tháp chuông do Ðại học Kiến trúc Hà Nội thiết kế được khởi công vào tháng 3-2009, kinh phí  do các nhà hảo tâm đóng góp. Tháp chuông có chiều cao bảy tầng (36,6 m), tám mái, kết hợp khai thác theo hình thức đài tháp và lầu vọng cảnh truyền thống, được cách tân ở phần thân tháp. Tại đỉnh tháp có treo quả chuông nặng 5,7 tấn, cao 3,6 m, đường kính 1,92 m đúc bằng đồng nguyên khối. Phần đế cao hai tầng có hình thức kết cấu tường chịu lực chắc chắn, phần thân năm tầng cấu trúc cột, sàn thông thoáng. Hệ thống đèn chiếu sáng nghệ thuật được lắp đặt bao phủ bề ngoài tháp chuông với ánh sáng lung linh có tầm xa nhiều km.

Từ tháp chuông, phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh khu di tích Ngã ba Ðồng Lộc thênh thang phủ mát một mầu thông xanh với tượng đài chiến thắng - biểu tượng sáng ngời của ý chí và sức mạnh Việt Nam. Nhà trưng bày truyền thống Thanh niên xung phong (TNXP) toàn quốc trưng bày hiện vật phản ánh trang sử hào hùng của lực lượng "vai trăm cân chân ngàn dặm", không tiếc tuổi xuân và xương máu vì độc lập tự do của đất nước. Nhà bia tưởng niệm TNXP toàn quốc lưu danh 1950 anh hùng, liệt sĩ hy sinh tại nơi này và những bông cúc trắng tinh khiết trên 10 nấm mộ của những người con gái ra đi khi mới ở độ tuổi 20.

Tháp chuông Ngã ba Ðồng Lộc là biểu tượng kiêu hãnh của khát vọng hòa bình và độc lập dân tộc, mang đậm giá trị lịch sử văn hóa và tâm linh, trở thành kỷ vật tinh thần vô giá cho mọi thế hệ. Thăm tháp chuông sẽ hun đúc thêm truyền thống yêu nước của mỗi người con đất Việt, giục giã chúng ta quyết tâm vươn lên đóng góp xây dựng quê hương giàu đẹp.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất