Để thực
hiện hiệu quả mục tiêu mà Đảng ta đề ra “văn hóa thực sự trở thành sức
mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”, bên cạnh
nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, thực tế đang
đòi hỏi các cấp chính quyền, cơ quan chức năng nhanh chóng có những giải
pháp, điều chỉnh kịp thời, đồng bộ, phù hợp tình hình thực tiễn.
Những
năm qua vấn đề văn hóa và phát triển văn hóa luôn là một nội dung quan
trọng được Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm, chú trọng trong các đường
hướng, mục tiêu phát triển của đất nước.
Trên cơ sở đó, nhiều
chính sách, chiến lược, cơ chế đầu tư cho phát triển văn hóa của Chính
phủ được ban hành và triển khai tích cực, đồng bộ. Tiêu biểu có thể kể
đến như: “Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020”; “Chiến lược phát
triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến
năm 2030”; Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ
về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược phát triển văn hóa đối ngoại của
Việt Nam và mới đây là “Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030” được
Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành ngày 12/11/2021. Nhờ đó,
công tác phát triển văn hóa trên cả nước thu được những kết quả tích
cực.
Tại nhiều tỉnh, thành phố, việc đầu tư mua sắm trang thiết
bị, nâng cấp cơ sở vật chất được chú trọng, các thiết chế văn hóa được
tu bổ, xây dựng mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.
Các giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ và tiếp tục phát huy vai
trò trong đời sống hiện đại.
Trong lĩnh vực văn học nghệ thuật,
Chính phủ đã có những chính sách thiết thực như thành lập “Quỹ hỗ trợ
sáng tạo văn học nghệ thuật” giúp các văn nghệ sĩ được nhận hỗ trợ đầu
tư cho sáng tác, giới thiệu, quảng bá tác phẩm.
Công tác đào tạo,
bồi dưỡng lực lượng kế cận trong lĩnh vực văn học nghệ thuật được quan
tâm, có chiến lược cụ thể. Công nghiệp văn hóa đã có sự khởi sắc. Các
giá trị văn hóa Việt Nam không ngừng được quảng bá, lan tỏa.
Có
thể khẳng định sau 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, sự
nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam đã đạt được những thành
tựu ý nghĩa, góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Tuy nhiên, bên
cạnh những thành tích đã đạt được, thực trạng nguồn lực đầu tư cho phát
triển văn hóa hiện nay còn không ít bất cập, chưa xứng tầm, vẫn còn tình
trạng thiếu đồng bộ, chưa đúng địa chỉ, dàn trải, hiệu quả chưa như
mong muốn.
Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa IX đã ban hành Kết luận số 30-KL/TW ngày 20/7/2004 về “Xây dựng và
phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”,
trong đó đề ra “Tăng đầu tư cho văn hóa, phấn đấu đến năm 2010 ít nhất
đạt 1,8% tổng chi ngân sách của Nhà nước”.
Tuy nhiên, kết quả
khảo sát và các số liệu thống kê của nhiều địa phương giai đoạn
2015-2020 cho thấy đầu tư cho lĩnh vực văn hóa ở mức thấp, thậm chí chưa
một tỉnh nào đạt mức đầu tư 1,8% tổng chi ngân sách địa phương cho văn
hóa. Tính chung cả nước, mức chi ngân sách cho lĩnh vực văn hóa giai
đoạn này chỉ đạt mức 1,71%, thấp hơn so với chỉ tiêu đặt ra.
Cũng
theo báo cáo của cơ quan chức năng, tính đến năm 2020, hầu hết các
tỉnh, thành phố trên cả nước mới chỉ đạt được từ 50-60% định mức tỷ lệ
chi cho sự nghiệp văn hóa thông tin.
Lấy thí dụ ở Hà Nội, dù là
trung tâm văn hóa của đất nước song giai đoạn 2015-2020 mức chi cho sự
nghiệp văn hóa thông tin của thành phố chưa đạt được mức 0,8% tổng chi
ngân sách địa phương.
Cụ thể năm 2015, Hà Nội chi cho sự nghiệp
văn hóa thông tin là 812 tỷ đồng, chiếm 0,72% tổng chi ngân sách, nhưng
đến năm 2018, mức chi chỉ đạt 127 tỷ đồng chiếm 0,095% tổng chi ngân
sách. Năm 2020, Hà Nội đạt mức chi cao nhất là 0,767% tổng chi ngân
sách.
Giáp Hà Nội và là địa phương có nhiều di tích, di sản văn
hóa cấp quốc gia, song mức đầu tư cho văn hóa ở tỉnh Vĩnh Phúc không
những không đạt chỉ tiêu mà còn ngày càng sụt giảm.
Cụ thể năm
2015, Vĩnh Phúc chi cho sự nghiệp văn hóa thông tin là 229,144 triệu
đồng, thì đến năm 2017 chỉ còn là 207,279 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,544
tổng chi ngân sách địa phương. Đến năm 2019 tỷ lệ này tiếp tục giảm
xuống mức 0,43%.
Đầu
tư cho phát triển văn hóa chưa đạt mức yêu cầu đặt ra, thậm chí có địa
phương cho biết nhiều năm qua hoàn toàn chưa nhận được nguồn đầu tư của
tỉnh, thành phố do vậy muốn duy trì hoạt động địa phương phải tự xoay xở
trong điều kiện vô cùng chật vật, thiếu thốn.
Không được đầu tư
phù hợp, thích đáng nên tại nhiều tỉnh, thành phố, cơ sở vật chất cho
ngành văn hóa xuống cấp trầm trọng, thiếu vắng các hoạt động văn hóa
cộng đồng, đời sống tinh thần của người dân một số nơi chưa được quan
tâm, chăm sóc đúng mức.
Không ít bảo tàng phải đóng cửa hoặc
hoạt động cầm chừng vì thiếu trang thiết bị, nguồn nhân lực, hiện vật
nghèo nàn hoặc có nhiều hiện vật nhưng phải cất kho vì không có diện
tích trưng bày, ngày càng bị hư hỏng. Thư viện địa phương do thiếu đầu
tư bài bản, đồng bộ, nên không có điều kiện bổ sung các đầu sách mới,
khó thu hút độc giả tìm đến.
Đây mới chỉ là một vài thí dụ nhỏ,
dễ bắt gặp nhưng phần nào cũng đã cho thấy nếu thiếu việc đầu tư, hỗ trợ
sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của văn hóa nói riêng và sự
phát triển của xã hội nói chung.
Trước thực trạng này, PGS. TS. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục
của Quốc hội bày tỏ: “Chính vì đầu tư hạn chế, nhỏ giọt và ít như thế
lại thành vòng xoáy là khi đầu tư chưa đủ, chưa tạo điều kiện để các
thiết chế và hoạt động văn hóa phát huy hiệu quả thì lại hạn chế đầu tư.
Tôi cho rằng quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy đầu tư văn hóa. Đó
là yếu tố sống còn”.
Trong
Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030), đề cập đến
công tác phát triển văn hóa, Đảng ta xác định: “Phát triển toàn diện,
đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm vừa phát huy những giá trị tốt đẹp
của dân tộc, vừa tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại tạo động lực
phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế”; đồng thời chỉ ra nhiệm
vụ thời gian tới đó là “Quan tâm đầu tư đúng mức để phát triển văn hóa,
thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn,
giữa các vùng miền và các giai tầng xã hội”(1). Đây là vấn đề có vai trò rất quan trọng trong phát triển văn hóa của quốc gia.
Ngày
24/11/2021, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nhấn mạnh: “Nâng mức đầu tư một cách hợp
lý từ nguồn ngân sách nhà nước, đồng thời khơi thông các nguồn lực xã
hội, nguồn lực trong nước và nước ngoài cho phát triển văn hóa”.
Đây
là định hướng quan trọng để các địa phương, ban, ngành liên quan triển
khai thực hiện có hiệu quả việc đầu tư cho phát triển văn hóa, theo
phương châm “đúng, trúng, hiệu quả”.
Thời
gian qua, nhiều chuyên gia đề xuất tăng mức đầu tư cho văn hóa, tối
thiểu phải đạt mức 2% tổng chi ngân sách hằng năm, đồng thời sử dụng
hiệu quả các nguồn lực xã hội để bảo vệ và phát huy các giá trị di sản
văn hóa.
Nếu có mức đầu tư tương xứng, các chuyên gia kỳ vọng văn
hóa sẽ được chấn hưng và phát huy vai trò, vị thế của mình. Bởi đầu tư
cho văn hóa là quá trình đầu tư dài hạn, đầu tư cho tương lai, là đòn
bẩy để phát triển các lĩnh vực, ngành nghề khác trong xã hội.
Bên
cạnh việc xem xét nâng mức đầu tư cho phát triển văn hóa thì điều quan
trọng và cần thiết hiện nay là thay đổi, nâng cao nhận thức của các cấp
chính quyền trong hoạch định chính sách phát triển văn hóa cũng như nỗ
lực, tạo cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển
văn hóa.
Thực tế vẫn còn tình trạng có địa phương, người đứng
đầu các cơ quan, đơn vị xem nhẹ, bỏ qua văn hóa trong mục tiêu phát
triển của ngành, địa phương mình, thay vào đó đặt nặng vấn đề phát triển
kinh tế, coi kinh tế mới là mục tiêu cần phấn đấu và đạt được bằng mọi
giá. Điều này cho thấy cần có sự đổi mới tư duy mạnh mẽ, coi văn hóa là
một nguồn lực, đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho phát triển.
Cùng
với đó cần rà soát, đổi mới cơ chế, chính sách về đầu tư cho văn hóa,
phát huy tính chủ động, vai trò trách nhiệm của từng địa phương, tránh
làm theo phong trào, cào bằng, vừa tốn kém vừa không hiệu quả.
Ngành
chức năng cũng như các điạ phương cần sớm xây dựng các kế hoạch, chương
trình hành động để tập trung đầu tư cho phát triển văn hóa một cách bài
bản, phù hợp, trên cơ sở đó đề xuất mức và hình thức đầu tư phù hợp.
Sử
dụng hiệu quả ngân sách nhà nước chi cho văn hóa bảo đảm đúng trọng
tâm, trọng điểm; đẩy mạnh hợp tác công-tư trong bảo tồn, phát triển văn
hóa nghệ thuật, huy động nguồn lực xã hội hóa, nguồn vốn của các tổ
chức, cá nhân trong, ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác đầu tư cho
lĩnh vực văn hóa nghệ thuật; có cơ chế kiểm tra, giám sát đối với việc
thực hiện đầu tư, bảo đảm đúng mục tiêu, hiệu quả, hạn chế những sai
sót, tiêu cực, lãng phí; xây dựng cơ chế ưu đãi phù hợp với thực tiễn và
có tính khả thi nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực
văn hóa nghệ thuật, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa./.
THÀNH NAM (nhandan.vn)
________________________
(1)
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2021, t.I, tr. 262-263.