Thứ Ba, 8/10/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 16/1/2010 9:16'(GMT+7)

Thay đổi từ một chữ "dám"

Bản thân một chữ “dám” thôi đã cho thấy thay đổi lớn trong tư tưởng. Các tuyển thủ đã tự tin hơn khi so mình với đối thủ. Rõ ràng, BĐVN đã có những bước tiến dài về trình độ, kinh nghiệm và tâm lý thi đấu.

Câu chuyện quá khứ

12 năm qua, trên bình diện ĐTQG, Việt Nam chưa thắng ĐT Trung Quốc, ĐTVN thất bại trong cả 4 lần chạm trán trước đây, để lọt lưới 15 bàn và chỉ 2 lần ghi bàn thắng vào lưới đối phương. Nếu không tính lần “vỡ trận” ở lượt đi ngày 21/1/2009 ĐTVN vẫn luôn lép vế. Hay nói cách khác, hiếm khi nào chúng ta bước vào trận với thái độ lạc quan và đặt mục tiêu chiến thắng.

Trước trận đấu tại Hàng Châu 1 năm trước, Huỳnh Đức là tiền đạo duy nhất ghi được bàn thắng vào lưới ĐT Trung Quốc trong vòng hơn một thập kỷ. Chỉ có điều, bàn thắng đó được ghi trên đất Việt Nam vào ngày 25/5/1997. Trong những lần giao đấu với đối thủ trên tầm, mục tiêu thực tế nhất của ĐTVN là thể hiện được tinh thần và cố gắng hạn chế bàn thua. Các tuyển thủ không dám lao lên phía trước mà chơi co cụm để bảo toàn mành lưới nhưng rút cuộc vẫn thua và coi đó như hệ quả tất yếu của sự khác biệt về đẳng cấp. Đôi khi, giới chuyên môn và NHM còn cảm thấy hài lòng khi thua ít.

Image
Tài Em trong pha không chiến với cầu thủ Trung Quốc ở trận lượt đi

Dám nghĩ thì biết cách làm

Vẫn còn khoảng cách đáng kể giữa hai nền bóng đá, nhưng chúng ta chờ một kết quả khả quan hơn nhờ sự thay đổi quan trọng về tâm lý ở ĐTVN. Các tuyển thủ hào hứng khi nghĩ về trận đấu. Họ mạnh dạn đặt mục tiêu giành trọn 3 điểm trên sân nhà. Sự khác biệt lớn nhất giữa thế hệ cầu thủ hiện nay và lớp đàn anh là cách nghĩ về trận đấu. Họ đã dám nghĩ chiến thắng chứ không còn chơi bóng đá với tâm lý tự ti.

Hãy nhìn lại trận lượt đi. ĐTVN đã gỡ hòa dù sau đó bị đánh gục bởi thời tiết khắc nghiệt tại Hàng Châu và sự tự ái của đối thủ mạnh hơn. Nhưng ngay ở trận thua đó, chúng ta đã thấy tư thế khác ở ĐTVN. Họ chơi chủ động và biết cách thể hiện phẩm chất của mình. Đó cũng là cơ sở để tin vào tương lai của ĐTVN và chờ đợi một kết quả thuận lợi khi tái đấu với ĐT Trung Quốc.

Với một đội bóng đang trong quá trình hội nhập như ĐTVN thì điều làm nên sự khác biệt chính chính là tâm lý. Sẽ rất khó tìm được sự kỳ diệu trên sân cỏ nếu bản thân cầu thủ không dám tin vào khả năng của mình. ĐTVN đã dám nghĩ đến chiến thắng và sẽ bước vào trận với tư thế của người đi tìm niềm vui trọn vẹn chứ không phải là “hạn chế bàn thua”./.

Khắc Sơn - Bao Bong Da

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất