Thứ Tư, 2/10/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 2/1/2011 19:53'(GMT+7)

Thể thao Việt Nam hướng tới những mục tiêu xa hơn

Trương Thanh Hằng có sự bứt phát về thành tích trên đường chạy 800m và 1.500m nữ.

Trương Thanh Hằng có sự bứt phát về thành tích trên đường chạy 800m và 1.500m nữ.

Năm 2010, Thể thao Việt Nam chưa đạt được mục tiêu đặt ra tại sân chơi lớn là Thế vận hội châu Á lần thứ 16 (ASIAD 16) diễn ra tại Quảng Châu, Trung Quốc. Thế nhưng, cũng từ sân chơi này mà ngành Thể thao đã có những mục tiêu lớn hơn. Ngoài thành công của karatedo thì niềm vui chính là những kết quả ngoài mong đợi của điền kinh, cử tạ, đua thuyền, vật.

Giây phút vinh quang duy nhất của Thể thao Việt Nam được bước lên bục cao nhất tại ASIAD 16 tại Quảng Châu, Trung Quốc với huy chương vàng môn karatedo vào tháng 11/2010 của vận động viên trẻ Lê Bích Phương.

Đối với Thể thao Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, Thế vận hội châu Á (ASIAD 16) là sự kiện thể thao lớn, quan trọng nhất, là cơ hội để kiểm chứng 4 năm đầu tư, khổ luyện của các vận động viên, huấn luyện viên và những người làm thể thao.

Tại ASIAD 16, mục tiêu của Thể thao Việt Nam là giành từ 6-7 huy chương vàng. Thế nhưng, phải đến những môn thi đấu cuối cùng, chúng ta mới giành được 1 huy chương vàng quý giá của cô gái trẻ Lê Bích Phương. Rõ ràng, kết quả đó thể hiện bước lùi của Thể thao Việt Nam tại đấu trường lớn như ASIAD, bởi cách đây 4 năm, Việt Nam đã đạt 5 Huy chương Vàng. Lần đầu tiên, Bích Phương, cô gái còn rất trẻ, chưa có thành tích gì đáng kể, lại vững vàng vượt qua đối thủ, mang lại niềm vui cho người hâm mộ thể thao nước nhà.

Lê Bích Phương tâm sự: “Được tham gia giải đấu ASIAD là một vinh hạnh rất lớn đối với em. Em tự đặt ra cho mình chỉ tiêu là có huy chương, thử sức mình, cọ sát và nâng cao bản thân để có thể trưởng thành hơn khi tham gia những giải đấu sau”.

Vận động viên Lê Bích Phương

Nếu cho rằng, tại ASIAD 16 vừa qua, Thể thao Việt Nam hoàn toàn thất bại thì chưa thực sự công bằng, bởi ở đó chúng ta có tới 17 tấm Huy chương Bạc. Theo góc nhìn của các nhà chuyên môn, cái được lớn nhất tại Thế vận hội châu Á vừa qua chính là 5 huy chương ở môn điền kinh. Nổi bật nhất là Huy chương Bạc của Vũ Thị Hương với nội dung chạy 200m và 2 tấm Huy chương Bạc của Trương Thanh Hằng, nội dung 800m và 1500m. Đây là những thành tích quý như vàng, bởi lần đầu tiên, Thể thao Việt Nam có huy chương ở môn nữ hoàng của một kỳ Thế vận hội châu Á, mà lại là Huy chương Bạc.

Chưa có Huy chương Vàng, nhưng với thành tích ấy, điền kinh Việt Nam thực sự ghi dấu ấn sâu đậm tại đấu trường châu lục sau khi đã chinh phục khá thành công tại các kỳ SEA Games.

Vận động viên Trương Thanh Hằng chia sẻ: “Đối với em, 2010 là một năm thi đấu quá thành công. Năm nay, em cố gắng thi đấu giải châu Á cũng như là đạt chuẩn cự ly 800m để đến vòng loại Olympic 2012 ở Anh. Nếu như ở ASIAD 16, mục tiêu chạy 2 phút thì nay em mong sẽ chạy tốt hơn nữa để dự vòng của 10 vận động viên thế giới”.

Đặc biệt ấn tượng hơn cả là thành tích của Vũ Thị Hương ở cự ly chạy 800m tại ASIAD cũng như Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ 6 tại thành phố Đà Nẵng những ngày cuối năm 2010. Ở Đại hội này, Hương đạt tới thành tích 23’’27, kết quả có thể chinh phục vàng ở ASIAD. Đó là một nỗ lực lớn của chị nhằm hướng tới những đỉnh cao hơn, mang tầm châu lục.

Bên cạnh những kết quả tốt đẹp của karatedo, điền kinh, năm 2010, Thể thao Việt Nam cũng gặt hái được khá nhiều thành công rực rỡ từ những môn khác như: Cầu lông có Nguyễn Tiến Minh vẫn giữ vị trí thứ 9 thế giới; cô gái trẻ Vũ Thu Trang của Bắc Giang với Huy chương Đồng giải cầu lông trẻ châu Á. Cử tạ có vận động viên trẻ Trịnh Kinh Tuấn của TP HCM ở hạng cân dưới 56kg, bắn súng có Nguyễn Minh Thành. Cờ vua có Lê Quang Liêm, Nguyễn Thị Mai Hưng, Nguyễn Thành Bảo; đua thuyền hạng nhẹ có Trần Thị Sâm của Hà Tĩnh… Đây là tín hiệu vui, bởi đó là những nội dung quan trọng ở SEA Games, olimpic. Từ những thành quả này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ có cơ sở để đầu tư nhiều hơn cho những mục tiêu xa hơn.

Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Vũ Văn Huyện- niềm tự hào của điền kinh Việt Nam

Ông Vương Bích Thắng, Tổng cục Trưởng, Tổng cục Thể dục Thể thao cho biết: “Qua thành tích mà điền kinh đạt được tại ASIAD 16 giúp chúng tôi củng cố niềm tin hơn theo định hướng, kế hoạch dài hạn mà chúng tôi đang triển khai…”.

Năm 2010 đi qua, những thành tích của Điền kinh, cầu lông, cử tạ, đua thuyền… sẽ là cơ sở để thể thao Việt Nam hướng đến những mục tiêu dài hơn, xa hơn cho SEA Games 26 diễn ra tại Indonesia năm 2011. Đặc biệt hơn nữa là sự góp mặt của Việt Nam tại Olympic London năm 2012… Khép lại một năm dù chưa thành công, nhưng cũng mở ra niềm hy vọng vào những sân chơi lớn hơn của Thể thao Việt Nam trong xu thế hội nhập./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất