Chủ Nhật, 29/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 17/1/2012 21:9'(GMT+7)

Thêm ấm lòng chiến sĩ nhà giàn

Tấm lòng cả nước

Tết Nhâm Thìn này hàng triệu tấm lòng trên khắp mọi miền đất nước cùng hướng về các chiến sĩ nhà giàn DK1. Hàng ngàn trang blog, hàng trăm lá thư của các em học sinh khắp nơi gửi về Tiểu đoàn DK1, với mong muốn xin được cùng các chiến sĩ sẻ chia vơi bớt những khó khăn, thiếu thốn, cả những hi sinh thầm lặng. Năm 2011, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đón nhận trên một tỷ đồng từ các doanh nghiệp, các tổ chức đoàn hội, những cá nhân, tập thể ủng hộ các chiến sĩ nhà giàn. Một trong những đơn vị ủng hộ có hiệu quả cao đó là Liên doanh Dầu khí Việt - Nga, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, báo Tuổi Trẻ thành phố Hồ Chí Minh. Những phần quà của nhân dân cả nước gửi tặng các chiến sĩ nhà giàn DK1 là góp phần sẻ chia những hi sinh thầm lặng, khó khăn, thiếu thốn đời thường, đồng thời thể hiện sự quan tâm, là động lực tinh thần vô bờ bến để cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn DK1 thêm vững vàng tay súng canh trời, giữ chủ quyền biển của Tổ quốc.

Đại tá Trương Công Thế - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, người trực tiếp đón nhận những phần quà của các đơn vị gửi tặng cho biết: "Hiện tại, 15/15 nhà giàn DK1 có đầy đủ hương vị ngày Tết. Các chiến sĩ cũng rất ấm lòng và yên tâm công tác vì có sự quan tâm của nhân dân cả nước. Những phần quà thực sự là cầu nối, là sự tiếp thêm sức mạnh đoàn kết máu thịt giữa quân và dân. Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 luôn trong lòng nhân dân, trong lòng Tổ quốc”.



Đại tá Trương Công Thế -
Phó Chính ủy Vùng 2 Hải quân (thứ 4 từ trái sang)
 tiếp nhận quà Tết của báo Tuổi trẻ gửi chiến sĩ DK1


Hiến dâng tuổi xanh

Giữa những con sóng vỗ về dưới chân đế Nhà giàn DK1, giữa tiếng rì rào của gió và biển xanh, luôn có các chàng trai với bộ quân phục màu áo trắng hải âu đang ngày đêm canh giữ biển trời, thềm lục địa thân yêu của Tổ quốc. Và trong những phút giây lặng lẽ, đôi mắt các anh lại hướng về mảnh đất thân yêu để chờ đợi bóng dáng những con tàu.

Chiều 15-1-2012, một con tàu của Công ty hải sản Trường Sa chở 13 cán bộ, chiến sĩ ở các nhà giàn cụm Tư Chính, Phúc Nguyên về đất liền đón Tết. Khó có thể nói hết niềm vui sau hơn 10 tháng canh biển, giữ nhà giàn ngoài khơi xa. Thượng tá Đỗ Hoài Văn - Phó Chỉ huy trưởng nhà giàn Tư Chính 5 quê ở Cái Răng (Cần Thơ) chia sẻ: "Sóng gió to lắm, bọn em phải nhảy xuống biển, bám lần theo dây mồi bơi ra tàu. Gần Tết biển động dữ dội, nhưng được vào đất liền là sướng rồi, sóng to mấy cũng bơi được, cứ lên tàu là yên tâm”. Thượng tá Văn chia sẻ: "Ra nhà giàn 2 tháng thì vợ em sinh. Em cũng chưa biết mặt con thế nào, chỉ nghe vợ nói qua điện thoại là con trai. Ngoài nhà giàn bây giờ cũng đã có mạng Internet, điện thoại mạng Viettel đã phủ sóng nên thông tin ở đất liền cập nhật hằng ngày. Lính biển biền biệt xa nhà, vợ con phải gửi ông bà già trông hộ chứ. Lâu ngày, về gặp vợ cứ như mới cưới nhau”.

Thiếu tá Trương Văn Thủy đã nhiều năm liền gắn bó đời mình với nhà giàn DK1 bồi hồi nhớ lại: "Hôm tàu Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm và hàng Tết gặp sóng to không sao thả được xuồng, phải đợi cho hết đợt gió mùa Đông Bắc tăng cường, sóng gió giảm, tàu mới buộc dây vào chân nhà giàn và chuyển hàng, quà tết bằng dây ròng rọc. Một số bao đựng thực phẩm bị tụt rơi hết xuống biển, gà, vịt bị chết sạch do sóng biển mặn. Nhà giàn và tàu chỉ cách nhau 30 mét nhưng không gặp được nhau. Anh em trên giàn chúc Tết qua máy bộ đàm và đồng thanh hô "Chúc mừng năm mới” để đoàn chúc Tết ở dưới tàu nghe được không khí đón Tết của chúng tôi”.




Trung úy Bùi Văn Khuynh, chàng sĩ quan mới "bóc tem” ở nhà giàn DK1 bộc bạch: "Cực khổ thế nào, tụi em vẫn vượt qua để không hổ thẹn với những người đi trước. Lần đầu tiên em đón Xuân trên biển, nhớ nhà là điều không tránh khỏi, nhưng thấy rất tự hào vì được thử sức trẻ của mình. Đã là người lính thì phải chấp nhận hi sinh, gian khổ đúng không anh”. Và Bí thư Chi đoàn vui tính Nguyễn Văn Long ở nhà giàn DK1 (năm nay đã qua tuổi đầu "bốn” nhưng vẫn còn độc thân) thì bật mí: "Nhớ nhà lắm, nhất là đêm Giao thừa. Những ngày Tết mình thường thủ sẵn cần câu”. Để làm gì ? Long cười: "Để làm quen với những "nàng” cá thu, cá trố”.

Xuân Nhâm Thìn đang về. Trong khi ở đất liền rộn ràng sắm Tết thì ở nơi xa nhất của biển quê hương, những người lính nhà giàn DK1 bồng súng gác trong gió gào, sương lạnh. Nhiệm vụ canh biển, giữ nhà giàn tuy rất đỗi tự hào nhưng không kém thầm lặng hi sinh, bởi trong trái tim của những chiến sĩ nhà giàn DK1 tình yêu các anh dành cho Tổ quốc nhiều hơn. Và các anh luôn hiểu, dẫu chiến tranh hay thời bình nỗi vất vả bao giờ cũng đặt lên vai người chiến sĩ.

Xin hãy dành ít phút giây hướng về những người lính trẻ nhà giàn DK1 Vùng 2 Hải quân trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Để có một mùa xuân tươi đẹp như hôm nay, các anh đã dành phần lớn tuổi thanh xuân của mình trên những trạm gác tiền tiêu, canh giữ vùng biển, vùng trời cho nhân dân bình yên đón Tết.

Mai Thắng/ĐĐk

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất