Thứ Năm, 10/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 20/6/2010 15:34'(GMT+7)

Thị trường lao động TPHCM: Thiếu người, thừa việc

Người lao động nộp hồ sơ tại sàn giao dịch việc làm tháng 6-2010.

Người lao động nộp hồ sơ tại sàn giao dịch việc làm tháng 6-2010.

Nhu cầu cao

Bà Trịnh Thị Quỳnh Chi, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm TPHCM cho biết, chỉ tính trong số gần 70 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động tại sàn giao dịch tổ chức vào trung tuần tháng 6 đã có nhu cầu tuyển hơn 5.000 lao động. Số lao động này tập trung vào các ngành nghề như: tư vấn tài chính, marketing, cơ khí chế tạo, quản lý bán hàng... nhưng cũng chỉ tuyển được khoảng 1.000 lao động.

Tại khu chế xuất Tân Thuận (quận 7), nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông lên đến con số 10.000 người. Có những DN rao tuyển đến 4.000 lao động. Theo Trung tâm giới thiệu việc làm Hepza, hiện nay số lượng đầu việc đang chờ lao động cũng khá nhiều. Cụ thể, thị trường đang cần khoảng 5.000 lao động các ngành điện tử, lắp ráp dây điện xe hơi, linh kiện máy may, cơ khí và khoảng 6.000 lao động ngành bao bì, may công nghiệp…

Bên cạnh đó, hè cũng là dịp sinh viên tìm kiếm cơ hội làm thêm để trang trải cuộc sống và học hỏi kinh nghiệm. Anh Nguyễn Trọng Hoàng, Trưởng phòng hỗ trợ đời sống sinh viên, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TPHCM cho biết: “Năm nay, chúng tôi dự kiến giới thiệu khoảng 3.000 đầu việc cho sinh viên. Đến thời điểm này đã tiếp nhận được 1.200 đầu việc nhưng cũng chỉ mới giới thiệu cho 900 sinh viên. Công việc dành cho sinh viên chủ yếu là làm theo thời vụ, làm theo ca như phát tờ rơi, bán hàng siêu thị, tạp vụ, gia sư… với mức lương tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Chẳng hạn nhân viên phát mẫu tại nhà dân năm nay có thu nhập khoảng 110.000 đồng/ca (4 giờ); hay phát tờ rơi 100.000 đồng/ca…

Hiện nay các DN hoạt động trên địa bàn Bình Dương, Đồng Nai cũng rao tuyển dụng lao động phổ thông và thợ may công nghiệp với mức lương và phụ cấp còn cao hơn cả các DN trên địa bàn TPHCM.

Thu nhập thấp, lao động chê việc

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM, tháng 6-2010, thị trường lao động cần 45.000 lao động mới, trong đó có 7.000 công việc làm thêm. Đặc biệt, nhiều nhất vẫn là tuyển dụng nhân viên hoạt động trong các chuỗi cửa hàng siêu thị, làm việc bán thời gian và trên mạng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Tháng 5-2010, chỉ số cung nhân lực cũng giảm 21,53% so với tháng 4 do lực lượng lao động nhập cư giảm nhiều so với các năm trước.

Khảo sát tại 1.156 doanh nghiệp với trên 18.700 nhu cầu tuyển dụng trong tháng 5-2010 cho thấy, trên 75% người tìm việc làm có kinh nghiệm từ 1 năm trở lên với mức lương mong muốn trên 5 triệu đồng/tháng. Đối với lao động phổ thông, sơ cấp nghề, nhu cầu tìm việc làm cũng mong muốn mức lương từ 2– 3 triệu đồng/tháng trở lên. Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông, sơ cấp đa số ở mức lương trung bình và thấp, khoảng từ 2 triệu/tháng trở xuống.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM cho rằng, thị trường hiện nay không thiếu việc làm nhưng người thất nghiệp vẫn nhiều là do thu nhập quá thấp, không đủ trang trải cuộc sống nên người lao động chê việc.

“Qua kết quả khảo sát thu nhập bình quân hiện nay của công nhân có tay nghề chỉ khoảng 1,5-1,8 triệu đồng/người/tháng. Trong khi đó, một người bán thuốc lá ven đường, bán hàng rong, bán vé số hay một người phục vụ quán cà phê không cần bằng cấp, tay nghề cũng có thể kiếm được 150.000 đồng/ngày thì việc các doanh nghiệp thiếu lao động cũng là điều dễ hiểu” - ông Tuấn so sánh.

Theo dự báo, quý 3-2010, do các DN tập trung chuẩn bị công việc sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm nên nhu cầu tuyển lao động phổ thông, sơ cấp vẫn tiếp tục cần số lượng lớn. Dự báo nhu cầu tuyển dụng của các DN sẽ ở mức khoảng 45.000 việc làm, trong đó 12.000 lao động cho các KCX và KCN trên địa bàn TP. Cơ cấu tuyển dụng có trình độ đại học, cao đẳng chiếm 25%; trung cấp, công nhân kỹ thuật chiếm 25%; 50% là lực lượng lao động phổ thông, sơ cấp nghề. Đặc biệt, từ tháng 6, nhu cầu lao động thời vụ sản xuất, dịch vụ, kinh doanh cũng cần trên 7.000 người.

(Theo: SGGP)


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất