Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Thứ Năm, 13/6/2013 14:10'(GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ xem xét tiến hành cuộc trưng cầu dân ý

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Đây được xem là động thái nhượng bộ lớn đầu tiên của Thủ tướng Erdogan sau khi gặp một số đại diện người biểu tình nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng đang có nguy cơ gia tăng trở lại.

Trả lời báo giới, phát ngôn viên đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, ông Huseyin Celik nêu rõ: "Chúng tôi có thể đưa vấn đề đó ra trưng cầu dân ý... Nguyện vọng của người dân là yếu tố quyết định".

Tuy nhiên, ông Celik kêu gọi người biểu tình đang dựng trại ở công viên Gezi sớm trở về nhà sau tuyên bố thiện chí của chính phủ. Phó Chủ tịch đảng AKP cũng yêu cầu người biểu tình giải tán ngay lập tức, khẳng định "những người có ý định xấu hoặc tìm cách khiêu khích và ở lại có thể bị bắt."

Trong khi đó, hàng nghìn người biểu tình vẫn tụ tập tại quảng trường Taksim trong ngày thứ 13 liên tục để phản đối kế hoạch của chính phủ giải tỏa công viên Gezi chạy dọc theo quảng trường để xây dựng trung tâm thương mại.

Cảnh sát chống bạo động với sự hỗ trợ của nhiều xe cơ giới và vòi rồng được huy động để ngăn người biểu tình tiến vào tòa nhà chính phủ. Theo thông tin mới cập nhật, không xảy ra đụng độ mới giữa cảnh sát và người biểu tình.

Liên quan đến tình hình Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 12/6, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton kêu gọi Thủ tướng Erdogan tuân thủ các tiêu chuẩn dân chủ của châu Âu trong khi Đức và Italy cảnh báo các biện pháp mạnh tay trấn áp người biểu tình của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ có thể cản trở nỗ lực của nước này trong tiến trình hội nhập EU.

Làn sóng biểu tình phản đối chính phủ bùng phát từ ngày 31/5, sau khi cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán một cuộc biểu tình đòi chính quyền hủy bỏ kế hoạch phá công viên để xây trung tâm thương mại.

Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đã khiến ba người thiệt mạng và 4.800 người khác bị thương, trong đó có gần 600 cảnh sát. Thủ tướng Erdogan đang chịu sức ép từ EU và một số nước phương Tây phải nhanh chóng giải quyết cuộc khủng hoảng này./.
 
Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất