Chủ Nhật, 19/5/2024
Vấn đề quan tâm
Thứ Sáu, 5/5/2017 8:17'(GMT+7)

Thông tin liên quan tới một vấn đề đang được dư luận quan tâm

Tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi

Trước thực tế hiện nay, trong khi giá lợn hơi rất thấp (có lúc chỉ 15.000-18.000 đồng/kg) thì giá thịt lợn tại các thành phố lớn vẫn khá cao (siêu thị vẫn bán giá khoảng 100.000 đồng/kg). Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khẩn trương khắc phục. Trong đó, khâu giết mổ, vận chuyển, bán buôn, bán lẻ, thị trường, siêu thị thế nào mà để người chăn nuôi thiệt hại quá lớn. Rà soát ngay các quy hoạch, kế hoạch và tình hình sản xuất, chế biến, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm thuộc phạm vi quản lý. Tinh thần là không được để xảy ra những trường hợp tương tự. Các bộ chức năng cần đẩy mạnh đàm phán tìm thị trường cho chăn nuôi, đặc biệt là các sản phẩm từ lợn, cả khu vực biên mậu và chính ngạch. Ngành ngân hàng cần rà soát, có biện pháp khoanh nợ, giãn nợ. Có biện pháp hỗ trợ các cơ sở chế biến tăng cường thu mua, chế biến sản phẩm và kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu.

Nhìn rộng hơn, giá cả, thị trường nông sản nói chung là một khâu yếu cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và tập trung khắc phục. Về lâu dài, cần triển khai các giải pháp hạ giá thành sản xuất, tăng cường chế biến sâu; điều chỉnh quy mô và cơ cấu chăn nuôi phù hợp với thị trường, tổ chức theo chuỗi giá trị. Các Bộ cần rà soát, đánh giá, làm rõ những điểm còn bất cập, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước, nhất là về quy hoạch, kế hoạch, hệ thống thông tin giá cả, thị trường… không để tình trạng người nông dân bị động chạy theo thị trường dẫn đến thua thiệt lớn như trong nuôi lợn hiện nay. Hiện nay, chúng ta đang có chủ trương đẩy mạnh nông nghiệp công nghệ cao, đây là chủ trương đúng đắn nhưng cần đặc biệt chú ý thị trường tiêu thụ để phát triển hiệu quả, bền vững.

Thảo luận một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của một số Nghị định

Tại phiên họp, Chính phủ nghe và thảo luận về những vấn đề còn ý kiến khác nhau của một số Nghị định: Quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị; quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu giá tài sản; quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý và Khai thác cảng biển; quy định chính sách đặc thù về giống, vốn và công nghệ trong phát triển nuôi trồng, khai thác dược liệu.

Riêng về nghị định về điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị, các thành viên Chính phủ thống nhất cho rằng việc ban hành Nghị định này là cần thiết, nhưng phạm vi điều chỉnh chỉ quy định về điều kiện kinh doanh, tức là chỉ điều chỉnh người bán. Bộ Công an đã tiếp thu các ý kiến góp ý và đã có sự điều chỉnh. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an cần giải thích rõ hơn nữa về các nội dung của nghị định, đồng thời bảo đảm công khai, minh bạch, chống xin cho khi cấp phép.

Về chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương và kỳ họp Quốc hội sắp diễn ra, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các Đề án, báo cáo theo phân công và chuẩn bị tốt việc giải trình, trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Tình hình các bộ ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao thời gian qua


Tại phiên họp Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng đã báo cáo về tình hình kiểm tra các bộ ngành, địa phương trong tháng 4/2017 và tình hình các bộ ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao thời gian qua. Kết luận vấn đề này, Thủ tướng đồng tình với các kiến nghị của Tổ công tác, yêu cầu tăng cường đôn đốc, kiểm tra, theo dõi tình hình thực hiện; kiên quyết không để chậm trễ và thực hiện kém chất lượng, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và báo cáo cụ thể tại phiên họp Chính phủ hằng tháng, thường xuyên báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh để có biện pháp giải quyết, xử lý kịp thời.

Thông tin về tình hình tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.

Tại phiên họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cung cấp thêm thông tin về tình hình tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Từ khi Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị của người dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ (ngày 03/4/2017) chính thức đưa vào hoạt động, đến hết ngày 30/4/2017, Văn phòng Chính phủ đã tiếp nhận được 637 phản ánh, kiến nghị thuộc phạm vi xử lý, chiếm 30% so với tổng số phản ánh, kiến nghị đã gửi (637/2.118). Trong đó, Văn phòng Chính phủ đã phân loại, gửi các Bộ, ngành, địa phương để xem xét, xử lý 149 phản ánh, kiến nghị của người dân. Đối với các phản ánh, kiến nghị còn lại (471 phản ánh, kiến nghị), đang đề nghị người dân bổ sung thông tin làm cơ sở chuyển các bộ, ngành, địa phương xem xét, xử lý.

Về việc nhận, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, từ ngày 01/10/2016 (thời điểm công bố Hệ thống tiếp nhận và trả lời kiến nghị của doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ) đến ngày 30/4/2017, Văn phòng Chính phủ đã chuyển 457 phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan liên quan xem xét, xử lý và nhận được 341 văn bản trả lời, đã đăng công khai lên Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Riêng tháng 4/2017, Văn phòng Chính phủ đã xử lý, chuyển 102 phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan liên quan xem xét, xử lý theo quy định.

Như vậy, bước đầu đã chứng tỏ đây là cơ chế hiệu quả, thiết thực để hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt phục vụ Nhân dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính vì sự thịnh vượng của đất nước.


Về vấn đề tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, vấn đề xảy ra rất đáng tiếc. Mấu chốt câu chuyện là năm 1980, nguyên Phó Thủ tướng Đỗ Mười khi đó ký quyết định giao cho Bộ Quốc phòng 208 ha đất tại xã Đồng Tâm và một số huyện xung quanh để xây dựng sân bay Miếu Môn thuộc Bộ Quốc phòng. Năm 1981, UBND tỉnh Hà Sơn Bình đã quyết định giao đất, giao mốc giới cho Bộ Quốc phòng. Năm 2014, UBND thành phố Hà Nội có quyết định giao đất đó, đồng thời đo lại toàn bộ mốc giới và diện tích đất là 236,7 ha, so với 208 ha ban đầu thì có chênh nhau 28,7 ha. Nhân dân xã Đồng Tâm cho rằng diện tích 28,7 ha đó là đất nông nghiệp. Từ đó có sự tranh chấp và giải quyết không thấu tình đạt lý của huyện Mỹ Đức, của TP. Hà Nội.

Trong chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng, trực tiếp Chủ tịch UBND TP. Hà Nội được Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Mỹ Đức. Đây là cuộc đối thoại hết sức trách nhiệm của người đứng đầu Thành phố. Hà Nội cũng đã công bố thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất đai của huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm. Bộ Công an cũng hết sức nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện tố tụng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối với một số đối tượng tại xã Đồng Tâm. Hiện nay, TP. Hà Nội đang giao các cơ quan chức năng của Thành phố, Bộ Công an đang giao cơ quan thanh tra của Bộ Công an tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, tinh thần của chúng ta là rất minh bạch, công khai, công bằng. Nếu như huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm có sai phạm trong vấn đề quản lý sử dụng đất đai, quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại ,tố cáo theo kiến nghị 47 điểm của nhân dân xã Đồng Tâm không đúng, không thể hiện trách nhiệm của cơ quan công quyền thì sẽ xem xét mức độ sai phạm.

Thu Hằng

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất