Nếu như đã có sự “di dân” từ báo in sang báo điện tử thì điều gì sẽ xảy
ra tiếp theo với loại hình báo chí sẽ chiếm ưu thế trong tương lai?
Logic đơn giản, một khi doanh thu từ bán báo in sụt giảm thì các cơ quan
truyền thông sẽ chuyển sang thu phí online để bù đắp cho mất mát đó.
“Với cá nhân tôi thì thu phí trên báo điện tử là xu thế tất yếu, không
thể tránh khỏi. Tôi mong đợi sẽ ngày có nhiều cơ quan báo chí thực hiện
điều này,” Nicholas Giraudon, giám đốc marketing của hãng thông tấn AFP
nói với chúng tôi như vậy khi được hỏi về “paywall” (dựng bức "tường" ngăn độc giả tiếp cận thông tin miễn phí trên bản
điện tử và phải trả tiền để đọc nội dung).
Dĩ nhiên, từ góc nhìn của một người làm kinh doanh, lại của một hãng
thông tấn thì việc Giraudon có quan điểm như thế cũng là dễ hiểu. Song
thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều cơ quan báo chí có cùng chung suy
nghĩ với giám đốc marketing của AFP. Và “paywall” cũng chính là một
trong những chủ đề nóng nhất tại World Newspaper Congress (WNC) lần này. Trong
số hơn 40 bản tham luận được đọc tại hội thảo (bao gồm cả diễn đàn các
Tổng biên tập và Diễn đàn các nhà quảng cáo) thì có tới 1/3 đề cập tới
chủ đề thu phí online.
Thêm thông tin đáng chú ý nữa, một số lãnh đạo các tờ báo điện tử hàng
đầu Việt Nam cũng đã có mặt ở Đại hội báo chí, xuất bản thế giới (World
Newspaper Congress) lần này, không chỉ để tiếp cận các xu hướng mới nhất
của báo chí thế giới, mà còn nhằm tham khảo những mô hình “paywall” để
có thể áp dụng cho tờ báo của mình trong tương lai gần.
Hết thời miễn phí
WNC lần thứ 65 ở Bangkok dành hẳn một diện tích lớn cho các hãng truyền
thông, quảng cáo giới thiệu những sản phẩm của mình. Và tại đó, gian
hàng của New York Times (NYT) và Financial Times (FT) thuộc loại thu hút
nhiều khách tham quan nhất. Lý do không chỉ bởi đây là hai tờ báo nổi
tiếng, mà còn bởi nhiều đại biểu muốn tìm hiểu mô hình thu phí online
của NYT và FT.
Tờ báo Mỹ đã gây sốc cho độc giả khi tuyên bố bắt đầu thu phí từ tháng
Ba vừa qua, còn tờ báo Anh thì chính là đơn vị đi tiên phong trong việc
bắt độc giả phải trả tiền để đọc ấn bản điện tử.
Tiếp chúng tôi tại gian hàng của mình, bà Eunice Walford, đại diện của
Financial Times cho biết, từ năm 2001, độc giả muốn đọc báo trên FT.com
phải tiến hành đăng ký (subcribe) và đóng một khoản phí nhỏ. Đến năm
2007, FT chính thức dựng “paywall”, chỉ cho phép độc giả đọc miễn phí
một số lượng hạn chế bài viết trước khi đề nghị phải trả tiền thì mới
được đọc tiếp.
Theo bà Walford, ban đầu FT.com cũng mất một số lượng độc giả không nhỏ,
nhiwwuf người phản ứng vì họ đã quen đọc tin miễn phí, nhưng ban lãnh
đạo báo xác định việc thu phí online chính là cách tốt nhất để giành lại
khoản lợi nhuận mất đi do sụt giảm quảng cáo trên báo in. “Và kết quả
là đến năm 2012, lần đầu tiên số người đăng ký đọc online đã vượt qua số
lượng phát hành của báo in,” bà Walford tiết lộ.
Thành công của FT.com chính là động lực thúc đẩy các cơ quan báo chí lớn
tiến hành thu phí online. Giám đốc điều hành WAN-IFRA Vincent Peyregne
dẫn chứng, hiện ở Mỹ có 48% cơ quan báo chí tiến hành thu phí online,
trong đó có 40% áp dụng cách thức thu phí theo các cấp độ riêng (metered
model - nói nôm na là đóng nhiều tiền thì được đọc nhiều, đóng ít thì
bị hạn chế).
Cụ thể, 17% cơ quan báo chí áp dụng hình thức “hard paywall”, tức muốn
đọc bất cứ nội dung nào cũng phải trả tiền, 33% thu phí đối với “premium
content” (thông tin có giá trị cao).
Tiến sĩ Stig Nordqvist, Giám đốc điều hành bộ phận Xuất bản điện tử của
WAN-IFRA đúc kết: "Bây giờ người ta sẽ không còn băn khoăn với câu hỏi
'Thu phí hay không thu phí" nữa mà sẽ là "Thu phí như thế nào'?"
Thông tin giá trị, cho mọi thiết bị
Dĩ nhiên, để thu hút và giữ chân độc giả thì các cơ quan báo chí sẽ có
nhiều cách thức thu phí cho độc giả lựa chọn. Chẳng hạn là khuyến mãi
giảm giá, cho phép độc giả đọc một số bài miễn phí nhất định mỗi tháng,
cho phép chia sẻ miễn phí bài viết trên mạng xã hội, đọc bản e-paper
(báo giấy dạng online), thậm chí là tặng thưởng cho khách hàng may mắn
như tờ The Globe and Mail của Canada đã làm.
The Globe and Mail cũng là một trong những cơ quan báo chí thành công
trong việc thu phí online với lượng độc giả thường xuyên (unique
visitor) truy cập vào website cũng như qua ứng dụng trên thiết bị di
động là 2,8 triệu người mỗi tháng. “Càng nghiên cứu sâu hơn độc giả của
mình, chúng tôi càng nhận ra rằng họ sẵn sàng trả tiền để được đọc những
nội dung có giá trị,” ông John Stackhouse, Tổng biên tập The Globe and
Mail chia sẻ.
Một yếu tố không kém phần quan trọng khác đối với các cơ quan báo chí
tiến hành thu phí online là phải đáp ứng nhu cầu của độc giả trên mọi
phương tiện. “Chúng ta phải tập trung vào thông tin giá trị và độc quyền
trên bản điện tử, mọi lúc, mọi nơi và cho mọi thiết bị,” Geir Engen,
Giám đốc Hiệp hội kinh doanh truyền thông Na Uy nói.
Giám đốc marketing của hãng AFP Nicholas Giraudon chia sẻ với các phóng viên Việt Nam về vấn đề thu phí online
(Ảnh: Xuân Sinh)
Ông Stackhouse thì khẳng định việc thu phí chính là động lực để ngành
công nghiệp báo chí phát triển. Các tòa soạn sẽ phải nỗ lực làm mới
mình, các phóng viên phải nỗ lực đem lại những thông tin có giá trị, các
sản phẩm phụ trợ tới cho độc giả. Vị Tổng biên tập của The Globe and
Mail cho hay, từ năm 2010, báo đã khởi động chương trình “Globe
Unlimited” cho ứng dụng trên thiết bị di động và đến năm 2012 thì chính
thức ra mắt hệ thống đó nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của "khách
hàng". NYT thì thu hút độc giả bằng thông tin dạng video, nếu như quý 1
năm 2012, số lượt xem là 5 triệu thì đến quý 1 năm 2013, con số này đã
là 9 triệu.
Bản quyền luôn là vấn đề nóng
Thế nhưng, một khi các website cạnh tranh nhau bằng thông tin giá trị để
thu tiền từ độc giả thì bản quyền cũng sẽ là một trong những yếu tố
then chốt, nếu như không muốn nói là sống còn. Không phải ngẫu nhiên mà
tại WNC lần này, WAN-IFRA – đại diện cho 18.000 tờ báo, 15.000 website
và hơn 3.000 cơ quan báo chí ở 120 quốc gia – lại đề cao vấn đề bảo vệ
bản quyền ngay khi các đại biểu vừa đặt chân tới hội thảo.
Margaret Boribon, Tổng thư ký hiệp hội báo chí tiếng Pháp của Bỉ, đơn vị
đã kiện thành công Google vi phạm bản quyền, nói trước đại hội rằng
ngành công nghiệp báo chí nên đoàn kết lại để đưa ra một chuẩn mực chung
trong cuộc chiến này. Frederic Filloux, trưởng ban điện tử của tờ báo
Pháp Les Echos đưa ra ý tưởng đàm phán với Flipboard và Google để dựng
“paywall” của các báo trên hệ thống của những nền tảng tổng hợp thông
tin nói trên.
Song trước khi đại hội đưa ra một sự thống nhất, thì những người đi tiên
phong thu phí online đã có những bước đi riêng của mình. Bà Jaime Shum,
giám đốc bộ phận châu Á-Thái Bình Dương của FT cho biết họ có hệ thống
giám sát đủ mạnh để phát hiện ngay lập tức những địa chỉ IP đăng tải lại
thông tin của mình mà không xin phép. Ban đầu, FT sẽ gửi thư cảnh báo,
trước khi thực hiện những hành động pháp lý để bảo vệ bản quyền.
Tuy vậy, khi được hỏi, FT sẽ làm gì nếu một tờ báo ở Việt Nam vi phạm
bản quyền của tờ báo, bà Jaime thừa nhận vẫn chưa hiểu biết nhiều về thị
trường này, cũng như những hành lang pháp lý trong vấn đề bảo vệ bản
quyền ở Việt Nam.
Đấy cũng chính là chủ đề từng được
Vietnam+ xới lên nhiều lần
và sẽ được chúng tôi tiếp tục theo đuổi ở một dịp khác. Bởi một nền báo
chí chỉ có thể sống khỏe và phát triển lành mạnh nếu như vấn đề bản
quyền được tôn trọng và quan tâm đúng mức. Mà điều này sẽ không chỉ đơn
thuần phụ thuộc vào ý thức của các cơ quan báo chí lẫn độc giả...
Theo số liệu của hãng nghiên
cứu thị trường Zenith Optimedia, trong giai đoạn 2005-2014, doanh thu
quảng cáo từ báo điện tử ở Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với mọi loại
hình báo chí khác, đặc biệt là truyền hình và báo in.
Thế nên, theo các chuyên gia truyền thông, thu phí online
chính là hướng phát triển tất yếu của báo điện tử. Nhưng điều này sẽ chỉ
trở nên khả thi khi các cơ quan báo chí có những thông tin giá trị cao
(premium content) để đem tới cho độc giả, và điều quan trọng là vấn đề
bản quyền báo chí được tôn trọng.
|