Chủ Nhật, 29/9/2024
Thế giới
Thứ Hai, 15/10/2012 9:54'(GMT+7)

Thủ tướng Nhật Bản khẳng định quyết tâm bảo vệ lãnh thổ

Tàu hộ tống Kurama với sự có mặt của Thủ tướng Nhật Bản Noda dẫn đầu đoàn duyệt binh (Ảnh: Reuters)

Tàu hộ tống Kurama với sự có mặt của Thủ tướng Nhật Bản Noda dẫn đầu đoàn duyệt binh (Ảnh: Reuters)

Ngày 14/10, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã yêu cầu Lực lượng phòng vệ nước này sẵn sàng đối phó với mọi tình huống trong bối cảnh môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản ngày càng khắc nghiệt.

Yêu cầu này của ông Noda được đưa ra trong Lễ duyệt binh của Hạm đội tàu thuộc Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản được tổ chức tại Vịnh Sagami, ngoài khơi tỉnh Kanagawa, miền Trung Nhật Bản.

Lễ duyệt binh năm nay ngoài sự tham gia của 45 tàu hộ tống và tàu ngầm thuộc Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản còn có sự góp mặt của các tàu chiến thuộc hải quân 3 nước gồm: Mỹ, Australia và Singapore.

Có mặt trên tàu hộ tống có tên “Kurama”, Thủ tướng Nhật Bản Noda thể hiện quan ngại sâu sắc không chỉ đối với tình hình trên bán đảo Triều Tiên mà còn cả căng thẳng với Trung Quốc và Hàn Quốc do tranh chấp lãnh thổ.

“Môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản ngày càng khắc nghiệt hơn bao giờ hết. Rất nhiều sự kiện liên quan đến lãnh thổ và chủ quyền  đang xảy ra. Đứng trước thời kỳ mới, sứ mệnh của Lực lượng phòng vệ đang dần thay đổi và ngày càng trở nên quan trọng”, ông Noda nói.

Tuy không đề cập trực tiếp đến tranh chấp chủ quyền các quần đảo với Trung Quốc và Hàn Quốc nhưng Thủ tướng Noda khẳng định quyết tâm bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải của Nhật Bản khi ông tuyên bố “bảo vệ biển của Nhật Bản là bảo vệ chính những nền tảng cơ bản của người Nhật”.

Lễ duyệt binh hạm đội của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản được tổ chức 3 năm một lần với lần đầu tiên vào năm 1957. Đây là lần thứ 2 có tàu chiến nước ngoài tham gia sau lần đầu tiên vào năm 2002.

Lễ duyệt binh năm nay đánh dấu sự kiện lần đầu tiên không có sự tham gia của các tàu tuần tra thuộc Lực lượng tuần duyên Nhật Bản. Giới quan sát cho rằng, nguyên nhân chính là do Lực lượng tuần duyên Nhật Bản phải tập trung hàng chục tàu tại vùng biển quần đảo tranh chấp với Trung Quốc./.

Theo VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất