Chủ Nhật, 27/10/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 23/7/2015 16:18'(GMT+7)

Thúc đẩy việc thi hành Luật Bảo hiểm xã hội và hoàn thiện pháp luật lao động trong quá trình hội nhập quốc tế

Hội thảo nhằm lấy kiến ý của các bộ, ban, ngành, các hiệp hội doanh nghiệp tại địa phương, đặc biệt là đại biểu của các sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam để có hướng dẫn kịp thời khi thực hiện Luật bảo hiểm xã hội vào ngày 1/1/2016. Hội thảo đã nhận được nhiều tham luận về các chính sách mới trong Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế và các thách thức đặt ra trong quá trình triển khai thi hành Luật; những đổi mới, cải cách thủ tục bảo hiểm xã hội và quản lý bảo hiểm xã hội; những khó khăn, thuận lợi và thách thức trong quá trình triển khai thi hành; vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, hướng tới bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.


Phát biểu tại hội thảo, bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết: Chính sách bảo hiểm xã hội là trụ cột quan trọng nhất trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu tiến bộ và công bằng xã hội trong quá trình phát triển của mỗi quốc gia. Với vai trò chủ đạo của Nhà nước, sự tham gia của người lao động và người sử dụng lao động, Quỹ bảo hiểm xã hội đã trở thành quỹ an sinh xã hội lớn nhất của quốc gia. Tuy nhiên, đáng chú ý, phần lớn lao động trong khu vực phi chính thức (lao động không có hợp đồng lao động), nông dân chưa tham gia bảo hiểm. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm hiện cũng còn thấp, mới chiếm khoảng hơn 20% tổng lực lượng lao động. Và tương lai đây là một gánh nặng cho Nhà nước khi phải trợ cấp hỗ trợ cuộc sống cho hàng triệu người.


Theo thống kê, tính đến ngày 31/12/2014, số người tham gia bảo hiểm xã hội là 11.647.784 người, trong đó số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là 11.451.530 người, tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 9.213.302 người, tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là 196.254 người. Số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mới chiếm khoảng hơn 70% tổng số lao động thuộc diện phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, chiếm khoảng 0,5% tổng số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. N ăm 2014 có khoảng 1,5 triệu người từ 80 tuổi trở lên hưởng trợ cấp xã hội và ngân sách nhà nước chi hơn 3 nghìn tỷ đồng.


Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, rà soát, bước đầu đánh giá tình hình thực hiện các quy định của Bộ luật Lao động và đưa ra những đề xuất, kiến nghị hoàn thiện pháp luật lao động; tham vấn, đối thoại người lao động, người sử dụng lao động và các bên liên quan, nhằm nâng cao hiệu quả thực thi Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ luật Lao động trong thời gian tới./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất