Chủ Nhật, 27/10/2024
Tuyên truyền
Chủ Nhật, 5/7/2015 15:14'(GMT+7)

Tôn vinh những cống hiến to lớn của lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam

Tối ngày 4-7, tại Hà Nội, đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật “Những người con bất tử lần thứ 2”. Chương trình là hoạt động thiết thực kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống của lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2015), 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, do Tạp chí Tuyên giáo phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Cựu TNXP Việt Nam, Báo Nhà báo và Công luận, Công ty Truyền thông Thủ Đô tổ chức.

Tới tham dự chương trình có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương, đồng chí Lâm Phương Thanh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương và các cựu thanh niên xung phong Việt Nam.

Theo Chỉ thị của Bác Hồ, ngày 15 tháng 7 năm 1950, Đội thanh niên xung phong công tác Trung ương ra đời tại Núi Hồng, Đại Từ, Thái Nguyên. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc xâm lược, đã có gần 50 vạn thanh niên trên khắp mọi miền Tổ quốc gia nhập lực lượng Thanh niên xung phong và lập được nhiều chiến công hiển hách, góp phần vào  chiến thắng vĩ đại của dân tộc.

Phát biểu khai mạc chương trình giao lưu nghệ thuật, TS. Trần Doãn Tiến, Tổng biên tập Tạp chí Tuyên giáo, Trưởng ban tổ chức chương trình  xúc động chia sẻ: Lên đường ra trận, với tuổi đời còn xanh, gần 50 vạn thanh niên xung phong đã hiến dâng trọn đời mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Gần 1 vạn các bác, các cô chú, các anh, các chị đã vĩnh viễn ra đi. Chiến tranh lùi vào quá khứ đã 40 năm, nhưng đến nay vẫn còn biết bao cựu thanh niên xung phong đau đớn vì bệnh tật mỗi khi trái nắng trở trời do chất độc màu da cam. Và hàng ngàn nữ cựu thanh niên xung phong sống cô đơn không chồng, không con đang đối mặt với ốm đau và nghèo khó. Chỉ tính riêng ở tỉnh Nam Định, nữ cựu thanh niên xung phong sống cô đơn không chồng con đã có 400 người. Ở Nghệ An và Thanh Hóa còn có cả “Làng” nữ cựu thanh niên xung phong không chồng sống bên nhau bằng nghĩa tình đồng đội.

 
 TS. Trần Doãn Tiến, Tổng biên tập Tạp chí Tuyên giáo,
Trưởng ban Tổ chức chương trình phát biểu khai mạc


Tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thế hệ trẻ nước ta trong màu áo xanh tình nguyện đã và đang ngày đêm có mặt trên mọi nẻo đường Tổ quốc, đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chương trình Giao lưu – Nghệ thuật “Những người con bất tử” lần thứ hai sẽ góp phần phác họa một phần những chiến công oanh liệt và cả những câu chuyện cảm động của lực lượng thanh niên xung phong trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, góp phần tuyên truyền, cổ vũ thế hệ trẻ, nhất là đoàn viên, thanh niên, sinh viên hăng hái tham gia các phong trào thanh niên tình nguyện, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc để viết tiếp những trang sử vẻ vang của các thế hệ đi trước.

Để góp phần tri ân công lao to lớn của các thế hệ thanh niên xung phong, Ban tổ chức Chương trình sẽ xây dựng nhà tình nghĩa và tặng sổ tiết kiệm cho một số cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chương trình Giao lưu – Nghệ thuật “Những người con bất tử” lần thứ 2 là một biên niên sử tái hiện lại những thời khắc lịch sử bi hùng và sự cống hiến to lớn của lực lượng TNXP Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, cùng phong trào “Thanh niên tình nguyện” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

 Chương trình Giao lưu – Nghệ thuật “Những người con bất tử” được kết cấu thành 3 phần, gồm: Phần 1: Ký ức hào hùng, Phần 2: Những người con bất tử, Phần 3: Thay lời tri ân.

 
 Giao lưu với nhân chứng lịch sử trong chương trình


Ở phần 1 của chương trình, khán giả màn ảnh nhỏ được gặp gỡ và giao lưu với một nhân chứng lịch sử từng được mệnh danh là “Vua phá bom” trong chiến dịch Điên Biên Phủ, đó là cựu TNXP Đại đội 404. Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Tiến Thụ thông qua câu chuyện “Vua phá bom” ở ngã ba Cò Nòi.

Thông qua phần 2 của chương trình, khán giả màn ảnh nhỏ được nghe ông Nguyễn Văn Mãnh, cựu TNXP, nguyên Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP giải phóng miền Nam nói về sự ra đời và những chiến công oanh liệt của lực lượng TNXP giải phóng miền Nam trong cuộc chiến tranh chống Mỹ.

 
 Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng sổ tiết kiệm cho
các cựu thanh niên xung phong


Phần 3 của chương trình với phóng sự “Nỗi đau không của riêng ai”, khán giả màn ảnh nhỏ đã   được tiếp xúc với 2 nữ cựu TNXP và nỗi buồn riêng trong cuộc đời của họ, đó là bà Hoàng Thị Sâm, cựu TNXP ở xã Ngư Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa khi bà bị bệnh bại liệt phải nằm một chỗ.

 
 Tôn vinh những tấm lòng đồng hành cùng
chương trình "Những người con bất tử" lần thứ II


Chương trình Giao lưu – Nghệ thuật “Những người con bất tử” lần thứ 2 là một biên niên sử tái hiện lại những thời khắc lịch sử bi hùng và sự cống hiến to lớn của lực lượng TNXP Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, cùng phong trào “Thanh niên tình nguyện” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.


Tin ảnh: Thu Hằng - Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất