Thứ Ba, 15/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 21/9/2013 17:14'(GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị 03 góp phần thúc đẩy nhiệm vụ chính trị của địa phương

Đồng chí Ngô Văn Dụ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Trần Thép).

Đồng chí Ngô Văn Dụ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Trần Thép).

Ngày 20/9, tại tỉnh Thái Nguyên, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị Giao ban thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh khu vực các tỉnh miền núi phía Tây Bắc năm 2013.

Đồng chí Ngô Văn Dụ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng Bộ phận giúp việc của Ban Bí thư về thực hiện Chỉ thị số 03; đại biểu đại diện cho các đơn vị trong Cụm gồm các tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Hoà Bình, Thái Nguyên.

Qua báo cáo tham luận của các địa phương cho thấy: việc thực hiện Chỉ thị số 03 đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, bước đầu làm chuyển biến về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; góp phần giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Trong việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên, các địa phương đã triển khai nghiêm túc, đầy đủ các nội dung chuyên đề năm 2013 theo hướng dẫn của Trung ương. Nhiều địa phương đã có những cách làm, vận dụng thực tiễn một cách thiết thực, hiệu quả. Tỉnh Thái Nguyên đưa vào triển khai học tập chuyên đề của Quý I/2013 “Học tập, thấm nhuần  lời căn dặn của Bác đối với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên khi Người về thăm Thái Nguyên ngày 1/1/1964”. Tỉnh Lai Châu đẩy mạnh phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” gắn với học tập và làm theo lời dặn của Bác trong thư gửi đồng bào cán bộ Lai Châu 12/12/1953...

Nhiều địa phương, đơn vị đã gắn việc thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 03 với phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, làm tốt công tác xây dựng Đảng. Tỉnh Hà Giang coi trọng phát triển kinh tế rừng và kinh tế vùng núi đá theo đặc thù của địa phương. Tỉnh Lai Châu đẩy mạnh chuyển dịch kinh tế thông qua mô hình trồng cây cao su; tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc trong giải phóng mặt bằng tại các công trình thuỷ điện, không để xảy ra các vụ khiếu kiện đông người; giải quyết dứt điểm vấn đề khai thác khoáng sản trái phép. Tỉnh Yên Bái vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, điển hình như trong giải phóng mặt bằng đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đảm bảo đúng tiến độ; chú trọng công tác tuyên truyền, đã phát hành cuốn sách các tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Tuy nhiên, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế trong triển khai thực hiện, như: còn lúng túng trong cách làm (một số đơn vị vẫn làm theo cách cũ, nặng về học tập chuyên đề, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu... mà chưa chú trọng vào việc thực hành làm theo); vướng mắc trong việc thành lập Bộ phận chuyên trách giúp việc cấp uỷ các cấp về thực hiện Chỉ thị số 03; chậm triển khai học tập các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

 
 Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: TT)

Kết luận Hội nghị, đồng chí Ngô Văn Dụ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đánh giá: Các địa phương đã có nhiều cố gắng, sáng tạo trong thực hiện, nhờ đó đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc thực hiện Chỉ thị đã góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; giải quyết, khắc phục một số vấn đề nổi cộm, bức xúc của nhân dân. Hầu hết các tỉnh đã thực hiện tương đối đầy đủ, toàn diện các nội dung theo yêu cầu, bước đầu có một số nội dung đi vào chiều sâu. Việc triển khai thực hiện các chuyên đề năm 2013 cơ bản theo đúng hướng dẫn của Trung ương; nhiều nơi đưa vào sinh hoạt thường xuyên. Có nơi đã dịch các chuyên đề ra tiếng dân tộc ít người để quán triệt, triển khai hiệu quả, phù hợp với đối tượng. Việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào sinh hoạt thường xuyên ở nhiều nơi đã dần đi vào nề nếp, góp phần thay đổi lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên. Việc gắn thực hiện Chỉ thị số 03 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng; thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; thực hiện Quy định số 47 về những điều đảng viên không được làm... đã được nhiều cấp uỷ quan tâm triển khai, thực hiện.

Đồng chí Ngô Văn Dụ cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt các nội dung theo kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương trong thời gian tới. Cần khắc phục những hạn chế khuyết điểm: Chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 03; một số khâu trong tổ chức triển khai thực hiện còn chưa được thường xuyên liên tục, thiếu sự kiểm tra, đôn đốc; biểu hiện thiếu gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở một số nơi làm giảm sút niềm tin của nhân dân...

Đồng chí Ngô Văn Dụ cũng lưu ý việc triển khai học tập các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và triển khai Cuộc vận động sáng tác quảng bá các tác phẩm về đề tài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở một số nơi còn hạn chế, chưa được rộng khắp; việc tuyên truyền thông tin trên báo chí, nhất là các tấm gương học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác chưa được sâu sắc, thường xuyên.

Trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 03 theo tinh thần khắc phục những hạn chế; chủ động, kiên quyết, thường xuyên, sáng tạo và đều khắp ở tất cả các địa phương. Cần có sự phối hợp chặt chẽ hoạt động giữa các cơ quan, bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong cả hệ thống chính trị để Chỉ thị số 03 được tổ chức thực hiện một cách hiệu quả hơn./.

Trần Thép

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất