Thứ Ba, 15/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 19/9/2013 10:37'(GMT+7)

Hiệu quả công tác tuyên truyền ở Hưng Yên

Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010 - 2015)

Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010 - 2015)

Trong những năm qua, tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là lĩnh vực chính trị, tư tưởng. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng, ngành Tuyên giáo Hưng Yên đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt công tác tuyên giáo nói chung và công tác tuyên truyền nói riêng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững an ninh quốc phòng; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Nửa đầu nhiệm kỳ (2010 - 2015), công tác tuyên truyền được tập trung vào việc triển khai học tập, nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương... Nhiều chỉ thị, nghị quyết, chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đáng chú ý là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", qua việc nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể, cá nhân từ tỉnh tới cơ sở đã góp phần quan trọng thống nhất nhận thức, hành động trong cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận trong nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp và các kỳ họp Quốc hội khóa XIII, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, đặc biệt là Kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XIII và kỳ họp HĐND các cấp lần đầu tiên Quốc hội, HĐND các cấp lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Tuyên truyền sâu rộng việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngoài ra, ngành Tuyên giáo Hưng Yên đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân; về công tác khoa giáo; về biển, đảo theo chương trình, kế hoạch ký kết hàng năm...

Trong thời gian 2010-2013, chú trọng tuyên truyền các ngày lễ, ngày kỷ niệm, sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh như: Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội; Kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh (1831 - 2011), 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (1941 - 2011) và 15 năm tái lập tỉnh (1997 - 2012)…; ngày truyền thống của các ngành nhân dịp năm chẵn, năm tròn, đảm bảo theo quy định; ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo tiền bối, danh nhân của đất nước, trong đó có những người con quê Hưng Yên như: Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Văn Lương (28/3/1912 - 28/3/2012), 100 năm Năm sinh đồng chí Tô Hiệu (1912 - 2012)... Qua công tác tuyên truyền đã khẳng định, tôn vinh công lao đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo tiền bối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và quê hương Hưng Yên, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, củng cố niềm tin, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc về thân thế và sự nghiệp cách mạng, khơi dậy lòng tự hào với truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, của lớp cha anh đi trước, quyết tâm xây dựng Hưng Yên dân giầu, tỉnh mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Với các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú đã kịp thời thông tin các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua nửa nhiệm kỳ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tổ chức 30 hội nghị Báo cáo viên cấp tỉnh cho gần 5.000 lượt báo cáo viên, thông tin tình hình thời sự trong nước và quốc tế, chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; biên tập và phát hành trên 96 vạn cuốn Bản tin Thông báo nội bộ tới các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở trong tỉnh (bình quân 32.000 cuốn/tháng). Các tạp chí, bản tin, Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh đã góp phần tích cực tuyên truyền phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh; biểu dương cái hay, cái tốt, tạo sự đồng thuận trong xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Riêng Trang thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sau 01 năm hoạt động (từ tháng 9/2012 - 9/2013) có gần 5,3 vạn lượt người truy cập khai thác thông tin.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền còn một số hạn chế như việc tuyên truyền triển khai thực hiện một số chỉ thị, nghị quyết, chương trình của Trung ương, của Tỉnh ủy chưa sâu rộng. Công tác tuyên truyền và giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên chậm đổi mới về nội dung và phương pháp; một số chuyên đề thời sự trong nước và quốc tế thông tin tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa kịp thời, hình thức tuyên truyền chưa phong phú...

Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trong nửa nhiệm kỳ cuối, trong thời gian tới, ngành Tuyên giáo Hưng Yên quyết tâm:

Một là, phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, thường xuyên đổi mới về nội dung và phương pháp. Kịp thời định hướng và tuyên truyền sâu rộng chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình thời sự trong nước và quốc tế; bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hai là, chú trọng việc nắm bắt dư luận xã hội để tham mưu giúp cấp uỷ kịp thời định hướng và xử lý những vấn đề liên quan đến công tác chính trị, tư tưởng, công tác tôn giáo, nhất là những vấn đề mới phát sinh, có trọng tâm và sát thực tiễn góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp./.
    
 Lưu Ngọc Tú - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất