Thứ Ba, 15/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 20/9/2013 10:29'(GMT+7)

Tuyên truyền, động viên bà con tuân thủ pháp luật biên giới

Ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam: "Vai trò của các già làng, trưởng bản hết sức quan trọng”.
 
 Ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam

Toàn tỉnh Quảng Nam có 142 km biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, đi qua hai huyện Tây Giang và Nam Giang với 14 xã, 79 thôn với gần 4,5 nghìn hộ dân,trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Cơ Tu, Giẻ Triêng. Tình hình an ninh biên giới trong những năm qua luôn được đảm bảo, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Sê Kông (Lào) luôn duy trì tốt các cuộc họp thường niên, ký kết các chương trình hợp tác phát triển giữa hai địa phương; phối hợp làm tốt việc tôn tạo, tăng dày các mốc quốc giới, năm 2012 đã hoàn thành 60/60 mốc quốc giới đi qua biên giới Quảng Nam và Sê  Kông (Lào).
Tỉnh cũng đã phối hợp với Quân khu V xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, thực hiện dự án tuần tra liên xã khu vực biên giới, phát động phong trào "bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với phong trào "Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn trật tự xóm, bản khu vực biên giới”.

Đến nay Quảng Nam đã xây dựng được 52 tổ tự quản đường biên, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, quản lý xuất nhập cảnh,cư trú đi lại của người dân. Các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương phối hợp mở nhiều lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật, giáo dục an ninh, quốc phòng, thông tin thời sự… nhằm nâng cao nhận thức trong nhân dân, góp phần đấu tranh chống các hành vi xuyên tạc, chống phá Nhà nước ta. Chúng tôi đánh giá cao việc tham gia phổ biến, tuyên truyền luật pháp biên giới của các già làng, trưởng bản, người có uy tín, cán bộ chủ chốt khu vực biên giới. Nhờ có tiếng nói, uy tín của họ đã góp phần làm ổn định an ninh, chính trị và khu vực biên giới được giữ vững. Thực tế luôn có một số phần tử cơ hội lợi dụng địa hình phức tạp, sự cả tin của bà con các dân tộc tổ chức các hoạt động lôi kéo, truyền đạo trái phép, buôn bán chất ma túy gây mất ổn định khu vực miền núi. Nếu cán bộ chủ chốt của chúng ta không bám bản, bám dân, các già làng không phát huy đến vai trò của mình trong thôn, bản sẽ dẫn đến sự lơi lỏng, mất cảnh giác. Chúng tôi luôn đánh giá cao và tin tưởng tuyệt đối vào các vị già làng, trưởng bản, người có uy tín ở khu vực biên giới, các vị đã, đang và sẽ là người tiếp tục tuyên truyền pháp luật biên giới, vận động người dân miền núi nói chung và người dân khu vực biên giới nói riêng phấn đấu thoát nghèo, tham gia tích cực vào việc bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia, bảo vệ hệ thống mốc giới Việt Nam – Lào trên địa bàn sinh sống.

Ông Đào Xuân Quý – Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum: “Cần tuyên truyền, động viên bà con tuân thủ pháp luật biên giới”.
 
 Ông Đào Xuân Quý - Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum

Xây dựng, bảo vệ biên giới luôn là nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm của mọi công dân, nhưng để cho đường biên giới luôn được ổn định, bền vững cần có sự đóng góp quan trọng của các già làng, trưởng bản, người có uy tín, cán bộ chủ chốt khu vực biên giới. Điều này đặc biệt đúng và rất quan trọng đối với một tỉnh như Kon Tum, địa phương có hai đường biên giới vừa tiếp giáp với Lào và vừa tiếp giáp với Campuchia.

Kon Tum có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của khu vực Tây Nguyên và cả nước, nằm ở ngã ba biên giới (Việt Nam – Lào – Campuchia). Thời gian qua hoạt động tôn giáo trái pháp luật còn diễn ra ở một số nơi, đặc biệt là hoạt động của tà đạo Hà Mòn, một số đối tượng cơ hội lợi dụng dân tộc kích động, lôi kéo quần chúng gây rối an ninh trật tự... Một số bộ phận nhân dân nhận thức về chủ quyền quốc gia, quốc giới còn hạn chế nên việc qua lại thăm thân, xâm canh, xâm cư, kết hôn hai bên biên giới, chôn cất mồ mả, chăn thả gia súc... chưa tuân thủ đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi cũng mong rằng qua hội nghị tập huấn này, các già làng, trưởng bản, người có uy tín có thêm hiểu biết, kiến thức về pháp luật biên giới. Khi trở về với bà con thôn, bản sẽ tích cực phổ biến, tuyên truyền, động viên bà con tuân thủ pháp luật nói chúng và pháp luật biên giới nói riêng góp phần đảm bảo an ninh biên giới cũng như công tác quản lý, bảo vệ đường biên giới của hai bên.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị: “Cần phát huy vai trò, vị thế của già làng, trưởng bản”.

Tỉnh Quảng Trị có 206 km giáp 2 tỉnh Sa-va-na-khet và Sa-la-van (Lào), nhân dân các xã, thị trấn biên giới vốn có truyền thống cách mạng, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của nhà nước. Đội ngũ già làng, trưởng bản và người có uy tín trong cộng đồng luôn phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới, không xâm canh, xâm cư, quan tâm giáo dục con em không phạm tội, không tham gia tệ nạn xã hội, không nghe kẻ xấu lôi kéo, xúi giục làm mất an ninh, trật tự trên địa bàn thôn bản, hướng dẫn, giúp đỡ bà con dân tộc phát triển sản xuất, làm tốt công tác bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Xác định được vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Quảng Trị đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành điều tra, rà soát, xác định phạm vi, mức độ ảnh hưởng của trưởng bản, già làng và người có uy tín trong cộng đồng để tiếp xúc, đối thoại, kêu gọi họ tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, phối hợp giải quyết những vấn đề còn nổi cộm, những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự ở cơ sở, nhất là trong công tác giải quyết tranh chấp, khiếu kiện, mâu thuẫn trong nhân dân.

Hiện nay tỉnh Quảng Trị đang đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, nhất là đối với các xã biên giới có tỷ lệ hộ nghèo trên 40%. Thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người đồng bào dân tộc thiểu sổ. Quan tâm giải quyết tốt các vấn đề tranh chấp địa giới hành chính, vấn đề kết hôn có yếu tố nước ngoài, vấn đề xâm canh, xâm cư trên địa bàn các xã biên giới. Tiếp tục khuyến khích, động viên và tranh thủ các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn khu vực biên giới./.

Tuấn Đạt (ghi)



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất