Thứ Bảy, 28/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Bảy, 2/10/2010 21:57'(GMT+7)

Thuế điện tử - hình thức áp dụng CNTT hiệu quả

Ứng dụng mạnh CNTT được đánh giá là giải pháp hiệu quả giúp thủ tục thuế bớt phiền hà.

Ứng dụng mạnh CNTT được đánh giá là giải pháp hiệu quả giúp thủ tục thuế bớt phiền hà.

Theo đánh giá của WorldBank, hàng năm các doanh nghiệp Việt Nam phải mất 1.050 giờ để kê khai và nộp thuế, các cơ quan và đơn vị nộp thuế. Tường tận hơn ai hết vấn đề này, Tổng cục thuế Việt Nam đã có những bước đi chiến lược và nhanh nhạy nhằm cải cách hệ thống và các dịch vụ thuế.

Giải pháp của SAP đã được chính phủ Việt Nam lựa chọn và đang trong quá trình thực nghiệm và triển khai. Đi cùng với chiến lược của ngành thuế sẽ là ngành thuế điện tử. Hiện tạo SAP đã là đối tác của Tổng cục thuế Việt Nam để triển khai mục tiêu này.

Theo SAP, tính tuân thủ tự nguyện của người dân đối với nộp thuế không chỉ ở Việt Nam mà ở tất cả các nước khác đều là một điều xa xỉ. Thông thường, sẽ có 3 yếu tố chính có tác động tới tỷ lệ tuân thủ (bao gồm tỷ lệ khai thuế chính xác và hợp lệ) như sau: Cố tình trốn thuế; Việc đăng ký/nộp thuế quá phức tạp và các quy định pháp lý.

SAP đã đưa ra những giải pháp nhằm hỗ trợ việc khai thuê được hiệu quả bao gồm: Kê khai và nộp thuế online, hỗ trợ những người nộp thuế có thể nộp thuế một canh nhanh chóng, thuận tiện (có thể nộp 24/7 thay vì phải giới hạn thời gian nộp trong giờ hành chính).

Cùng với đó là thanh tra kiểm tra: bao gồm kiểm toán, và chế tài phạt dành cho các trường hợp sai phạm. Phần mềm sẽ tự dò và phát hiện những trường hợp sai phạm hoặc có nghi vấn sai phạm. Việc này hỗ trợ cho các nhân viên ngành thuế có thể tập trung vào việc điều tra các lỗi sai phạm và đưa ra hình phạt chính xác.

Một chính sách khác cũng không kém phần quan trọng đó là làm giảm các trở ngại và khó khăn cho người nộp thuế, từ đó nâng cao tỷ lệ tuân thủ cũng như thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. SAP đã đưa ra một giải pháp giúp chính phủ chuyển đổi hoàn toàn từ quản lý ở từng bộ ban ngành, thành quản lý tập trung và thực hiện các dịch trực tuyến trên Internet.

Trong thời gian vừa qua, SAP đã thực hiện thành công rất nhiều dự án hợp tác với các tổng công ty và doanh nghiệp lớn cũng như các khách hàng tài chính công tại Hà Nội. Trong đó có 2 dự án tiêu biểu: dự án Thuế Thu nhập cá nhân hợp tác với Tổng cục thuế Việt Nam.

Đây là dự án CNTT lớn nhất từ trước tới nay của chính phủ Việt Nam, hoàn toàn từ nguồn vốn trong nước của chính phủ. Khi dự án thí điểm thành công và đi vào thực hiện sẽ hỗ trợ cho công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân tại 700 điểm và hỗ trợ cho 2500-5000 người dùng, quy mô sẽ dành cho 10 triệu người nộp thuế.

Thuỷ Nguyên - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất