Thứ Bảy, 27/7/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 11/3/2021 10:46'(GMT+7)

Tiền Giang: Hiệu quả trong công tác tuyên truyền biển, đảo

Một buổi tuyên truyền biển, đảo tại huyện Chợ Gạo (Tiền Giang).

Một buổi tuyên truyền biển, đảo tại huyện Chợ Gạo (Tiền Giang).

Để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành hướng dẫn gởi đến các cơ quan, đơn vị và địa phương tập trung tuyên truyền về các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Thông tin các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Trung ương và địa phương liên quan đến biển, đảo Việt Nam, đặc biệt là công tác triển khai Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ tám (khóa XII) về "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Do đó các cấp ủy đã tập trung tuyên truyền về phát triển bền vững các ngành kinh tế biển nhằm thu hút mạnh hơn các nguồn lực đầu tư, tăng cường tiềm lực kinh tế quốc gia và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Tập trung tuyên truyền, phổ biến luật, những quy định cho ngư dân, chủ các tàu đánh bắt xa bờ nhằm hạn chế tối đa các hành vi vi phạm đánh bắt hải sản các vùng biển nước ngoài; gương cá nhân và tập thể tiên tiến, điển hình trong các hoạt động phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Tuyên truyền tiềm năng, mô hình phát triển kinh tế biển của tỉnh gắn với công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ môi trường.

Về hình thức tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức 8 cuộc hội nghị báo cáo viên kết nối trực tuyến với Ban Tuyên giáo Trung ương, trong đó có các nội dung tuyên truyền biển, đảo. Ngoài ra, định kỳ hàng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức các cuộc họp giao ban cộng tác viên dư luận xã hội, báo cáo viên, báo chí, thông tin dư luận trên báo báo chí, mạng xã hội, cộng tác viên đã phản ánh trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội được cập nhật kịp thời, qua đó phản ánh với các ngành chức năng để có biện pháp giải quyết và trả lời dư luận; những thông tin liên quan trực tiếp đến tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân được quan tâm giải quyết ngay từ cơ sở, không để người dân bức xúc hoặc trở thành “điểm nóng”. Qua đó, định hướng tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với những chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Bên cạnh đó, hàng tháng, quý, thông qua hội nghị báo cáo viên, thông tin thời sự cho cán bộ hưu trí, Đoàn Thanh niên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cập nhật thông tin về tình hình Biển Đông. Qua đó, định hướng công tác tuyên truyền trong nội bộ và nhân dân, góp phần nâng cao tính tích cực chủ động trong công tác tuyên truyền biển, đảo.

Bên cạnh đó, các sở, ngành và địa phương đã phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là Bộ đội Biên phòng phối hợp các sở, ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền biển, đảo được 218 cuộc với 8.456 lượt cán bộ, đảng viên, ngư dân và nghiệp đoàn nghề cá; nội dung tuyên truyền vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Biển Đông; diễn biến tình hình Biển Đông trong thời gian gần đây; quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề Biển Đông; nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tuần tra, kiểm soát, thực thi pháp luật trên biển của Cảnh sát biển Việt Nam. Tổ chức thông tin về công tác đối ngoại và tình hình biển, đảo cho cán bộ phụ nữ các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thành phố và thị xã của tỉnh. Nội dung tuyên truyền khái quát về ý nghĩa, vị trí chiến lược của vùng biển Việt Nam nói riêng và Biển Đông nói chung; tiềm năng, thế mạnh và tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và trong khu vực; giới thiệu các văn bản pháp lý của quốc tế, các vấn đề liên quan đến biển, đảo và nội dung cơ bản về Luật Biển Việt Nam; thông tin về tình hình về Biển Đông, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề biên giới và biển đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; đồng thời, giới thiệu khái quát về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp Báo Người Lao Động tổ chức lễ trao 2.000 lá cờ Tổ quốc trong chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” cho ngư dân thuộc các nghiệp đoàn khai thác hải sản của tỉnh. Chương trình đã tiếp sức, động viên tinh thần cho ngư dân ra khơi bám biển, cùng chung tay khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, tạo thêm động lực to lớn để họ vươn khơi bám biển, mang theo những "cột mốc sống" ra biển khơi.

Về công tác tuyên truyền trên báo chí của tỉnh: trên sóng truyền hình đã thực hiện và phát sóng nhiều tin, bài, phóng sự và ghi nhận. Đồng thời, Đài cũng xây dựng chuyên mục phát lồng ghép như chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới”; chuyên mục “Quốc phòng toàn dân” để tuyên truyền về biển, hải đảo và khu vực ven biển Tiền Giang. Báo Ấp Bắc có nhiều bài viết tuyên truyền về biển, đảo về công tác giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực biên phòng, về kinh tế gắn với quốc phòng, quốc phòng gắn với kinh tế và các phong trào thi đua yêu nước ở các xã ven biển Gò Công Đông, Tân Phú Đông; tuyên truyền đấu tranh chống các hành vi sai trái, biểu hiện tiêu cực như: vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông trên biển; buôn bán hàng cấm, trốn thuế; đánh bắt có tính chất hủy diệt nguồn lợi thủy, hải sản, phá hoại môi trường sinh thái biển; tàu, thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên vùng biển nước ta. Các bài viết còn tập trung phổ biến những kiến thức ứng dụng, chuyển giao những thành tựu khoa học tiên tiến trong nuôi trồng, đánh bắt, khai thác nguồn lợi thủy, hải sản; kiến thức về cứu hộ, cứu nạn, về thời tiết, về phòng chống thảm họa thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng...

Mục “Đối ngoại và quốc tế” báo Ấp Bắc điện tử thường xuyên đăng những nội dung khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cùng các tư liệu góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo như bản đồ cổ, hình ảnh..., góp phần đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch xuyên tạc về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Nhìn chung, công tác tuyên truyền biển, đảo luôn được các cấp ủy chú trọng chỉ đạo sâu sát, thống nhất, kịp thời; nội dung thông tin tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam được tăng cường. Các cơ quan báo chí xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, hình ảnh phản ánh chân thật tình hình phát triển kinh tế - xã hội; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của vùng đất, con người Tiền Giang và chính sách kêu gọi đầu tư phát triển của tỉnh đến với mọi người. Công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng thông qua các kênh tuyên truyền...

Qua đó, đã nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, của các cấp, các ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền về tham gia bảo vệ, chủ quyền biển, đảo, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; xây dựng mối quan hệ hòa bình, hữu nghị, cùng hợp tác và phát triển với nước láng giềng. Ngoài ra, công tác tuyên truyền đã góp phần đấu tranh, phản bác có hiệu quả những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch lợi dụng chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước về biển, đảo để kích động gây mất an ninh, trật tự xã hội./.

Tấn Quân

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất