Năm học 2013 – 2014, tỉnh Tiền Giang quyết tâm triển khai thực hiện
hiệu quả Kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 6 (khóa XI), đặt
trọng tâm cho toàn ngành giáo dục – đào tạo là đổi mới căn bản và toàn
diện sự nghiệp giáo dục – đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập kinh tế
quốc tế của đất nước.
Theo Tiến sĩ, Nhà giáo Ưu tú Trần
Thanh Đức - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang, trong năm
học mới tỉnh coi trọng bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản
lý, giáo viên theo hướng đạt chuẩn và trên chuẩn; đẩy mạnh tiêu chuẩn
hóa và hiện đại hóa điều kiện dạy và học trên các mặt: cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học, quy hoạch mạng lưới trường lớp, mở rộng quy mô
phát triển giáo dục mầm non, thực hiện phổ cập mầm non 5 tuổi theo lộ
trình hoàn thành vào năm 2014. Bên cạnh đó, nâng cao kết quả thực hiện
phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở đồng
thời đảm bảo tỉ lệ huy động học sinh ra lớp, đẩy mạnh phân luồng học
sinh sau trung học cơ sở, nâng cao hiệu quả giáo dục nghề nghiệp và giáo
dục phổ thông gắn với dạy nghề.
Trước mắt, ngay từ đầu năm
học 2013 – 2014, tỉnh thực hiện các biện pháp phấn đấu huy động trẻ 0 – 2
tuổi vào nhà trẻ đạt 8,4%, vào mẫu giáo đạt 68% (trẻ 3- 5 tuổi), đạt
99,9% trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo, tiểu học đạt 100% trẻ trong độ tuổi đến
trường, trung học cơ sở đạt 95,3% trẻ trong độ tuổi đến trường, trung
học phổ thông đạt 50,7% trẻ trong độ tuổi đến trường. Tỉnh Tiền Giang
cũng phấn đấu trong năm học 2013 – 2014 có thêm 139 trường đạt tiêu chí
trường chuẩn quốc gia, trong đó có 20 trường mầm non, 96 trường tiểu
học, 20 trường trung học cơ sở, 5 trường trung học phổ thông; đồng thời
100% giáo viên mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ
thông đều đạt trình độ chuẩn.
Tỉnh ưu tiên các giải pháp
nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ ngày và học tiếng Anh ở bậc tiểu
học, nâng chất lượng giáo dục đại trà kết hợp đào tạo chất lượng cao tại
các trường. Bên cạnh đó, Tiền Giang thực hiện nghiêm túc các quy định
về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời giao cho các
trường trung cấp chuyên nghiệp và các trung tâm giáo dục thường xuyên –
hướng nghiệp tổ chức đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội, nhằm cụ thể hóa
chủ trương phân luồng sau trung học cơ sở và nâng cao hiệu quả giáo dục
nghề nghiệp trong tình hình mới./.
Minh Trí (TTXVN)