Thứ Hai, 23/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Chủ Nhật, 20/1/2013 14:14'(GMT+7)

Tiếp tục đổi mới, nâng cao sức chiến đấu, tính thuyết phục của công tác tuyên giáo

                          

PV: Năm 2012 với bao biến động phức tạp, đầy kịch tính đã khép lại một cách khá suôn sẻ. Theo đồng chí, bối cảnh của công tác tuyên giáo năm 2012 có những đặc điểm gì nổi bật so với năm trước?

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng: Năm 2012, kinh tế thế giới rất khó khăn. Chính trị bất ổn ở nhiều nước. Tranh chấp biển Đông căng thẳng. Trong nước, tuy chính trị, xã hội ổn định nhưng kinh tế gặp nhiều khó khăn, không ít doanh nghiệp bị phá sản hoặc phải  ngừng hoạt động. Công nhân mất việc làm. Đời sống của nhân dân có nhiều mặt khó khăn. Tham nhũng tiêu cực chưa được chặn đứng, còn phức tạp. Các thế lực thù địch tăng cường chống phá. Các nhân tố ấy đã ảnh hưởng nhiều đến tình hình tư tưởng và công tác tư tưởng.

PV: Xin đồng chí cho biết một số kết quả chủ yếu của công tác tuyên giáo năm 2012?

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng: Năm 2012, toàn Ngành Tuyên giáo đã hoàn thành khá tốt các mặt công tác: Tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư và thường vụ cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo; chỉ đạo công tác báo chí - xuất bản, thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội; hoạt động văn hoá văn nghệ, khoa giáo; tuyên truyền, định hướng tư tưởng, thông tin và dư luận xã hội; thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; công tác thông tin đối ngoại và hợp tác quốc tế; đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; xây dựng tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ tuyên giáo; phối hợp có hiệu quả với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương...

Đánh giá tổng quát năm 2012, mặc dù còn không ít hạn chế, yếu kém nhưng nhìn tổng thể, công tác tuyên giáo năm qua đã có những nỗ lực, có một số đổi mới, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, đạt được những kết quả đáng ghi nhận, khá toàn diện, góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước. Khối lượng công việc mà Ban Tuyên giáo Trung ương và Ngành Tuyên giáo cả nước đã thực hiện trong năm qua là rất lớn, nhiều vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm. Nhờ bám sát sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của cấp ủy các cấp; sự phối, kết hợp với các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương; bám sát tình hình; tích cực, chủ động, nêu cao tinh thần đoàn kết, Ngành và Ban đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao; nhiều lĩnh vực công tác của Ngành, của Ban có chuyển biến, tiến bộ.

PV: Năm 2013, Ngành Tuyên giáo có những giải pháp gì để làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình?

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng: Để hoàn thành được nhiệm vụ tuyên giáo năm 2013, Ngành Tuyên giáo sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp do Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo toàn quốc năm 2012, phương hướng, nhiệm vụ năm 2013 đề ra. Theo tôi cần tập trung một số giải pháp trọng tâm là:

 Thứ nhất, tranh thủ tối đa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy đảng; nắm bắt thực tiễn, hiểu đúng tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương; kịp thời, tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp; mặt khác, chủ động xử lý tình hình.

Thường xuyên và tích cực tham mưu để đồng chí bí thư và thường trực cấp ủy các cấp chú trọng và trực tiếp thực hiện công tác tư tưởng theo đúng phương châm “công tác tư tưởng là của toàn Đảng, của tất cả đảng viên, trước hết là cấp uỷ các cấp và đồng chí bí thư cấp uỷ”,...

Thứ hai, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tuyên giáo, bảo đảm hiệu quả. Tập trung cao cho những việc chính thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành; phân cấp, chuyển giao hoặc tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. Xác định những vấn đề, sự việc phức tạp, nhạy cảm để tập trung nghiên cứu, giải quyết. Đổi mới phương thức công tác tuyên giáo theo hướng tăng cường đối thoại, vận động, thuyết phục, đồng hành để cùng đi đến nhận thức đúng, tôn trọng và lắng nghe những ý kiến khác nhau trên tinh thần xây dựng, xử lý công việc có ly,á có tình. Không áp đặt, mất dân chủ, nhưng thẳng thắn, thể hiện rõ chính kiến, bản lĩnh, có tính chiến đấu, tính giáo dục và có sức thuyết phục.

Thứ ba, xây dựng đội ngũ cộng tác viên đủ mạnh, gồm các chuyên gia hàng đầu trên các lĩnh vực quan trọng (như khoa học, giáo dục, y tế, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, lý luận chính trị, nghiên cứu dư luận xã hội…). Quan hệ mật thiết và thường xuyên lắng nghe, trao đổi, tham gia tranh luận với các chuyên gia, trí thức tiêu biểu đầu ngành. Định kỳ có diễn đàn hẹp tại cơ quan tuyên giáo để các chuyên gia và trí thức đầu ngành tham gia trao đổi ý kiến, Ban Tuyên giáo Trung ương và thường trực cấp ủy cấp tỉnh trực tiếp chủ trì, quản lý và định hướng chặt chẽ về mặt thông tin, định kỳ tổng hợp ý kiến báo cáo Ban Bí thư và cấp ủy tỉnh, thành phố.

Thứ tư, Ban Tuyên giáo Trung ương và ban tuyên giáo cấp ủy các cấp tìm chọn một số cán bộ trẻ, sinh viên giỏi, có triển vọng phát triển trên lĩnh vực tuyên giáo để bồi dưỡng chuẩn bị nguồn cán bộ chuyên nghiệp lâu dài. Coi trọng, chăm lo công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ toàn ngành; đề xuất các chế độ, chính sách đối với cán bộ Ngành Tuyên giáo theo hướng thu hút người có năng lực, tâm huyết và tạo nguồn kế cận.

Đội ngũ cán bộ Ngành Tuyên giáo phải tích cực và gương mẫu trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nêu gương, cổ vũ các điển hình tiên tiến, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả của các tập thể, cá nhân trong Ngành. 

Thứ năm, nắm bắt kịp thời những đổi mới và lợi thế của lĩnh vực công nghệ thông tin; tận dụng các phương tiện hiện đại này phục vụ nhiệm vụ công tác tuyên giáo.

PV: Xin cám ơn đồng chí.

Tiến Dũng thực hiện


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất