Thứ Ba, 24/9/2024
Hướng dẫn - chỉ đạo
Thứ Tư, 27/10/2010 12:54'(GMT+7)

Tiếp tục phát huy truyền thống “Điện Biên Phủ anh hùng“, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu "Sớm đưa Điện Biên ra khỏi tình trạng tỉnh kém phát triển".

Đồng chí Tô Huy Rứa phát biểu với Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên

Đồng chí Tô Huy Rứa phát biểu với Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên

Đoàn Chủ tịch Đại hội


Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Thưa các đồng chí lão thành cách mạng!

Thưa các vị khách quý!

Thưa toàn thể Đại hội!

Theo sự phân công của Bộ Chính trị, hôm nay, tôi rất vui mừng được cùng các đồng chí lãnh đạo và đại diện các ban, ngành Trung ương về dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XII (Nhiệm kỳ 2010 – 2015). Về Điện Biên, chúng tôi thực sự xúc động vì được về với một địa danh nổi tiếng linh thiêng, nơi đã diễn ra chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - một trong những chiến công vĩ đại nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta và lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu. Với tình cảm đó thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt chào mừng 322 đồng chí đại biểu ưu tú đại diện cho gần 23 nghìn đảng viên của Đảng bộ về dự Đại hội; xin gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các vị khách quý và qua các đồng chí đến cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và toàn thể đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc đồng bào, các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc! Chúc Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên thành công tốt đẹp!

Thưa các đồng chí!

Gần 25 năm thực hiện công cuộc đổi mới đặc biệt, 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên luôn đoàn kết, phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, ý chí tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được những thành tựu quan trọng.

Hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu đều đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội XI. GDP tăng bình quân hằng năm 11,6%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 2 lần so với năm 2005. Độ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 42,2%; đã trồng mới trên 4.100 ha cây cao su. Công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ có bước phát triển mới. Đã thu hút được đầu tư vào khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh, như sản xuất vật liệu xây dựng, thủy điện, khai thác khoáng sản... Các thành phần kinh tế phát triển khá toàn diện. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tăng bình quân gần 32%/năm. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường đầu tư; bộ mặt thành thị và nông thôn nhiều vùng có đổi thay tiến bộ.

Đảng bộ tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ di dân tái định cư để xây dựng thuỷ điện Sơn La, đã hoàn thành di chuyển 4.724 hộ dân ra khỏi vùng ngập, đảm bảo thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các mặt văn hoá - xã hội, giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc. Triển khai thực hiện có kết quả Nghị quyết 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh bền vững, các Chương trình 134, 135 và Chương trình thí điểm xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 11,69% so với năm 2005; giải quyết việc làm cho 7.200 lao động/năm. Các chính sách xã hội thực hiện kịp thời, đúng quy định. Sự nghiệp giáo dục phát triển nhanh về quy mô mạng lưới trường, lớp học; chất lượng giáo dục - đào tạo có bước chuyển biến tích cực. Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân có nhiều cố gắng.

Truyền thống, bản sắc văn hoá các dân tộc được giữ gìn, phát huy, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thông tin và hưởng thụ văn hoá của đồng bào; lòng tin của đồng bào các dân tộc vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước được tăng cường.

Tỉnh Điện Biên có vị trí trọng yếu trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc vùng Tây Bắc và cả nước. Đảng bộ tỉnh đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương, nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị, chủ quyền biên giới lãnh thổ và khối đoàn kết toàn dân, không để xảy ra tình huống bị động bất ngờ. Quan hệ với các tỉnh Bắc Lào, tỉnh Vân Nam, (Trung Quốc) và các tổ chức quốc tế được mở rộng.

Xây dựng Đảng có chuyển biến rõ nét. Số lượng, chất lượng tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ đảng viên tăng hằng năm. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được củng cố và kiện toàn, có bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp được tăng cường. Vai trò, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân được nâng lên, hoạt động hướng về cơ sở với nhiều phong trào, cuộc vận động có nội dung thiết thực... Sau những phấn đấu kiên trì, nỗ lực to lớn, đến nay, về cơ bản, Điện Biên đã thoát khỏi tỉnh đặc biệt khó khăn và đang vươn lên vững chắc. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã giành được trong nhiệm kỳ qua.

Đoàn đại biểu quân, dân, chính, đảng và các cháu thiếu nhi chúc
mừng Đại hội (Ảnh TD)


Thưa các đồng chí!

Bên cạnh những thành tựu quan trọng đạt được, sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ còn những hạn chế, yếu kém cần được Đại hội phân tích, đánh giá đúng mức để có quyết tâm chính trị cao và nhiều giải pháp có tính đột phá nhằm tạo được bước phát triển mới về kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới.

- Điện Biên vẫn là tỉnh nghèo (GDP bình quân đầu người thấp xấp xỉ 500 USD, tỷ lệ hộ nghèo cao 32,37%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, chưa vững chắc; tốc độ tăng trưởng kinh tế thiếu bền vững. Một số mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu chưa đạt so với Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh. Chất lượng dịch vụ du lịch thấp. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu. Văn hóa, xã hội có mặt còn hạn chế. Tệ nạn ma túy, lây nhiễm HIV/AIDS ngày càng tăng; hiệu quả cai nghiện thấp.

- Phối hợp nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng nhất là ở vùng cao, vùng xa có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, chưa kịp thời. Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật kết quả chưa cao. Hoạt động đối ngoại về hợp tác phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế.

- Xây dựng Đảng có nội dung chuyển biến chậm, nhất là đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng. Kết quả, chất lượng một số phong trào, cuộc vận động chưa rõ nét, hiệu quả không cao.

Thưa các đồng chí!

Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới trong buổi làm việc với tỉnh uỷ, Bộ Chính trị đã có ý kiến chỉ đạo và kết luận. Báo cáo Chính trị trình Đại hội đã thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng bộ và nguyện vọng của nhân dân các dân tộc sớm đưa Điện Biên ra khỏi tình trạng tỉnh kém phát triển. Đây là mục tiêu rất cao đòi hỏi sự nỗ lực, sức sáng tạo to lớn của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Điện Biên. Để gợi ý các đồng chí thảo luận, tôi xin nhấn mạnh một số vấn đề sau :

1 - Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, đi đôi với giải quyết có hiệu quả các vấn đề về xã hội. Cần nhận thức rõ vị trí quan trọng của tỉnh trong khu vực và cả nước để tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, nhất là hệ thống giao thông kết nối Điện Biên với các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, với các tỉnh của các nước láng giềng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong xu thế hội nhập. Các đồng chí cần thảo luận, phân tích rõ thời cơ, thách thức; trên cơ sở khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh rà soát kỹ các mục tiêu, chỉ tiêu; xác định nhiệm vụ trọng tâm, lựa chọn thứ tự ưu tiên; trong đó cần chú trọng lãnh đạo phát triển nông lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung (trồng rừng, trồng cây cao su, cà phê, chè, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc…), khai thác tiềm năng để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nhất là khai khoáng, thủy điện, sản xuất vật liệu xây dựng…. Phát triển mạnh thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế cửa khẩu. Phát triển theo hướng đó, chúng ta tin rằng nhiệm kỳ tới, Điện Biên sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trên 12%/năm; đến năm 2015 GDP bình quân đạt 1.100 USD/người như mục tiêu các đồng chí đã đề ra trong Báo cáo Chính trị

2 - Lãnh đạo phát triển toàn diện các mặt văn hóa - xã hội; phát triển giáo dục - đào tạo theo hướng chuẩn hóa - hiện đại hóa - xã hội hóa. Củng cố, xây dựng hệ thống trường, lớp học theo quy hoạch; huy động tối đa số học sinh trong độ tuổi đến trường, đi đôi với nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Thực hiện tốt bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Chú trọng củng cố, xây dựng hệ thống y tế từ cơ sở đến tỉnh; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

3
- Tiếp tục lãnh đạo thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh, bền vững, giải quyết việc làm. Xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là trách nhiệm của toàn Đảng bộ, của các tổ chức trong hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc. Gắn thực hiện xoá đói giảm nghèo với đầu tư phát triển các xã còn nhiều khó khăn, tạo mọi điều kiện để đồng bào thoát nghèo bền vững.Tập trung giải quyết những khó khăn nẩy sinh sau tái định cư thủy điện Sơn La, từng bước tạo dựng cho người dân tái định cư có điều kiện sản xuất, đời sống tốt hơn nơi ở cũ.Chỉ đạo triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn với thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo, sắp xếp và ổn định dân cư. Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội.

4- Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh. Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong việc nắm chắc âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, chủ động giải quyết tốt những vấn đề phức tạp ngay tại cơ sở, đảm bảo an ninh, trật tự. Chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh kinh tế và an ninh thông tin. Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

5 - Lãnh đạo thực hiện tốt chủ trương về cải cách tư pháp, làm tốt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật các tranh chấp, đơn thư khiếu nại, không để các mâu thuẫn, tiêu cực phát sinh trong đồng bào các dân tộc.

6 - Duy trì quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện với các tỉnh Bắc Lào; mở rộng quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), các nước trong khu vực và các tổ chức quốc tế theo đúng đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng.

7 – Về công tác xây dựng Đảng, trước hết toàn Đảng bộ phải đoàn kết, trên dưới một lòng tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nâng cao năng lực cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đưa các Nghị quyết vào cuộc sống. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ mới. Thường xuyên nắm chắc tâm tư nguyện vọng, kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng của nhân dân ngay từ cơ sở. Mọi chủ trương, giải pháp phải xuất phát từ dân, phải phát huy dân chủ, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", gắn với xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh với phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.

Cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi đảng viên phải tự đổi mới, nêu cao tính tiên phong gương mẫu; phát huy dân chủ, tính chủ động sáng tạo, dám chịu trách nhiệm của các đồng chí cấp ủy viên các cấp; tăng cường kiểm tra, giám sát, công tác vận động quần chúng của Đảng.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm


Thưa các đồng chí!

Cùng với các nhiệm vụ quan trọng trên đây, tôi đề nghị các đồng chí cần thảo luận sâu về những hạn chế, về những yếu kém, đánh giá một cách khách quan, trung thực, đặc biệt cần tập trung phân tích kỹ, sâu sắc nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan và những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, yếu kém đó, nêu rõ trách nhiệm, kiến nghị các giải pháp hữu hiệu để nắm vững thời cơ, đẩy lùi nguy cơ, bằng phương châm hành động của những người đảng viên đảng cộng sản "nói đi đôi với làm ", tăng cường sự gắn bó giữa Đảng với dân, củng cố, giữ vững lòng tin của nhân dân với Đảng, đó chính là nguồn gốc, sức mạnh của Đảng ta, sự bền vững của chế độ ta.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XII, nhiệm kỳ 2010 – 2015. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, nắm vững các tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương; cần có cách nhìn toàn diện lấy tiêu chuẩn kết hợp với cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp uỷ trên các lĩnh vực; quan tâm cấp uỷ viên là cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ khoa học theo định hướng của Bộ Chính trị để bầu vào Ban Chấp hành khoá mới. Đại hội cần xem xét lựa chọn những đồng chí xứng đáng, đủ tiêu chuẩn, để bầu vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Với tinh thần trách nhiệm cao, các đồng chí cần tập trung trí tuệ tham gia đóng góp vào các Văn kiện dự thảo trình Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XI

Thưa các đồng chí!

Nhiệm vụ đặt ra đối với tỉnh Điện Biên trong 5 năm tới là hết sức to lớn, Bộ Chính trị tin tưởng Đảng bộ tỉnh Điện Biên tiếp tục phát huy truyền thống “Điện Biên Phủ anh hùng“, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu "Sớm đưa Điện Biên ra khỏi tình trạng tỉnh kém phát triển".

Một lần nữa, xin chúc các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, các vị khách quý, các đồng chí đại biểu đại hội cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc, giành nhiều thắng lợi mới. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

PV
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất