Thứ Ba, 2/7/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Hai, 10/6/2024 10:40'(GMT+7)

Tiếp tục răn đe và phòng ngừa đối với các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính và tuyên truyền lái xe khách chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. (Ảnh minh họa)

Đội Cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính và tuyên truyền lái xe khách chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. (Ảnh minh họa)

Theo đó, trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn huyện xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 4 người, bị thương 10 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 3 vụ TNGT, giảm 4 người chết, tăng 8 người bị thương. Cụ thể, trên quốc lộ 20 xảy ra 4 vụ, quốc lộ 1 xảy ra 1 vụ, đường tỉnh 769 xảy ra 3 vụ, các tuyến đường còn lại xảy ra 2 vụ.

Ngoài ra, trong 5 tháng đầu năm 2024, Công an huyện Thống Nhất đã lập biên bản vi phạm đối với hơn 2,5 ngàn trường hợp vi phạm trật tự ATGT; tổng số tiền phạt hơn 4 tỷ đồng. Trong đó, một số hành vi vi phạm thường gặp là: chạy quá tốc độ 994 trường hợp, vi phạm nồng độ cồn 633 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm 249 trường hợp.

Việc vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn huyện vẫn diễn biến phức tạp, là do văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét. Việc bảo đảm trật tự ATGT có lúc, có nơi bị buông lỏng dẫn tới một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để.

Kiểm tra nồng độ cồn lái xe ô tô chạy tuyến Lâm Đồng - TP.HCM
 Kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe ô tô. (Ảnh minh họa)

 

Với những nguyên nhân của tình trạng trên đã chỉ rõ do một số cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền địa phương, đơn vị chưa quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT. Quá trình đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông và công tác bảo đảm trật tự ATGT chưa tương xứng với yêu cầu phát triển.

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT có mặt còn hạn chế; ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa tốt.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng trên tuyến quốc lộ qua huyện Thống Nhất tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Khi phát hiện các bất cập về hạ tầng giao thông, các tiềm ẩn về TNGT thì phải báo cáo ngay các cơ quan quản lý tuyến đường bộ để cùng phối hợp, xử lý.

Để công tác bảo đảm trật tự ATGT trogn thời gian tới, các cơ quan chức năng của huyện Thống Nhất đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục các tồn tại về đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó có việc thay thế, bổ sung thêm hệ thống báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường do huyện quản lý. Đây là những nhiệm vụ được Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền các địa phương triển khai liên tục trong thời gian qua.

Để làm tốt những giả pháp trên, yêu cầu chính quyền các cấp, các cơ quan chuyên môn phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự ATGT. Nhất là trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT của lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện nghiêm để tạo tính răn đe và phòng ngừa tích cực đối với các hành vi vi phạm về trật tự, ATGT.

Lập biên bản các trường hợp vi phạm nồng độ cồn
 Lập biên bản các trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

 

Bên cạnh đó, để xử lý nghiêm vi phạm về trật tự ATGT một số cơ quan chức năng của huyện Thống Nhất kiến nghị các giải pháp góp phần đảm bảo ATGT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 20 như: thu hẹp các tiểu đảo ở ngã tư Dầu Giây; giải pháp chống ngập cho quốc lộ 20 và quốc lộ 1; xử lý nghiêm tình trạng người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm trên các quốc lộ.

Đặc biệt, trong thời gian tới, tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông trên quốc lộ 1 và quốc lộ 20 sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự ATGT, nhất là tập trung xử lý nghiêm những hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ./.

Hệ thống giao thông đường bộ trên toàn huyện Thống Nhất có tổng chiều dài hơn 625km. Trong đó có các tuyến đường trọng điểm như: đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, quốc lộ 1 và quốc lộ 20... Đây vừa là yếu tố giúp huyện Thống Nhất dễ giao thương với các địa phương lân cận nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.

 

Duy An

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất