Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 16/3/2012 17:19'(GMT+7)

Tiếp tục triển khai và đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW ở Hải Dương

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Kịp thời và sáng tạo trong triển khai

Ngay sau khi Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 24- KH/TU (29-9-2011) về tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nay đến 1015, trong đó xác định rõ 8 công việc trọng tâm cần triển khai thực hiện.

Quán triệt sâu sắc nội dung và ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương của Bác, bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, các cấp ủy trong toàn tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội và các sở, ban, ngành kịp thời xây dựng kế hoạch về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nay đến 2015; thành lập Bộ phận giúp việc, Bộ phận chuyên trách (đối với cấp huyện); bộ phận giúp việc, người giúp việc chính (đối với cơ sở) giúp cấp ủy triển khai thực hiện Chỉ thị 03. Đồng thời, tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 03 cho các đối tượng theo đúng Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Tiếp đó, trên cơ sở kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và tình hình cụ thể của mỗi đơn vị, địa bàn, cơ sở, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các chi, đảng bộ cơ sở và nhiều tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã xác định từ 5-8 nội dung hoạt động thường xuyên để đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ năm 2011-2015. Trong đó, các cấp ủy cấp huyện đã chỉ đạo lựa chọn từ 3-7 công việc và nhiều cơ sở xác định chọn từ 2-3 công việc đại diện ở những nơi, những lính vực công việc có các vấn đề về tư tưởng, đạo đức nổi cộm để tập trung chỉ đạo thực hiện, gắn với việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Một trong những nhân tố góp phần quan trọng để đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Hải Dương vừa qua, chính là sự vào cuộc “nhanh, nhạy, sâu rộng” của công tác tuyên truyền. Theo đó, từ sự chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan thông tấn (báo, đài) đã thành lập tổ phóng viên, bộ phận phụ trách công tác tuyên truyền, chuyên theo dõi, biên tập, xây dựng các chuyên mục, chuyên đề theo chủ đề “Học tập và làm theo Bác”. Đồng thời, báo Hải Dương, đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương đã xây dựng, đăng tải nhiều tin, bài, phóng sự…phản ánh về việc triển khai, quán triệt Chỉ thị 03 của cấp ủy các cấp và đăng tài tài liệu Hỏi- Đáp về thực hiện Chỉ thị 03 trong nhiều số báo ra hàng ngày.

Sự tham mưu kịp thời của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; sự phối hợp, chỉ đạo chặt chẽ của các ngành chức năng; sự sâu sát, cụ thể của các thành viên Bộ phận giúp việc, chuyên trách thực hiện Chỉ thị 03 ở các cấp, Hải Dương đã triển khai tốt nhiều nội dung, giải pháp thiết thực, có tính khả thi cao nhất; trong đó chú ý đến việc xây dựng các mục tiêu hành động, chuẩn mực đạo đức theo tấm gương của Bác phù hợp với từng đơn vị. Tính đến ngày 4-11-2011, 100% các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã hoàn thành việc quán triệt, triển khai Chỉ thị 03. Đối với cấp cơ sở, đến ngày 15-12-2011, đã có 100% các đơn vị tổ chức xong hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị 03, trong đó có khoảng 40 % tổ chức cơ sở Đảng đã tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, cán bộ các đoàn thể theo đúng thời gian, nội dung và yêu cầu.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "chủ trương 1, biện pháp 10, quyết tâm 20", tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, năm 2012, Hải Dương tập trung triển khai các nội dung chính sau:

Thứ nhất, làm tốt hai công việc có tính chất lãnh đạo, chí đạo và tuyên truyền

Đó là: 1. tổ chức quán triện, triển khai thực hiện Chỉ thị 1973/CT-TTg, ngày 7-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 27/CT-UB, ngày 30-12-2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về “tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 2, Đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các gương tập thể, cá nhân điển hình, gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn (theo hướng dẫn về kỷ niệm các ngày lễ lớn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) trên các chuyên trang, chuyên mục, các chương trình thường xuyên về chủ đề này. Ngành văn hóa, hội Văn học - Nghệ thuật kết hợp hoạt động tuyên truyền và sáng tác về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh …

Thứ hai, triển khai đúng kế hoạch ba công việc mang nội dung học tập, giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Bác

1, Tổ chức học tập chuyên đề của năm 2012 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”. 2, Chú trọng và triển khai việc tiếp tục xây dựng và thực hiện chương trình giảng dạy và học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đạo đức nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên, cán bộ, đảng viên. Theo đó, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ và Sở Giáo dục - Đào tạo tiến hành xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, tập huấn cho giáo viên, chuẩn bị tài liệu cho việc triển khai giảng dạy trong hệ thống nhà trường từ năm học (2012-2013). 3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể về giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; phát động các phong trào, các cuộc thi tìm hiểu, giao lưu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Người phù hợp với ngành, nghệ, địa bàn, cơ sở.

Thứ ba, tập trung chỉ đạo có kết quả thiết thực ba công việc mang nội dung làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ

Theo đó: 1, Triển khai xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong giai đoạn hiện nay. 2, Kịp thời xây dựng và hướng dẫn thực hiện các quy định về vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 3, Đưa việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, gắn với chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và giải quyết những vấn đề tư tưởng, đạo đức gây bức xúc trong ngành, địa phương, đơn vị. Trong quá trình triển khai, chú trọng sự “nêu gương”, “nói đi đôi với làm” của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, để từ đó xây dựng một số mô hình tiêu biểu, một số cá nhân trong việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

ThS.Trần Thiên Hương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất