Thứ Tư, 2/10/2024
Thế giới
Thứ Hai, 13/8/2012 21:10'(GMT+7)

Tín hiệu mới cho đối thoại hòa bình giữa Chính phủ Ápganixtan và Taliban

Cuộc đàm phán với Taliban để xem xét lại chiến lược hòa bình và hòa

Cuộc đàm phán với Taliban để xem xét lại chiến lược hòa bình và hòa

Các đại diện Chính phủ Ápganixtan đã gặp Mula Ápđun Gani Barađa (Mullah Abdul Ghani Baradar), một chỉ huy quân sự nhiều quyền lực của Taliban được cho là đóng vai trò chóp bu thứ hai của lực lượng này. Theo nguồn tin trên, cuộc gặp diễn ra cách đây hai tháng trước khi nhóm quan chức Ápganixtan cùng các nhân viên ngoại giao Ápganixtan tại Pakixtan bí mật trao đổi với Barađa về đối thoại hòa bình. Được biết, Chính phủ Ápganixtan cũng đề nghị giới chức Pakixtan thả Barađa vì nhân vật này này thể hiện quan tâm đối với việc đối thoại hòa bình cùng Chính phủ Ápganixtan.

Barađa bị bắt tại Pakixtan trong năm 2010, là thủ lĩnh quan trọng nhất của Taliban đang bị giam giữ và được biết đến là một cánh tay tin cậy của thủ lĩnh Taliban Mula Môhammát Ôma (Mullah Mohammad Omar). Động thái bắt giữ Barađa được cho là một nguyên nhân làm hỏng các sáng kiến hòa bình. Thời điểm đó, Chính phủ Ápganixtan cùng cựu phái viên Liên hợp quốc về Ápganixtan đều nhận định việc bắt giữ Barađa đã ảnh hưởng tiêu cực đến đàm phán với Taliban nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài cả thập kỷ qua.

Ngày 10/8, Bộ Ngoại giao Pakixtan xác nhận đang trao đổi với Ápganixtan về khả năng phóng thích Barađa. Tuy nhiên, một quan chức an ninh cấp cao của Pakixtan cho biết chưa có quyết định nào được đưa ra. Còn người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ápganixtan thì nói rằng chính phủ nước này đã nhiều lần đề nghị Chính phủ Pakixtan thả không chỉ Barađa mà cả những thủ lĩnh Taliban khác đang bị giam giữ tại Pakixtan. Nhưng theo người phát ngôn này, họ chưa thấy "phản ứng tích cực nào" từ phía Pakixtan.

Tổng thống Ápganixtan Hamít Cadai (Hamid Karzai) từ lâu đã tìm kiếm đối thoại với Taliban nhưng phong trào này từ chối làm việc với chính quyền của ông Cadai, nói rằng Chính phủ Ápganixtan hiện nay chỉ là "bù nhìn của Mỹ"./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất