Thứ Sáu, 18/10/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Bảy, 21/10/2017 20:50'(GMT+7)

Tinh gọn nhưng cần đảm bảo với đồng thuận và chất lượng công việc

Chủ tịch UBND xã Tuân Chính bàn giải pháp thực hiện sắp xếp đội ngũ cán bộ KCT cấp thôn với Bí thư chi bộ các thôn: Đông, Táo, Trung.

Chủ tịch UBND xã Tuân Chính bàn giải pháp thực hiện sắp xếp đội ngũ cán bộ KCT cấp thôn với Bí thư chi bộ các thôn: Đông, Táo, Trung.

Thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, nhất là Đề án số 01 của Tỉnh ủy, Đảng ủy, UBND xã Tuân Chính đã lãnh đạo, chỉ đạo và xây dựng kế hoạch thực hiện, đề ra lộ trình cụ thể để sắp xếp, tổ chức lại bộ máy phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.

Cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền chủ trương sắp xếp bộ máy cán bộ, nhất là ở cấp cơ sở đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về mục đích, hiệu quả của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy mà trọng tâm là giảm số lượng người hoạt động không chuyên trách (KCT) ở cấp xã và thôn. Cấp ủy, chính quyền xã phân công cụ thể từng đồng chí là lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã phụ trách thực hiện các nội dung đối với từng thôn.

Hiện nay, Tuân Chính đang có 22 cán bộ KCT cấp xã và 79 cán bộ KCT cấp thôn. Trên cơ sở rà soát, thống kê số lượng, chức danh người hoạt động KCT, xã thực hiện bố trí cán bộ kiêm nhiệm đảm bảo nguyên tắc chung là ưu tiên các chức danh chính có quy định cụ thể và có tính chất đặc thù riêng . Người giữ các chức danh chính này đồng thời kiêm nhiệm các chức danh khác. Theo đó, xã định hướng bố trí Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn; Trưởng thôn kiêm thôn đội trưởng; các chức danh khác căn cứ vào tình hình thực tế từng thôn để bố trí kiêm nhiệm phù hợp với năng lực, sở trường công tác của mỗi người. Qua sắp xếp, bố trí lại cán bộ KCT, xã đã giảm được 3 cán bộ KCT cấp xã và phấn đấu trong năm 2017 giảm số người hoạt động KCT cấp xã xuống còn 8 người và cấp thôn còn 35 người.

Đánh giá hiệu quả bước đầu tinh giản được số lượng cán bộ KCT cấp xã, đồng chí Lê Minh Tuyên, Chủ tịch UBND xã Tuân Chính cho biết: So với trước đây, khối lượng công việc của cán bộ KCT nhiều hơn nhưng chất lượng vẫn đảm bảo tốt. Đặc biệt, vì nhận thức được đầy đủ nhiệm vụ công tác mới nên các cán bộ kiêm nhiệm đều chủ động, tích cực hơn, nâng cao hiệu suất làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ở xã.

Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế ở Tuân Chính đang trong lộ trình thực hiện và sẽ từng bước giải quyết tình trạng cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả của bộ máy quản lý. Tuy nhiên, việc thực hiện sắp xếp đội ngũ cán bộ KCT cấp thôn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là tâm lý, tư tưởng của hội viên các hội, đoàn thể và nhân dân đối với một số chức danh KCT ở thôn.

Thực tế tại cơ sở cho thấy, nhiều cán bộ KCT ở các thôn là cán bộ có tuổi, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công tác còn hạn chế, một số ít chưa đáp ứng đủ yêu cầu về bằng cấp. Tuy nhiên, những người này lại được sự tín nhiệm cao của nhân dân, có uy tín tại cộng đồng dân cư.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Trung chia sẻ: Nhiều hội viên các hội, đoàn thể ở thôn bày tỏ quan điểm chưa đồng tình với việc kiêm nhiệm các chức danh vì người kiêm nhiệm không phải là cán bộ được hội viên bầu ra nên khó triển khai vận động hội viên. Đồng thời, một số cán bộ lãnh đạo các hội, đoàn thể ở thôn cũng mong muốn được cống hiến, làm việc kể cả không được hưởng thù lao, phụ cấp.

Đồng chí Thiều Thị Quý Hoa, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Táo cho biết: Trưởng thôn Táo hiện nay là người có uy tín tại địa phương, được nhân dân tín nhiệm cao, hiệu quả làm việc được đánh giá qua nhiều năm công tác luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, trình độ văn hóa của đồng chí trưởng thôn lại chưa "cập" theo quy định hiện nay nên không thể đưa vào danh sách bầu cử trưởng thôn sắp tới.

Người đảm nhiệm chức danh trưởng thôn sau bầu cử sẽ kiêm nhiệm chức danh thôn đội trưởng nên đòi hỏi cấp ủy, chính quyền đảm bảo thực hiện đúng quy định trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Tuy nhiên, việc đưa đồng chí này ra khỏi danh sách nhân sự bầu cử lại vấp phải sự phản đối của nhiều người dân trong thôn.

Để vừa đảm bảo thực hiện đúng quy định về các tiêu chuẩn cho từng chức danh KCT cấp thôn và hiệu quả công việc thực tế của cán bộ cấp cơ sở, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở các thôn thuộc xã Tuân Chính đang tích cực tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân các quy định về công tác cán bộ cấp cơ sở cũng như định hướng sắp xếp cán bộ của cấp trên. Việc sắp xếp lại bộ máy cán bộ KCT, nhất là ở cấp thôn được cấp ủy, chính quyền xã Tuân Chính thận trọng triển khai từng bước trên cơ sở nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân và đảm bảo lộ trình đề ra.

Bình Duyên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất