Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 14/10/2009 17:7'(GMT+7)

Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị đón nhận danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động.

Cắt băng khai trương "Công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội:  Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm. Ảnh : CTV

Cắt băng khai trương "Công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội: Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm. Ảnh : CTV

Các đồng chí UVBCT: Nông Đức Mạnh - Tổng Bí thư, Nguyễn Phú Trọng - Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Tấn Dũng - Thủ tướng Chính phủ gửi lẵng hoa chúc mừng. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười gửi thư chúc mừng đến toàn thể CBCNV Tổng công ty.

Đến dự và chia vui với CBCNV Tổng công ty còn có UVTWĐ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân; Thứ trưởng TT Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu; UVTWĐ, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng, cùng lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành TW, Hà Nội và các tỉnh; đại diện ĐSQ Hàn Quốc, Singapore, Lào, Cămpuchia…

Qua 20 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (tiền thân là Công ty Phát triển nhà và đô thị, thành lập ngày 10/10/1989) đã đạt được những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực phát triển nhà ở và đô thị theo định hướng của Đảng và Nhà nước là “Phát triển nhà ở và khu đô thị theo các dự án đầu tư đồng bộ, hiện đại theo quan điểm thị trường định hướng XHCN”. Bám sát định hướng của Đảng và Nhà nước, biết vận dụng định hướng đó vào tình hình thực tiễn của đất nước, của Thủ đô theo quan điểm “Kết hợp kinh doanh và phục vụ, lấy phục vụ để phát triểnlà bí quyết để Tổng công ty vượt qua thách thức hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Cuối năm 1989, thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về phát triển nhà ở theo phương châm Lấy phát triển để cải tạo, xóa bao cấp về nhà ở, phát triển nhà ở theo dự án đầu tư đồng bộ, theo phương thức kinh doanh” đáp ứng nhu cầu nhà ở của cán bộ, nhân dân Thủ Đô Hà Nội. Tháng 6 năm 1997 được coi là mốc khởi đầu, đánh dấu bước ngoặt đi lên, khi Tổng công ty chính thức khởi công Khu đô thị mới Bắc Linh Đàm, xây dựng nhà chung cư 9 tầng lắp đặt thang máy đầu tiên ở Hà Nội, mở ra một xu hướng mới về mô hình phát triển nhà. Khu đô thị mới Linh Đàm đã được Bộ Xây dựng công nhận là khu đô thị kiểu mẫu, Hội kiến trúc sư Việt Nam bình chọn là công trình kiến trúc tiêu biểu thời kì đổi mới và UBND Thành phố Hà Nội quyết định gắn biển “Công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”. Những sự kiện trên đây đã khẳng định ý nghĩa to lớn sự thành công mang tính đột phá, cũng như khẳng định một mô hình kiểu mẫu về phát triển nhà ở và đô thị ở Việt Nam do Tổng công ty khởi xướng và nhân rộng ở các địa phương.

Sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình Tổng công ty Nhà nước, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà ở và đô thị mở rộng lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở đến các địa bàn là các thành phố, các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn tại cả ba miền Bắc, Trung, Nam thuộc 20 tỉnh, thành với hơn 20 dự án đô thị đang triển khai, với quy mô diện tích 2000 ha đất, đã cung cấp khoảng 2,5 triệu mét vuông sàn nhà ở. Riêng tại Hà Nội, Tổng công ty đã đóng góp hơn 2 triệu mét vuông sàn nhà ở phục vụ chương trình phát triển nhà ở của thành phố, trong đó chủ yếu là nhà chung cư cao tầng có giá bán trung bình để phục vụ đối tượng là người lao động và cán bộ công nhân viên nhà nước. Qua đó khẳng định vai trò tham gia điều tiết thị trường nhà ở ngay tại Thủ đô Hà Nội mà trước đó chưa có mô hình nào đáp ứng theo định hướng của Đảng và Nhà nước.

Thực hiện phương châm đa dạng hoá sản phẩm, Tổng công ty đã chủ động phối hợp với một số cổ đông với vai trò chi phối để triển khai xây dựng các dự án sản xuất VLXD như nhà máy xi măng Sông Thao ( Phú Thọ), công suất 1 triệu tấn/năm, Xi măng Đô Lương( NGhệ An), công suất 1 triệu tấn/ năm; tham gia chương trình xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân và sinh viên thuê tại Hà Nội và nhiều địa phương.

20 năm qua, Đảng bộ Tổng công ty đã nhiều năm được công nhận danh hiệu Đảng bộ Trong sạch vững mạnh, các tổ chức đoàn thể xuất sắc. đồng thời tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội, “xoá đói giảm nghèo”, ủng hộ các Quỹ “ đền ơn đáp nghĩa”, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, ủng hộ đồng bào bị bão lụt hàng năm…lên tới hàng chục tỷ đồng

Với những kết quả đó, Tổng công ty đã được Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng chọn là nòng cốt để xây dựng đề án thành lập Tập đoàn phát triển nhà và đô thị Việt Nam. Đề án này đã trình lên Chính phủ. Theo chiến lược phát triển của Tập đoàn, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị đã xây dựng chương trình phát triển nhà ở đến năm 2015. Theo chương trình phát triển nhà ở, công ty phải phấn đấu đến năm 2015 đạt 8 triệu m2 nhà ở để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho nhân dân, tạo động lực để phát triển nhà ở tại các địa phương, khẳng định vai trò của Tập đoàn phát triển nhà và đô thị Việt Nam tham gia điều tiết thị trường bất động sản.

Thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động lên lá cờ truyền thống của Tổng công ty. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước chúc mừng CBCNV, lao động Tổng công ty đã đạt được nhiều thành tích trên các mặt hoạt động những năm qua và xứng đáng nhận được danh hiệu Anh hùng.

Đồng chí biểu dương và khẳng định những thành tựu 20 năm qua của Tổng công ty là đặc biệt xuất sắc, đã đóng góp nhiều mô hình và kinh nghiệm mới cho ngành xây dựng. Đồng thời đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc cho ngay đơn vị mình về tinh thần dám nghĩ, dám làm, tìm hướng đi mới, mô hình vừa hiện đại vừa đáp ứng yêu cầu nhà ở của nhân dân. Chủ tịch nước cũng “ Mong muốn Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị xây dựng thêm nhiều nhà ở cho người thu nhập thấp đang là nhu cầu cao trong xã hội”. Đồng chí nhắc nhở cán bộ, CNVC, lao động Tổng công ty cần luôn khiêm tốn, tiếp tục phấn đấu để giành được những thành tích lớn hơn vì sự nghiệp phát triển Tổng công ty và kinh tế đất nước.

Thu Hiền

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất