Sáng 7/7, Hội đồng Nhân dân TP HCM tổ
chức chương trình lắng nghe và trao đổi với chủ đề “Khám chữa bệnh bảo
hiểm y tế- Tiếng nói người trong cuộc”. Chương trình có sự tham gia của
lãnh đạo HĐND, UBND thành phố, Sở Y tế, một số bệnh viện, trạm y tế, đại
diện đại biểu HĐNV và cử tri thành phố.
TP HCM bắt đầu triển khai chương trình
bảo hiểm y tế từ năm 1992 và đạt được một số kết quả tốt. Nhận thức của
các cấp các ngành và người dân thành phố về ý nghĩa, lợi ích của bảo
hiểm y tế ngày càng nâng cao, số lượng người dân tham gia bảo hiểm y tế
tăng theo từng năm. Đến nay, thành phố có trên 4,8 triệu người tham gia
bảo hiểm y tế, chiếm 63,4% dân số. Từ đó, người dân có điều kiện tiếp
cận và sử dụng ngày càng nhiều các kỹ thuật y tế hiện đại, hiệu quả.
Thành phố cũng đã có nhiều chính sách để hỗ trợ, khuyến khích người dân
tham gia bảo hiểm y tế.
Tuy nhiên, trong công tác khám chữa bệnh
của bảo hiểm y tế vẫn còn một số bất cập gây bức xúc cho người dân.
Nhiều đại biểu, cử tri đã nêu ý kiến về việc khám bệnh theo bảo hiểm y
tế rất đông, mất thời gian và đến khâu cấp phát thuốc càng phải chờ lâu
hơn; vẫn còn tình trạng cho mượn thẻ bảo hiểm y tế để gian lận trong
khám bệnh; vẫn còn biểu hiện phân biệt đối xử giữa khám bảo hiểm và khám
dịch vụ; trình độ bác sỹ cùng với trang thiết bị y tế ở tuyến xã phường
trình độ chưa cao nên người dân thường dồn về tuyến quận huyện, dẫn đến
quá tải…
Đại diện cơ quan Bảo hiểm y tế, Sở Y tế
và một số bệnh viện của thành phố đã đưa ra nhiều biện pháp để khắc phục
tình trạng này, nhất là giảm tải cho nhân viên y tế, tăng số phòng
khám, cải cách thủ tục hành chính trong khâu tiếp nhận bệnh, cấp thuốc.
Bảo hiểm y tế thành phố sẽ kiến nghị Bảo hiểm Việt Nam về việc làm thẻ
Bảo hiểm y tế có mã vạch.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND
TP HCN cho rằng: Chương trình lắng nghe và trao đổi chỉ có 90 phút nên
không thể nào chuyển tải hết các vấn đề về bảo hiểm y tế. Những thành
quả đạt được phải được khẳng định, những khó khăn, bất cập hạn chế, yếu
kém cần phải có giải pháp khắc phục, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa
bệnh bảo hiểm y tế, để quyền lợi của người tham gia ngày càng được bảo
đảm tốt hơn./.
VOVNews