Thứ Bảy, 23/11/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 7/7/2013 21:19'(GMT+7)

TP HCM lắng nghe nhân dân nói về khám chữa bệnh

Sáng 7/7, Hội đồng Nhân dân TP HCM tổ chức chương trình lắng nghe và trao đổi với chủ đề “Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế- Tiếng nói người trong cuộc”. Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo HĐND, UBND thành phố, Sở Y tế, một số bệnh viện, trạm y tế, đại diện đại biểu HĐNV và cử tri thành phố.

TP HCM bắt đầu triển khai chương trình bảo hiểm y tế từ năm 1992 và đạt được một số kết quả tốt. Nhận thức của các cấp các ngành và người dân thành phố về ý nghĩa, lợi ích của bảo hiểm y tế ngày càng nâng cao, số lượng người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng theo từng năm. Đến nay, thành phố có  trên 4,8 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm 63,4% dân số. Từ đó, người dân có điều kiện tiếp cận và sử dụng ngày càng nhiều các kỹ thuật y tế hiện đại, hiệu quả. Thành phố cũng đã có nhiều chính sách để hỗ trợ, khuyến khích  người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, trong công tác khám chữa bệnh của bảo hiểm y tế vẫn còn một số bất cập gây bức xúc cho người dân. Nhiều đại biểu, cử tri đã nêu ý kiến về việc khám bệnh theo bảo hiểm y tế rất đông, mất thời gian và đến khâu cấp phát thuốc càng phải chờ lâu hơn; vẫn còn tình trạng cho mượn thẻ bảo hiểm y tế để gian lận trong khám bệnh; vẫn còn biểu hiện phân biệt đối xử giữa khám bảo hiểm và khám dịch vụ; trình độ bác sỹ cùng với trang thiết bị y tế ở tuyến xã phường trình độ chưa cao nên người dân thường dồn về tuyến quận huyện, dẫn đến quá tải…

Đại diện cơ quan Bảo hiểm y tế, Sở Y tế và một số bệnh viện của thành phố đã đưa ra nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng này, nhất là giảm tải cho nhân viên y tế, tăng số phòng khám, cải cách thủ tục hành chính trong khâu tiếp nhận bệnh, cấp thuốc. Bảo hiểm y tế thành phố sẽ kiến nghị Bảo hiểm Việt Nam về việc làm thẻ Bảo hiểm y tế có mã vạch.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCN cho rằng: Chương trình lắng nghe và trao đổi chỉ có 90 phút nên không thể nào chuyển tải hết các vấn đề về bảo hiểm y tế. Những thành quả đạt được phải được khẳng định, những khó khăn, bất cập hạn chế, yếu kém cần phải có giải pháp khắc phục, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, để quyền lợi của người tham gia ngày càng được bảo đảm tốt hơn./.

VOVNews


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất