Thứ Năm, 10/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 21/6/2010 21:53'(GMT+7)

TP HCM ưu tiên phát triển hạ tầng cơ sở

Nhằm tạo bước đột phá cho vận tải hành khách công cộng phát triển và hạn chế phương tiện cá nhân, chống ùn tắc giao thông, các công trình được Sở Giao thông Vận tải thành phố ưu tiên đầu tư là các tuyến xe điện mặt đất và các tuyến metro.

Trong đó, 2 tuyến xe điện mặt đất được kêu gọi đầu tư ngay là tuyến từ đường Nguyễn Văn Linh nối với cầu Tân Thuận xuôi về quận 2 và tuyến từ Công viên Phần mềm Quang Trung chạy dọc theo đường Quang Trung về Ngã sáu Gò Vấp. Đây là những khu vực thường xuyên ùn tắc giao thông vì lưu lượng phương tiện rất đông, trong khi diện tích đường rất nhỏ hẹp.

Tổng vốn đầu tư 2 tuyến xe điện khoảng 9.000 tỷ đồng, dự kiến thu hút đầu tư bằng hình thức đầu tư- kinh doanh- chuyển giao.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2025, TP Hồ Chí Minh sẽ có 6 tuyến metro. Các dự án đa phần đều có tổng mức đầu tư rất lớn, khoảng 20.000 đến 30.000 tỷ đồng một dự án. Do vậy, Sở kiến nghị sử dụng nhiều hình thức đầu tư: Đầu tư- kinh doanh- chuyển giao; đầu tư- chuyển giao và sử dụng các nguồn vốn ODA để xây dựng những công trình này.

Sau các tuyến metro và xe điện mặt đất là những dự án cải tạo nút giao thông trọng điểm. Tuy nhiên, với hình thức đầu tư nào thì kinh phí dự kiến một nút giao thông vào khoảng 300 đến 400 tỷ đồng. Do đó, các dự án đường trên cao cũng được đưa vào danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư của thành phố. Đây là giải pháp hữu hiệu để giải bài toán “thiếu diện tích đường” nghiêm trọng của địa phương.

Hiện nay, diện tích đường của TP Hồ Chí Minh mới chỉ chiếm khoảng 5% đến 7%/ diện tích thành phố, trong khi định mức chuẩn cho hoạt động giao thông được thông suốt phải đảm bảo đạt hơn 20%./.

Theo SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất