Thứ Hai, 30/9/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 15/4/2012 20:25'(GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh: 1.383 nhà thuốc tham gia chương trình bình ổn giá

Đoàn cán bộ Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh kiểm tra một số cơ sở tham gia bình ổn giá thuốc trị bệnh.

Đoàn cán bộ Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh kiểm tra một số cơ sở tham gia bình ổn giá thuốc trị bệnh.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa triển khai đợt 1 chương trình bình ổn thị trường thuốc trên địa bàn Thành phố. Đây là đợt bình ổn giá thuốc trị bệnh mà UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo thực hiện tốt trong năm 2011.

Năm 2012, Sở Y tế Thành phố đưa vào diện bình ổn thị trường 85 mặt hàng thuốc sản xuất trong nước thuộc 13 nhóm: giảm đau - hạ sốt, chống dị ứng, trị các bệnh tiêu chảy, đau dạ dày, ho, tim mạch, đái tháo đường, thuốc kháng sinh, kháng viêm, nhỏ mắt, trị giun, trị thấp khớp và vitamin.

Trong 1.383 nhà thuốc tham gia chương trình bình ổn giá thuốc lần này, có 104 nhà thuốc tại các bệnh viện, 190 nhà thuốc của doanh nghiệp và hơn một nghìn nhà thuốc tư nhân.

Về hình thức tiến hành, tất cả các doanh nghiệp thuốc tham gia chương trình bình ổn đều ký hợp đồng với Sở Y tế, bảo đảm từ nay đến 31/3/2013 cung ứng đầy đủ các loại thuốc cho hệ thống các nhà thuốc tham gia bình ổn thị trường, với giá thấp hơn từ 5-10% so với giá thị trường tự do.

Về hiệu quả thực hiện trong năm 2011 của Chương trình, Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Khánh Phong Lan cho biết, qua kiểm tra tại 9 nhà thuốc ở quận 3, quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, hầu hết các nhà thuốc đều thực hiện nghiêm chỉnh việc bán hàng bình ổn.

Sở Y tế đã yêu cầu các chủ nhà thuốc treo băng-rôn, niêm yết công khai danh mục và bảng giá thuốc nằm trong diện bình ổn để người dân dễ thấy, nhìn giá thuốc treo công khai khi đến mua.

Theo nguyên tắc thị trường, các nhà thuốc có quyền tự định giá bán. Tuy nhiên, với chương trình bình ổn thị trường, hy vọng các nhà thuốc tham gia vào chương trình có thể góp phần dẫn dắt thị trường, không để xảy ra hiện tượng nhà thuốc tự nâng giá thuốc quá cao, gây "sốc" trong giá cả về thuốc trị bệnh.

Đối với các nhà thuốc không tham gia vào chương trình bình ổn cũng được hưởng lợi từ chương trình này vì họ có thể mua thuốc với giá bình ổn từ các doanh nghiệp dược tại Thành phố, khi tham gia bình ổn giá thuốc của Thành phố./.

Tin, ảnh: Phạm Hà Tĩnh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất