Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 7/3/2012 17:11'(GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh: Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng là mục tiêu quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2012

Toàn cảnh Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2011 và triển khai nhiệm vụ công tác giáo dục lý luận chính trị của Thành phố năm 2012. 

Trong năm 2011, từ nhiều bước đột phá trong hệ thống công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo dục lý luận chính trị của Đảng bộ TP.Hồ Chí Minh, công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn đã đạt nhiều kết quả cao.

Toàn thành phố đã tổ chức được 14.213 lớp với trên 974.400 lượt người dự. Trong đó các lớp hiệp quản các chương trình đào tạo đã tổ chức 58 lớp với 4.640 học viên; các lớp sơ cấp chính trị đã tổ chức 25 lớp có 1.465 học viên; Trung cấp chính trị - hành chính đã tổ chức 74 lớp với 6.838 học viên…Các chương trình bồi dưỡng chuyên đề; chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ; chương trình tổ chức học tập các nghị quyết của Trung ương và Đảng bộ Thành phố đã đạt kết quả cao về nhận thức, chuyển biến.

Qua các lớp học, bồi dưỡng về lý luận chính trị đã góp phần làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao trình độ lý luận chính trị, đạo đức lối sống và năng lực công tác, tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn Thành phố. Điều đáng chú ý là thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy qua Quyết định 1816-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về chức năng, nhiệm vụ tổ chức, bộ máy của Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận, huyện, 24 đơn vị và các Đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã thực hiện tổ chức ngày càng hoàn thiện về Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận, huyện và các Đảng bộ sở, ngành trực thuộc Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh.

Qua tham mưu của Ban Tuyên giáo Thành ủy, các Ban Tuyên giáo quận, huyện và Ban Tuyên giáo các sở, ngành trực thuộc Đảng bộ TP.Hồ Chí Minh công tác triển khai tuyên truyền các Nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Thành ủy đã đi vào nề nếp, xây dựng và góp phần nâng cao nhận thức về tình hình cho cán bộ, đảng viên. Tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy để theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra Chương trình hành động của Thành ủy về công tác Tư tưởng, công tác Lý luận, nhất là công tác lý luận và công tác giáo dục lý luận chính trị trong năm 2011. Phối hợp với các ngành chức năng nắm bắt, phân tích diễn biến tư tưởng chính trị nổi bật của cán bộ, đảng viên; qua đó kiến nghị các giải pháp thực hiện công tác tư tưởng, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận xã hội.

Tuy nhiên, như đánh giá tại Hội nghị cho biết: công tác giáo dục lý luận chính trị của Thành phố tuy đã đạt các kết quả quan trọng, nhưng so yêu cầu vẫn còn hạn chế, bất cập; nhất là một số đơn vị hành chính và sản xuất kinh doanh chưa tổ chức thực hiện tốt các chương trình đào tạo. Việc đổi mới phương thức công tác giáo dục lý luận chính trị của một số đơn vị vẫn còn hạn chế, hình thức chưa phong phú, chưa có sự thuyết phục…

Công tác giáo dục lý luận chính trị chưa góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống tiêu cực và các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức ở các cấp trên địa bàn Thành phố.

Tổng kết hội nghị, đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh: Năm qua, từ nhiều hình thức cùng sự quan tâm của các Quận, Huyện ủy, các Đảng ủy trực thuộc, công tác giáo dục lý luận chính trị đã có những bước chuyển biến mạnh. Năm 2012, toàn ngành tuyên giáo Thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ công tác giáo dục lý luận chính trị ở các cấp, đặc biệt tổ chức học tập một cách nghiêm túc có hệ thống chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Sắp tới, cả Thành phố tập trung tổ chức triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với các hình thức sinh động nhằm tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy yêu cầu các cấp ủy tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, nâng cao tính chủ động tích cực của các quận, huyện các sở, ban, ngành Thành phố. Điều đó đòi hỏi sự chủ động của Ban Tuyên giáo các cấp nhằm làm cho ngành tuyên giáo của Thành phố luôn chú trọng không ngừng đổi mới phương thức công tác tư tưởng, hướng mạnh về cơ sở, góp phần kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc, gắn với việc giáo dục, tuyên truyền về lý luận nhằm nhân rộng các điển hình tiên tiến, đồng thời phê phán những tư tưởng, quan điểm sai trái...góp phần tạo ra những bước phát triển vững chắc trong công tác tư tưởng của Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh./.

Phạm Bá Nhiễu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất