Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 15/2/2012 21:50'(GMT+7)

Tập huấn nghiệp vụ công tác nghiên cứu, biên soạn Địa chí Sơn La

Trong 2 ngày các đồng chí dự lớp tập huấn đã được nghe các giảng viên là những giáo sư, tiến sỹ đến từ Trung tâm UNESCO Thông tin Tư liệu Lịch sử và Văn hoá Việt Nam giới thiệu và truyền đạt các chuyên đề gồm: Mấy vấn đề về địa chí. Sự khác nhau giữa phương pháp biên soạn địa chí với phương pháp biên soạn lịch sử; Mấy vấn đề lịch sử cận dại Việt Nam cần nắm vững khi biên soạn Địa chí Sơn La; Nguồn tài liệu địa chí và tổ chức khai thác; Trao đổi về nội dung và cách viết các chương trình, mục địa chí Sơn La; Một số vấn đề về biên soạn địa chí; Một số vấn đề về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, dân tộc cần nắm vững khi nghiên cứu, biên soạn Địa chí tỉnh Sơn La.

Việc nghiên cứu, biên soạn địa chí Sơn La phản ánh một nhu cầu Văn hoá - khoa học của nhân dân trong tỉnh và đông đảo bạn đọc cả nước muốn biết rõ về vùng đất và con người Sơn La xưa và nay như thế nào, đặc biệt góp phần để cán bộ và nhân dân Sơn La luôn tự hào về quê hương mình. Việc biên soạn Địa chí Sơn La sẽ giúp rà soát lại tất cả những gì đã có, đã biết, đã viết về Sơn La. Mặt khác thông qua việc biên soạn Địa chí Sơn La lần này giúp cho lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh hiểu biết quê hương Sơn La đầy đủ hơn, giải đáp có căn cứ khoa học hơn những vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội đã, đang và sẽ đặt ra trong sự nghiệp đổi mới và công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở địa phương. Qua lớp tập huấn các đồng chí học viên đã tiếp thu những phương pháp, nội dung, nghiệp vụ và kỹ năng viết, biên soạn và sưu tầm tài liệu đã được các giảng viên là những nhà nghiên cứu có kinh nghiệm truyền đạt. Thông qua đợt tập huấn này nhằm đạt được các mục tiêu:

Một là, điều tra thu thập, ghi chép một cách có hệ thống những tri thức chủ yếu về thiên nhiên, con người, lịch sử, văn hoá Sơn La.

Hai là, với những tri thức chủ yếu, toàn diện địa chí Sơn La góp phần phổ biến khoa học kỹ thuật, giáo dục truyền thống, nâng cao dân trí, xây dựng và phát triển nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc tỉnh Sơn La.

Ba là, cung cấp cứ liệu khoa học phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, quản lý nhà nước ở Sơn La.

Bốn là, cung cấp những tư liệu đã được tổng kết, đánh giá về các lĩnh vực tự nhiên, dân cư, lịch sử, kinh tế, văn hoá, xã hội, con người ở Sơn La phục vụ các nhà lãnh đạo, quản lý các cấp, nhà đầu tư, giới nghiên cứu, khách du lịch và đông đảo bạn đọc trong, ngoài nước, góp phần vào việc hoạch định chính sách xây dựng các dự án đầu tư phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở tỉnh Sơn La.

Năm là, giới thiệu về mảnh đất và con người Sơn La để các tỉnh bạn và người nước ngoài hiểu biết hơn về Sơn La, hợp tác với Sơn La trong xây dựng và phát triển kinh tế, văn hoá./.

Vũ Thị Hoa (Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Sơn La)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất