Thứ Hai, 23/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 22/5/2014 14:44'(GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh: Giao ban về kinh nghiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Quang cảnh Hội nghị

Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo đề dẫn của Ban Nội chính Thành ủy TP. Hồ Chí Minh và tham luận của các đơn vị tại hội nghị cho rằng, các Quận ủy, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chủ trương, giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Qua thực tiễn đấu tranh phòng, chống trên lĩnh vực phức tạp này, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có chuyển biến khá rõ nét trong nhận thức quan điểm, chủ trương, và đã thể hiện quyết tâm chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh các cơ sở Đảng không chỉ chú ý nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng cán bộ, đảng viên mà còn chú trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch hoạt động cơ quan, đơn vị, tăng cường công tác quản lý ngân sách, và tiết kiệm chi tiêu hành chính. Tăng cường tiếp công dân, đối thoại và tích cực giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Một số đơn vị đã xử lý kiên quyết khi phát hiện hành vi tiêu cực, tham nhũng trong nội bộ.

Việc phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử ngày càng chặt chẽ, đồng bộ và đã giải quyết dứt điểm một số vụ án tham nhũng nổi cộm, phức tạp, dư luận quan tâm. 

Các đại biểu tại hội nghị cũng cho rằng dù đã có nhiều nỗ lực nhưng công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí của Thành phố vẫn chưa đạt yêu cầu và mục tiêu đề ra là ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí. Nhiều ý kiến cho rằng hầu hết hành vi tham nhũng được phát hiện từ đơn thư tố cáo hoặc qua kiểm tra, thanh tra phát hiện; đơn vị trực tiếp tự phát hiện hành vi tham nhũng còn ít; nhân dân, doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hài lòng kết quả cải cách hành chính trên một số lĩnh vực, nhất là lĩnh vực nhà, đất, thuế, cấp phép, giao thông.

Theo phản ánh của nhân dân, tinh thần, thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa tốt, tình trạng làm khó, làm chậm để sách nhiễu, vòi vĩnh chưa được ngăn chặn triệt để. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh đến việc tăng cường cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng đơn giản; công khai, minh bạch trong giao dịch, giao tiếp ở các lĩnh vực, nhất là ở những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng, gây bức xúc trong nhân dân.  Đồng thời, trong quá trình cải cách thủ tục hành chính phải nỗ lực và cố gắng hơn nữa, để người dân khi đến cơ quan công quyền cảm thấy mình được phục vụ thì mới được. Cố gắng làm sao để mọi đề nghị của dân đều phải có phản hồi, không để rơi vào quên lãng; làm chậm, làm sai phải xin lỗi dân và phải sửa chữa. Xin lỗi cũng là một biểu hiện của việc sống có văn hóa trong xã hội văn minh. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng yêu cầu các quận ủy, huyện ủy tăng cường lãnh đạo chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, công khai kết quả xử lý tổ chức, cán bộ, đảng viên có vi phạm; xử lý nghiêm khắc, đúng người đúng tội, nhất là ở những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực. Tập trung rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh các quy định thuộc thẩm quyền của đơn vị, địa phương mình trong lĩnh vực đất đai, mua sắm tài sản công, đi công tác nước ngoài… Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy chế, quy định của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; thực hiện nền nếp, định kỳ công tác tiếp công dân và mở hộp thư, đường dây nóng trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí. Có cơ chế khuyến khích và bảo vệ những người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh: Ban Thường vụ Thành ủy coi trọng và xác định phòng, chống tham nhũng, lãng phí là công việc khó khăn, phức tạp, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, cả hệ thống chính trị và nhân dân, với tinh thần kiên quyết, kiên trì, liên tục./. 

TG
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất